Tìm ra giải pháp phòng trừ bệnh héo xanh ở cây cà chua

22/08/2008 17:03

KS. Phạm Thị Minh Kiều, khoa nông học, Trường đại học nông lâm TP.HCM đã phát hiện một số dòng vi khuẩn đối kháng có khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh héo xanh ở cây cà chua. Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sản xuất một chế phẩm vi sinh, thử nghiệm trên đồng ruộng đạt kết quả khá tốt.

Ở quy mô phòng thí nghiệm nhóm nghiên cứu của KS. Phạm Thị Minh Kiều đã phát hiện một số dòng vi khuẩn đối kháng - trong đó dòng vi khuẩn Pseudomonas fluorescens P 217 có đối kháng mạnh nhất đối với các dòng vi khuẩn gây bệnh - có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh héo xanh cho một số cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà chua, khoai tây, cà tím, ớt, tiêu, chuối, đậu phộng... Vi khuẩn gây bệnh héo xanh Ralstonia solanacearum là một nguồn bệnh nằm trong đất gây hại cho cây trồng. Thiệt hại do vi khuẩn này gây ra khá cao; tùy theo loại cây, giống cây, địa phương... thiệt hại có thể từ 15% cho đến 100%.

Sau khi tìm ra được các dòng vi khuẩn đối kháng, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sản xuất một chế phẩm vi sinh, bao gồm dòng vi khuẩn Pseudomonas fluorescens P 217, đường sucrose 2%, (NH4)2 SO4 2%, trypton 0,5%, NaCl 0,5%, CaCO3 0,2%... Chế phẩm vi sinh ở dạng bột mịn, có thể bảo quản ở điều kiện nhiệt độ bình thường được 60 ngày. Thử nghiệm ngoài đồng ruộng cho thấy chế phẩm có tác dụng làm giảm từ 13,6 đến 39,5% tỷ lệ cà chua bị bệnh héo xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm ra giải pháp phòng trừ bệnh héo xanh ở cây cà chua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO