Đường nông thôn mới ở Châu Đức của Bà Rịa-Vũng Tàu nhuộm vàng bởi trồng hoa hoàng yến

Theo Mai Ngọc/ Báo Bà Rịa-Vũng Tàu| 19/12/2022 09:07

Những con đường nông thôn mới trên địa bàn huyện Châu Đức (Bà Rịa-Vũng Tàu) nay đã trở nên sạch đẹp, được nhuộm màu xanh của cây và màu vàng rực rỡ của hoa hoàng yến. Kết quả đó có được từ việc thực hiện mô hình “Mỗi phụ nữ một cây xanh” của Hội LHPN các cấp trên địa bàn huyện.

Buổi sáng một ngày trung tuần tháng 3, trên tuyến đường liên xã Bình Giã-Đá Bạc, Hội LHPN xã Bình Giã (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng các hội viên đã cải tạo đất, trồng hơn 80 cây hoa hoàng yến dọc 2 bên đường.

Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, bà Huỳnh Thị Như Mai, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giã cho biết, con đường hoa này dài hơn 3km đi từ xã Bình Giã qua xã Đá Bạc và nhiều địa phương khác. 

Hai bên đường có đông dân cư sinh sống, lượng xe qua lại tương đối đông. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, con đường được trải nhựa bằng phẳng, việc đi lại trở nên rất thuận lợi.

Nhận thấy hai bên đường nhiều cỏ dại, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường,… Hưởng ứng phong trào “Mỗi phụ nữ một cây xanh” do Hội LHPN huyện Châu Đức phát động, Hội LHPN xã đã vận động hội viên trồng hoa hai bên con đường này. Chỉ trong 1 buổi sáng, chị em đã trồng được gần 1km, kết hợp nhổ cỏ, dọn dẹp vệ sinh.

“Việc tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, trồng cây xanh trước tiên là tạo vẻ đẹp cho nơi mình sống, cho địa phương mình, tiếp đến là góp phần bảo vệ môi trường để mọi nhà được sống trong bầu không khí trong lành. Hẻm sạch đẹp, đường sạch đẹp thì đời sống tinh thần mỗi người sẽ được nâng lên”, bà Mai chia sẻ.

Bà Võ Lệ Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết: “Năm 2017, Hội LHPN huyện triển khai phong trào tuyến đường phụ nữ tự quản xanh, sạch, đẹp, định kỳ các chị ra quân dọn dẹp vệ sinh, vừa dọn cỏ và trồng thêm hoa. 

Sau khi hoa lên đẹp thì nhận thấy đây là mô hình rất đáng để lan tỏa, nhân rộng, từ đó Hội LHPN triển khai mô hình tuyến đường hoa trên toàn địa bàn huyện và phát động chị em thực hiện mô hình “Mỗi phụ nữ một cây xanh”. Chúng tôi nhận thấy đây là hình thức tuyên truyền hiệu quả để chị em thay đổi nhận thức về việc bảo vệ môi trường”.

Hội LHPN tham gia trồng cây xanh trên tuyến đường liên xã Bình Giã-Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sau tuyến đường hoa Bình Giã-Đá Bạc, trước mùa mưa năm 2022, Hội Phụ nữ xã Bình Giã sẽ trồng hoa hoàng yến trước nhà khoảng 2.000 hộ gia đình trên địa bàn xã. Cây hoa hoàng yến giống được UBND xã Bình Giã hỗ trợ.

Hăng hái tham gia và vận động hội viên cùng dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc đường làng ngõ xóm, chị Phan Thị Hồng Vân (ấp Kim Bình, xã Bình giã) nói: “Tôi thấy rất vui vì bản thân được chung tay tạo cảnh quan môi trường thoáng mát, sạch đẹp. Từ đóng góp nhỏ của bản thân cùng các chị em và mọi người sẽ làm cho đường hoa càng dài thêm, xanh, sạch, đẹp”.

Tại xã Xà Bang, qua 5 năm triển khai vận động xây dựng tuyến đường hoa, hiện toàn xã có 5 tuyến đường hoa với chiều dài hơn 4km. Là địa phương tiên phong trồng hoa hoàng yến hai bên đường nông thôn những năm 2014. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Bí thư Chi bộ ấp Liên Hiệp (xã Xà Bang) cho biết, trước đây khi lên ý tưởng trồng hoa hai bên đường, ban điều hành ấp đã vận động đảng viên, người dân địa phương cùng chung tay thực hiện.

“Lúc đầu chúng tôi chọn các loại hoa sam, mười giờ, vì loài này phát triển nhanh, hoa đủ màu sắc, đẹp. Tuy nhiên, do là loài chóng tàn, không chống chịu được sâu bệnh và nắng hạn nên việc duy trì đường hoa rất tốn công. Đến năm 2017, ban điều hành ấp cùng đảng viên và người dân trồng mới 300 cây hoàng yến trên con đường vào ấp. 

Nhờ sự chung tay của bà con trong việc chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước nên cây phát triển tốt hoa vàng và đến nay hơn 4km đường quê đã được nhuộm vàng bởi sắc màu hoa hoàng yến”, bà Phượng nói.

Không chỉ thay nhau chăm bón vườn hoa, hằng tháng, các hội viên phụ nữ và người dân còn tập trung quét dọn vệ sinh các tuyến đường hoa tạo không gian sạch sẽ, thoáng mát. 

Bà Phượng tiếp tục chia sẻ: “Bà con nơi đây ai nấy đều đồng lòng, vui vẻ dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, cùng nhau nhổ cỏ, tưới nước, chăm sóc và bảo vệ đường hoa nơi mình sinh sống. Thật vui và cảm động!”.

Trên cơ sở các mô hình “Vận động Hội viên phụ nữ vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”…do Hội LHPN huyện Châu Đức phát động từ năm 2017, nhiều tuyến đường hoa trên địa bàn huyện đã hình thành. 

Đến nay, toàn huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có 86 hẻm với hơn 50 km “đường xanh, sạch, đẹp và rực rỡ sắc hoa”.

Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông. 

Mô hình đường hoa nông thôn mới này cũng góp phần hạn chế rác, cỏ dại mọc ven đường, giúp tạo cảnh quan nông thôn, góp phần giúp huyện Châu Đức hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường nông thôn mới ở Châu Đức của Bà Rịa-Vũng Tàu nhuộm vàng bởi trồng hoa hoàng yến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO