Tiểu đường, 7 loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn

THIỆN HẢI (Theo Améliore ta santé)| 14/11/2017 16:56

KHPTO - Một chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều trái cây và rau tươi trong các bữa ăn hàng ngày chính là chiếc chìa khóa giúp sống khỏe và bước ra khỏi cánh cửa của tiểu đường.

Cần lưu ý, những triệu chứng như:

- Đi tiểu thường xuyên

- Khát nước

- Mệt mỏi

- Đói quá mức

- Giảm cân hoặc tăng cân bất thường

- Suy giảm khả năng tình dục

- Chậm liền vết thương…

Có thể là những triệu chứng của bệnh tiểu đường mà nếu không được thăm khám, sẽ có thể dẫn tới tổn thương và gây suy tạng.

Khi bị tiểu đường, cần tránh 7 loại thực phẩm sau vì chúng có thể khiến các triệu chứng tiểu đường trở nên trầm trọng hơn.

1. Bánh mì trắng

Bánh mì trắng chứa nhiều carbohydrat (là tiền chất của đường) nên không tốt vì có thể làm tăng mức đường máu.

2. Mì ống

Cũng tương tự bánh mì trắng vì rất giàu carbohydrat.

3. Sữa chua có bổ sung hương liệu

Sữa chua có bổ sung hương liệu chứa nhiều đường, thậm chí là đường nhân tạo, vì vậy có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiểu đường.

4. Ngũ cốc ăn sáng

Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng được pha tẩm thêm mật ong, các loại đường không phải là đường mía như chất tạo ngọt rẻ tiền HFCS (High Fructose Corn Syrup) và do vậy đều có thể gây nguy hại cho người bị tiểu đường.

5. Mật ong

Một số người bệnh tiểu đường cảm thấy mật ong là một lựa chọn lành mạnh và an toàn. Tuy nhiên, mật ong cũng có thể chứa nhiều sucrose có thể khiến các triệu chứng bệnh nặng hơn.

6. Trái cây khô

Hàm lượng đường trong trái cây khô có khuynh hướng tập trung lại trong quá trình sấy làm gia tăng độ ngọt, do vậy nó có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường.

7. Khoai tây chiên

Tuy không chứa đường nhưng khoai tây chiên lại giàu chất béo và hàm lượng carbohydrat, do vậy có thể đẩy mức đường máu lên cao và làm các triệu chứng tiểu đường xấu đi.

Nhưng bù lại, có 7 loại thực phẩm chống tiểu đường và cả ung thư rất tuyệt vời, giúp ổn định đường máu, giúp giảm cân nhưng vẫn cung cấp đầy đủ các chất vitamin và muối khoáng cho cơ thể.

1. Rau bina (tức cải bó xôi) và cải xoăn

Rau bina và cải xoăn là hai loại thực phẩm giúp ổn định đường máu. Ngoài vitamin A và C rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường, chúng còn chứa lượng lớn kali, magnesium và sắt. Rau bina ăn ngon và dễ chế biến.

2. Các loại đậu

Các loại đậu cũng giúp ổn định đường máu. Tuy trong đậu cũng có chứa carbohydrat nhưng nếu ăn lượng vừa phải sẽ giúp cân bằng các loại thực phẩm khác. Như kết hợp với rau xanh, có thể điều hòa lượng insulin.

Ưu điểm chính của đậu là làm no nhanh và hấp thu carbohydrat chậm. Do vậy, chỉ cần lượng nhỏ đậu và đường máu sẽ không tăng đột ngột. Ngoài ra, đậu còn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ trợ giúp cho việc tiêu hóa.

3. Cà chua

Nếu đang có vấn đề về tiểu đường, hãy dùng cà chua mỗi ngày vì những ưu điểm tuyệt vời của thực phẩm này. Ưu điểm chính là có thể ăn sống hay chế biến như làm nước xốt hay xúp. Cà chua rất giàu lycopen, vitamin C, vitamin E và sắt. Riêng lycopen còn có tác dụng phòng ngừa ung thư tiền liệt tuyến. Lycopen có nhiều trong vỏ cà chua, do vậy khi ăn không nên gọt bỏ vỏ.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Đã tốt cho người bệnh tiểu đường lại có thể dùng với số lượng lớn. Bông cải xanh tốt cho sức khỏe và đặc biệt giúp kiểm soát đường máu.

Trong bông cải xanh có nhiều vitamin A, C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể, ngoài ra còn chứa nhiều chất xơ và protein thực vật.

5. Táo

Táo là một trong những trái cây tuyệt vời cho người bệnh tiểu đường. Trong táo có nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ mà lại chứa ít glucose.

Người mắc bệnh tiểu đường nên ăn táo mỗi ngày, hãy nhớ rằng táo là loại trái cây được tiêu thụ rất nhiều trên thế giói.

6. Yến mạch

Đây là thức ăn tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và có thể dùng trong bữa ăn sáng vì chứa lượng carbohydrat hấp thu chậm và giúp đường máu không tăng đột ngột. Hãy nhớ là những thực phẩm hấp thu nhanh cũng sẽ làm đường máu tăng nhanh.

Để giúp tăng hương vị của yến mạch cho bớt ngán, nếu thích vị mặn có thể cho thêm chút muối với dầu olive, nếu thích vị ngọt có thể cho thêm chút mật ong với quế, hoặc cũng có thể dùng kèm với các loại trái cây như quả mâm xôi, dâu tây…

7. Măng tây

Măng tây rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì tạo cảm giác mau no, ngoài ra chứa ít lượng carbohydrat và chất béo nên có thể dùng theo tùy thích. Trong măng tây có chứa nhiều chất xơ giúp giảm cân hiệu quả. Măng tây nếu dùng cùng cá hồi, thịt gà hay thịt bò bíp tết rất tốt vì giúp tiêu hóa thịt nhanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiểu đường, 7 loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO