Tìm thấy nhiều hợp chất giá trị cao trong rau dền cơm

N.Q| 11/06/2018 20:24

KHPTO - Cây rau dền cơm có tên khoa học là A. lividus L. (A. viridis L.), ngoài ra còn có tên khác như dền trắng, dền đất, dền xanh, là cây thuộc họ rau dền Amaranthaceae. Cây rau dền cơm được sử dụng phổ biến làm rau ăn (vì có chứa nhiều các vitamin, muối khoáng, protein) và còn được sử dụng để làm thuốc trong y học cổ truyền.

Ở các nước như Ấn Độ, Philippines, rau dền cơm được dùng điều trị tiểu đường, các vết côn trùng cắn (rắn, bò cạp), điều trị táo bón, viêm nhiễm, các bệnh mụn nhọt ở da, thiếu máu.

Các nghiên cứu về sinh học, dược lý hiện đại cho thấy rau dền cơm có tác dụng chống ung thư, chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống tiểu đường.

Nhận thấy nhiều tác dụng sinh học đáng chú ý của cây rau dền cơm, các nhà khoa học Viện hóa sinh biển đã phối hợp với các nhà khoa học thuộc Vườn thực vật trung tâm, Viện hàn lâm khoa học Belarus thực hiện đề tài: “Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của cây rau dền cơm A. lividus (A. viridis) thu hái tại Việt Nam” với mục tiêu phân lập các hợp chất tự nhiên có trong cây (phần trên mặt đất) rau dền cơm, xác định cấu trúc và thử hoạt tính sinh học của chúng.

Đề tài thuộc hướng đa dạng sinh học và các hoạt chất có hoạt tính sinh học, do TS. Nguyễn Thị Minh Hằng (Viện hóa sinh biển) làm chủ nhiệm.

Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu đánh giá kết quả đạt loại xuất sắc.

Qua 2 năm thực hiện, từ mẫu rau rền cơm thu được, các nhà khoa học đã tiến hành xác định thành phần acid béo gồm acid béo no 50,92% và acid béo không no 49,08%. Đồng thời, các nhà khoa học đã phân lập và xác định được cấu trúc của 7 hợp chất.

Các kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài đã góp phần bổ sung các dữ liệu về thành phần hóa học cũng như hoạt tính sinh học của cây dền cơm A. lividus (A. viridis) ở Việt Nam. Đây là những kết quả bước đầu để định hướng cho các nghiên cứu sâu hơn về hoạt tính sinh học của cây rau dền cơm.

Nhóm nghiên cứu đã công bố 2 bài báo quốc tế (1 bài trên tạp chí thuộc danh mục SCI và 1 bài báo trên tạp chí tiếng Nga có chỉ số ISSN) và 1 báo cáo khoa học tại hội nghị khoa học chuyên ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm thấy nhiều hợp chất giá trị cao trong rau dền cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO