Tiểu thuyết lịch sử 'Cống nhân': vừa kỳ ảo vừa lãng mạn

ĐƯỜNG TIỆM CẬN| 08/09/2020 15:50

KHPTO - Những tác phẩm gần đây của tác giả Văn Lê thường chọn lối kể chuyện bằng ngôn ngữ văn học. Trong đó, “Cống nhân” là cuốn tiểu thuyết lịch sử mà ông đã viết với tâm huyết sôi nổi ấy; ông lấy cảm hứng từ lịch sử đời Trần, giai đoạn nhà Trần đứng trước nguy cơ rơi vào tay Hồ Quý Ly.

Cống nhân là cuốn tiểu thuyết viết về số phận đầy sóng gió của hai cha con Hoàng giáp đại sư Tuệ Quang, một vị thiền sư, một lương y tài năng. Vợ mất sớm, ông xuất gia.

Không lâu sau lần bất ngờ gặp lại người vợ đã mất, khi đã trở thành một mỹ nhân ngư, một đứa bé gái được gửi đến chùa cho Tuệ Quang.

Tin chắc đó là con gái giữa mình với người vợ đã mất, ông đặt tên Duyên cho cô bé.

Khi Thị Duyên lớn và trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, cha con Tuệ Quang cùng nhiều người dân khác bị cống nạp sang phương Bắc.

Tác phẩm nói lên nỗi niềm tha hương của những cống nhân Đại Việt nơi đất khách. Qua cuốn tiểu thuyết này, tác giả muốn nhấn mạnh một điều: phẩm cách của con người là thứ cần được bồi đắp, dù người ấy ở địa vị nào trong xã hội.

Với óc quan sát tỉ mỉ lịch sử, văn hóa, phong tục Việt Nam đời nhà Trần, cộng với những hiểu biết phong phú về đông dược, và giọng văn đậm chất lịch sử với những pha trộn màu sắc huyền ảo đầy mê hoặc, Văn Lê đã làm cho chất sử trong “Cống nhân” thăng hoa và rõ hơn trong ánh sáng chân lý.

Đọc tiểu thuyết “Cống nhân”, bạn đọc sẽ cảm nhận rõ hơn nữa về sự mãnh liệt và dạt dào trong tình yêu đôi lứa, nó vừa cổ điển vừa sâu lắng, vừa đậm chất kỳ ảo như huyền thoại.

Trong trí tưởng tượng của nhà văn Văn Lê, nàng mỹ nhân ngư (nàng tiên cá) vừa là một người cá vừa là một con sóng cho nhà sư ôm - cưỡi lướt đi, hư thực đan xen... cùng những chi tiết kỳ ảo lãng mạn khác đã bung xòe dưới ngòi bút tài hoa của ông.

Nội dung truyện độc đáo, cốt truyện ly kỳ, kịch tính được nhà văn xây dựng khéo léo, đã gợi ra những góc nhìn mới trong lịch sử nhà Trần, nhà Hồ.

Sách thấy có bán tại cửa hàng sách Văn hóa - Văn nghệ (88 - 90 Ký Con, Q.1, TP.HCM – ĐT: 0903033237), quầy M3 đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1 - ĐT: 028.38224955), và hàng loạt nhà sách lớn tại TP.HCM cũng như trên toàn quốc, cùng các trang thương mại điện tử; với giá bìa 129.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu thuyết lịch sử 'Cống nhân': vừa kỳ ảo vừa lãng mạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO