Tìm & tải các chương trình miễn phí ở đâu?

11/04/2006 22:02

Trên Internet có vô số những website chứa các phần mềm đủ loại cho các bạn tải về, và với đường truyền ADSL, việc tải về không mấy khó khăn hay tốn kém. Vấn đề là trong vô số những website đó, biết chọn cái nào tốt: có nhiều phần mềm, tải dễ dàng và thuận tiện, không kèm theo những “malware”...? Bài viết sẽ chọn giúp bạn một số website như thế, đồng thời nêu một số kinh nghiệm trong việc download.

Hầu như tất cả các phần mềm có trên cd ngoài thị trường đều có thể tìm thấy trên mạng, vấn đề là làm sao tìm ra và tải về các thứ mình cần. bài viết sau đây sẽ đóng góp cho bạn một số kinh nghiệm về vấn đề này.

Phần mềm trên mạng thông thường được phát hành theo 2 dạng: freeware (miễn phí) và shareware (sử dụng có thời hạn).

Với dạng miễn phí, bạn có thể tìm các phần mềm cần thiết tại các site như:

- http://www.freewarefiles.com/

- http://omck.info/

- http://www.freeddls.com/

- http://www.freebyte.com/

-http://www.snapfiles.com/freeware/

- v.v...

Đối với dạng shareware, thông thường thì bạn chỉ cần cài và sử dụng ngay, nhưng đôi khi có một số phần mềm bạn phải liên hệ với nhà sản xuất (qua email) để họ cấp cho bạn số đăng ký, ví dụ như FontFrenzy, Avast Home... Một số khác thì chỉ tính phí với các doanh nghiệp như Restoration, Zone Alarm... Cũng có dạng shareware miễn phí nhưng người dùng phải chịu một ít mẫu quảng cáo như DAP, FlashGet...

Bạn có thể tải về dùng thử các chương trình dạng shareware tại các trang quen thuộc như Download.com, Soft32.com... hoặc các site có thêm những sự hỗ trợ khác dưới đây:

-http://softex.meganet.lt/news.php

Được cập nhật hằng ngày với những chương trình mới nhất. Nếu bạn đăng ký một nickname tại đó, bạn có thể đề nghị những nick khác giúp đỡ.

- http://www.phazeddl.com/

Trên thực tế thì Phaze DLL không có gì cả! Thứ mà nó có là link download dẫn đến nhiều site khác cùng phần tìm kiếm rất mạnh. Chính điều này khiến site thật sự phong phú: Hãy gõ tên của thứ mà bạn cần như soft, game... vào ô Search rồi bấm Enter. Chỉ sau vài giây: rất nhiều link download của mọi thứ liên quan mà bạn tìm hiện ra, chỉ còn việc chọn lựa (site này không có hình ảnh).

- http://www.blueportal.org/

Nếu bạn là người yêu sách (tiếng Anh) thì nên có một nickname tại đây. Trước kia Blue Portal có cả soft, game nhưng vì dung lượng băng thông site quá lớn khiến nhà điều hành phải giảm bớt quy mô. Rất nhiều sách giá trị về tin học, văn học, khoa học... được tìm thấy tại nơi này.

- http://www.9down.com/

Một site của Trung Quốc rất phong phú và được cập nhật thường xuyên.

- http://www.newestworld.com/news.html

Một site mới, giao diện đẹp với từng bài giới thiệu ngắn (tiếng Anh) kèm hình ảnh liên quan tới từng phần mềm.

- http://newportal.msk.ru/

Dù website này trình bày bằng tiếng Nga nhưng bạn có thể hiểu ngay vì tên các soft đều giữ nguyên tiếng Anh kèm hình ảnh minh họa. Nhiều link dẫn tới các site khác.

- http://www.vinasofts.ws/home/

Một website với giao diện đẹp, hoàn toàn tiếng Việt. Các chương trình thật phong phú, và nếu có một thứ nào đó bạn tìm không thấy thì có thể vào phần diễn đàn để nêu ra yêu cầu (cần đăng ký một nick name). Site còn có các link để bạn có thể quét virus, spyware trực tuyến hay xem IP của bạn.

- http://samlab.ws/

Một site cũng tiếng Nga, với cách trình bày chia ra từng ngày. Link tải chương trình sẽ dẫn tới các nhà cung cấp, riêng link tải file đăng ký sẽ mang tên là KPEK với định dạng .rar.

- http://www.appzplanet.com/

Một site khổng lồ với gần 400 trang, trình bày đơn giản nên load rất nhanh. Ngoài việc tìm hay tải soft, Appzplanet còn có phần mềm Warez P2P 2.92 dùng để chia sẻ với mọi người.

- http://www.enfull.com/

Tức là Fixdown, một website của Trung Quốc nhưng trình bày bằng đa phần bằng tiếng Anh. Giao diện đơn giản, dễ hiểu và nhiều chương trình rất hiếm...

Những địa chỉ trên hầu như là nghiêm chỉnh và an toàn. Nếu cứ theo các đường link giới thiệu trong đó thì bạn sẽ nhận thấy các website dạng này qua nhiều tầng lớp có thể tới con số ngàn! Tuy nhiên rất nhiều site dạng này thường quảng cáo với các hình ảnh phản cảm, bạn có thể khắc phục điều đó nếu truy cập nơi đông người bằng cách không chọn tải phần hình ảnh trong trình duyệt web.

ĐÔI ĐIỀU CẦN LƯU Ý:

- Những tiện ích trên net thì vô số, nhưng cạm bẫy cũng không ít! Rất có thể khi bạn vừa mở một trang nào đó (chỉ mở thôi) thì sẽ dính tức thì các thứ không mong muốn, thông thường là spyware, trojan hoặc adware. “Cẩn tắc vô áy náy”: cho dù nó là trang gì thì bạn cũng nên tìm soft bằng trình duyệt Firefox, Nestcape hay Opera. Các trình duyệt này an toàn hơn IE rất nhiều. Nếu có một phần mềm diệt virus mạnh chạy thường trú thì còn an tâm hơn nữa.

- Quét virus những thứ đã tải về trước khi sử dụng. Xem hướng dẫn sử dụng trong file có đuôi là .nfo (mở bằng Notepad) trước khi sử dụng

- Xem ngày hay trang của bài viết về chương trình dự định tải về: nếu là những trang đầu hay thời gian không quá một tuần thì trên 90% khả năng là bạn sẽ sử dụng được nó lâu dài. Nếu cũ hơn (nữa tháng hay hơn nữa), bạn cần xem lại link tải của nó. Ví dụ như link này dẫn vào các server dùng để upload file như RapidShare, MegaUpload, RapidUpload... và địa chỉ đó vẫn còn tồn tại thì bạn có thể yên tâm.

- Tập thói quen xem cạnh link tải file đó có password giải nén không, nếu có thì nên giải nén nó ngay sau khi tải về. Tránh các site có tiếng Ả Rập vì bạn sẽ gặp khó khăn khi giải nén nếu nó được đặt mật khẩu (thật đáng tiếc vì các site này đều rất nghiêm chỉnh!).

- Các website trên hoàn toàn có thể biến mất vì lỗi server. Tuy nhiên nó sẽ được khắc phục trong thời gian ngắn.

- Tránh không bấm vào những link đầy cạm bẫy và khơi gợi trí tò mò như Porn, xxx... vì hầu như sau khi thoát ra các trang web đen này, bạn có thể mất home page, nhiều chương trình lạ tự cài vào máy, nhiều chức năng như Task manager, Regedit có thể bị khóa... Khắc phục những điều đó thì vô cùng mất thời gian, thậm chí nhiều khi không thể khôi phục được hoàn toàn như cũ trừ khi bung Ghost.

- Và điều cuối cùng: nhiều phần mềm và game giá cả khá hợp lý, nếu bạn thích nó thì nên mua để sử dụng được tốt và được hỗ trợ kỹ thuật, góp phần vào sự phát triển chung của nền công nghiệp phần mềm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm & tải các chương trình miễn phí ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO