Tiểu học: chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 21 - 25/8/2017

Như Quỳnh| 22/07/2017 17:47

KHPTO - Để chuẩn bị vào năm học 2017 – 2018, Sở giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có hướng dẫn thực hiện một số nội dung hoạt động đầu năm học và chuẩn bị vào năm học mới 2017 – 2018 ở cấp tiểu học, theo đó, chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 21/8/2017 đến ngày 25/8/2017.

Từ ngày 14/8 đến 18/8/2017: tổ chức các hoạt động đầu năm học, các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, ổn định tình hình các lớp, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết trong trường, các nền nếp học tập cho học sinh tại lớp.

Thực hiện chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 21/8/2017 đến ngày 25/8/2017. Sau đó lần lượt thực hiện chương trình các tuần theo quy định. Các đơn vị sắp xếp đảm bảo cho chương trình tích hợp (toán, khoa học, tiếng Anh) được thực hiện vào tuần 1 và các tuần kế tiếp theo đúng thời gian năm học của nhà trường.

Việc phân công giáo viên dạy lớp phải công khai, minh bạch và có căn cứ để phù hợp với năng lực của giáo viên và đối tượng HS nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác chủ nhiệm và dạy học. Việc phân công giáo viên dạy lớp nên có quy trình phù hợp, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, sự nhất trí của liên tịch nhà trường và sự đồng thuận cuả tổ khối chuyên môn và giáo viên; Hiệu trưởng cần  cần giải thích, thuyết phục để giáo viên chấp hành, tránh làm mất đoàn kết nội bộ. Không nên bố trí giáo viên mới ra trường giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp.

Đối với các lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập cần lựa chọn, sắp xếp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng đồng thời cũng cần có sự luân chuyển, tránh để giáo viên phải dạy học sinh khuyết tật học hòa nhập nhiều năm liên tiếp, gây áp lực cho giáo viên.

Việc xếp lớp cho HS cần ổn định, có tiêu chí rõ ràng, chỉ thay đổi khi thật sự cần thiết. Nếu cha mẹ HS có đơn xin chuyển lớp khác cho con, hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm cần xem xét cụ thể, tìm hiểu nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân tâm lý để giúp cho trẻ yên tâm học tập.

Không được la mắng, ép buộc HS khi chưa có sách, vở

Hiệu trưởng chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn HS mang tập vở và sách theo đúng TKB, hướng dẫn các em mang cặp, đeo ba lô (cân bằng 2 vai) hoặc kéo ba lô cho đúng cách, sắp xếp chỗ để trong lớp đúng vị trí.

Bảo đảm cho HS có sách theo quy định tối thiểu (sách giáo khoa). Phòng GD&ĐT cần có hướng dẫn về chuyên môn để các trường thực hiện đúng quy định về việc sử dụng sách tham khảo trong trường phổ thông theo đúng các văn bản của Bộ và Sở.

Các loại sách bài tập, sách tham khảo, nhà trường phải thống nhất và thông báo cho phụ huynh. Tránh để cha mẹ phải mua lại tài liệu khác (gây lãng phí và phiền hà cho phụ huynh). Trong lớp, nếu HS chưa có sách, vở, giáo viên cần tìm hiểu và có biện pháp giúp đỡ, không được la mắng, ép buộc HS, gây áp lực với cha mẹ học sinh.

Nhà trường cần hướng dẫn học sinh sử dụng vở cho hợp lý, cần hướng dẫn HS tự bao bìa sách vở để giúp các em có kỹ năng làm việc, sắp xếp, trình bày và biết yêu quý sản phẩm của mình. Nhà trường không để giáo viên, nhân viên làm thay bao bìa, dán nhãn cho HS

Tôn trọng bảo mẫu

Các trường có lớp bán trú, phải bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất về an toàn vệ sinh thực phẩm. Bếp ăn, nhà ăn (khu vực ăn uống), căng tin trong trường học bảo đảm theo quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố;

Việc tuyển dụng bảo mẫu: nhà trường cần hướng dẫn đội ngũ này hiểu được công việc, nhiệm vụ của mình và có thái độ, lời nói, cách đối xử, hướng dẫn, giúp đỡ HS mang tính giáo dục, góp phần dạy dỗ các em . Nhà trường cần coi bảo mẫu như một thành viên trong hội đồng nhà trường và tôn trọng đúng mực với bảo mẫu trước mặt HS, đồng thời hướng dẫn HS tôn trọng bảo mẫu như là một thành viên trong trường. 

Đối với các trường có hợp đồng với các bếp ăn công nghiệp phải thường xuyên kiểm tra và thống nhất các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và các vấn đề liên quan để đảm bảo vệ sinh, an toàn và chất lượng bữa ăn cho học sinh. Không hợp đồng với các cơ sở quá xa trường không đảm bảo thời gian bảo quản thực phẩm đến lúc học sinh sử dụng.

Về các khoản thu trong nhà trường đầu năm học, tất cả phải được thông báo và niêm yết công khai (khổ giấy A3, phông chữ 16) và có căn cứ pháp lý. Việc thu các khoản trong nhà trường phải thực hiện theo đúng quy định, không thu gộp, tập trung vào một thời điểm nhất là đầu năm học. Ghi rõ các khoản thu hộ, mua dùm cho HS như : Sách, vở, tài liệu, dụng vụ học tập (không bắt buộc, PH có thể tự mua); bán trú (cơ sở vật chất, tiền ăn trưa,…); Bảo hiểm; ...

Khi vào chương trình, dạy những bài học đầu tiên, giáo viên không được phân biệt HS biết và chưa biết đọc, viết; không bỏ qua bài học; cần hướng dẫn cách đọc, cách viết một cách tận tình và chu đáo cho từng học sinh.

Khi đánh giá học sinh, giáo viên cần tập trung nhận xét bằng lời một cách chu đáo, chi tiết cụ thể, mang tính động viên, khuyến khích, khen ngợi và ghi nhận sự tiến bộ của HS (đặc biệt là sự tiến bộ của HS chưa biết đọc, viết khi đến trường).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu học: chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 21 - 25/8/2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO