Tiến bộ trong điều trị ADHD

05/08/2006 03:18

Là một dạng bệnh lý tâm thần kinh hiện đang được nhiều người quan tâm, hội chứng ADHD - rối loạn giảm chú ý/tăng động (attention deficit/hyperactivity disorder) - có thể dẫn đến học tập sa sút cho trẻ em và những vấn đề nghiêm trọng khác.

Gần đây, một số tiến bộ về điều trị đã được ghi nhận, trong đó có việc triển khai dạng thuốc methylphenidat (MPH) phóng thích chậm có tác dụng kéo dài 37% thời gian tác dụng của MPH. Các nhà khoa học cũng nhận diện được một gen liên hệ đến sự đáp ứng của bệnh nhân với thuốc MPH.

Việc lượng giá, so sánh cho thấy bệnh có đáp ứng chắc chắn hơn với amphetamin phóng thích chậm (Adderall XR) so với atomoxetin (Strattera).

Hiện cũng đã có một công thức thuốc p (biệt dược Sparlon của hãng Cephalon) dùng cho trẻ em ADHD. Trong các thử nghiệm, modafinil có tác dụng tốt hơn so với placebo, với vài tác dụng phụ thường gặp với các thuốc ADHD là mất ngủ, nhức đầu và ăn mất ngon. Người điều khiển cuộc thử nghiệm, BS. Joseph Biederman của Đại học Y Harvard, nói: “Khảo sát này cho thấy trẻ em và thiếu niên được điều trị với Sparlon mỗi ngày một lần đã cải thiện các triệu chứng ADHD bao gồm sự mất chú ý, bốc đồng và tăng động, cả ở trường học và ở nhà”.

Hãng Shire and Noven Pharmaceuticals đang triển khai một sản phẩm MPH thấm qua da không sợ nước. Đây là dược phẩm không uống đầu tiên cho trẻ em ADHD. Thử nghiệm cho thấy băng dán này có tác dụng tốt hơn placebo, với các tác dụng phụ tương tự như MPH uống. Ưu thế của băng dán là tác dụng dược lý kéo dài mà không phải dùng MPH phóng thích chậm (loại thuốc viên này không nghiền nhỏ ra được để trẻ em dễ uống), và người ta có thể linh động hơn so với dùng thuốc uống trong việc điều chỉnh liều lượng và thời gian tác dụng.

Các nhà quản lý chuyên môn của FDA cũng nhấn mạnh đến khía cạnh an toàn của các thuốc ADHD bởi vì đó là những chất có tiềm năng bị lạm dụng và gây tác dụng phụ. Quy chế kê toa phải được tuân thủ. FDA đang xem xét nguy cơ cho tim mạch của các thuốc ADHD. Đã có những báo cáo nghiêm trọng về tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và đột tử nơi những bệnh nhân dùng các liều thuốc điều trị.

Hãng Abbott nói rằng họ rút thuốc pemolin (Cylert) ra khỏi thị trường vì “bán không được”. Song tổ chức Public Citizen cho rằng độc tính gan của pemolin tỏ ra quá nghiêm trọng, và họ yêu cầu FDA ra lệnh cấm mọi sản phẩm có chứa hoạt chất này.

Trẻ em và thanh thiếu niên dùng atomoxetin dễ có ý tưởng và hành vi tự vẫn nhiều hơn các đối tượng không dùng thuốc. Người ta hiện đang nghiên cứu xem điều này có diễn ra ở người lớn hay không.

Rất may là phần lớn các tác dụng phụ kết hợp với các thuốc ADHD vẫn còn hiếm gặp. Đại đa số các bệnh nhân nhận thấy rằng lợi ích của thuốc trội hơn hẳn các mối nguy hại. ó

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiến bộ trong điều trị ADHD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO