Tiêu diệt phần tử SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí bằng tia laser?

Nguồn: Người Lao Động| 05/07/2021 15:41

Trung tâm Quốc tế về kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (ICGEB) và Công ty công nghệ Eltech K-Laser (đều ở Ý) đang bắt tay tìm hiểu xem liệu ánh sáng laser có thể tiêu diệt các phần tử virus SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí, cũng như giúp bảo đảm an toàn tại những không gian kín trong nhà hay không.

Nghiên cứu này triển khai từ năm 2020 khi dịch Covid-19 hoành hành ở Ý. Nhóm nghiên cứu đã phát triển một thiết bị đẩy không khí qua buồng khử trùng có bộ lọc tia laser tiêu diệt virus và vi khuẩn.

Theo bà Serena Zacchigna, chuyên gia tại ICGEB, thiết bị đã chứng minh hiệu quả khi tiêu diệt virus trong vòng chưa đầy 0,05 giây. Dù vậy, công nghệ này không loại bỏ được virus và vi khuẩn khi chúng rơi xuống các bề mặt hoặc sàn nhà, cũng không thể ngăn chặn lây nhiễm trực tiếp trong trường hợp người nhiễm bệnh hắt hơi hoặc nói to khi ở gần người khác.

Phiên bản di động của phát minh này cao khoảng 1,8 m và nặng khoảng 25 kg. Eltech K-Laser cho biết công nghệ này có thể được ứng dụng trong thiết bị điều hòa không khí.

Theo hãng Reuters, môi trường trong nhà lành mạnh và ít mầm bệnh được cho là cần thiết đối với sức khỏe cộng đồng thời hậu đại dịch Covid-19. Do đó, bà Zacchigna đã bắt tay với kỹ sư người Ý Francesco Zanata, nhà sáng lập Công ty El-tech K-Laser chuyên về laser y tế, thực hiện công trình trên.

Nhóm nghiên cứu cũng bác bỏ cảnh báo của một số chuyên gia về những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng công nghệ dựa trên ánh sáng để tiêu diệt virus SARS-CoV-2 gây Covid-19. Cả bà Zacchigna và ông Zanata đều khẳng định tia laser từ thiết bị không bao giờ tiếp xúc với da người nên an toàn cho người sử dụng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu diệt phần tử SARS-CoV-2 lơ lửng trong không khí bằng tia laser?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO