Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

ANH THƯ| 23/06/2019 14:37

KHPTO - Đến thời điểm này, việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã gần như hoàn tất, năm nay, các địa phương đều tích cực trong việc đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc. Bộ giáo dục và đào tạo cũng cử nhiều đoàn đi kiểm tra.

Huy động nhiều nhân lực tham gia coi thi

Theo ông Đinh Viết Hồng, phó chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Nghệ An, với số lượng 32.000 thí sinh đăng ký dự thi, Nghệ An là một trong 4 tỉnh, thành có số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước. Địa phương đã huy động trên 3.300 cán bộ, giám thị làm công tác coi thi và gần 5.000 người làm công tác phục vụ, bảo vệ kỳ thi. Tỉnh cũng đã có kế hoạch bố trí cơ sở vật chất cho khu vực bảo quản đề thi, bài thi tại các điểm thi, hoàn thành việc lắp đặt camera giám sát theo đúng quy định của quy chế thi và các văn bản hướng dẫn.

Để việc chấm thi được an toàn, nghiêm túc, Nghệ An sẽ tổ chức làm phách và chấm thi tập trung. Cụ thể, tất cả các cán bộ tham gia làm phách, chấm thi của Nghệ An sẽ không được phép sáng đi, chiều về như các tỉnh khác mà phải lưu trú tại khu vực làm phách, chấm thi từ lúc bắt đầu nhận nhiệm vụ đến khi hoàn tất công tác chấm thi, cách ly hoàn toàn. Hiện Nghệ An là tỉnh duy nhất trong cả nước thực hiện theo phương án này.

Tại cụm thi Hà Tĩnh, năm nay có hơn 16.800 thí sinh tại 55 đơn vị trường học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các trường cao đẳng, trung cấp nghề đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia (tăng hơn 400 thí sinh so với kỳ thi năm 2018); trong đó có hơn 600 thí sinh tự do. Ban chỉ đạo kỳ thi đã bố trí 715 phòng tại 35 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh với tổng số hơn 3.100 cán bộ, nhân viên phục vụ cho kỳ thi. Hà Tĩnh đã chủ động kết nối, làm việc với các đơn vị phối hợp gồm: Học viện tài chính (chủ trì chấm thi trắc nghiệm), các trường Đại học Hồng Đức, Đại học Quảng Bình, Đại học y khoa Vinh; quán triệt tinh thần của ban chỉ đạo, các sở, ban, ngành liên quan và các chính quyền địa phương đã chủ động các kế hoạch để phục vụ tốt kỳ thi.

Công tác chuẩn bị của ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Quảng Bình cũng rất tốt, ông Trần Đình Nhân, phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, đến nay tỉnh đã cơ bản hoàn tất việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức, hệ thống cơ sở vật chất đảm bảo để phục vụ cho kỳ thi. Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho kỳ thi, lực lượng công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an các địa phương bố trí và tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các điểm thi, ban in sao đề thi, ban làm phách, ban chấm thi; bảo quản, vận chuyển đề thi, bài thi đảm bảo an toàn, bảo mật. Quảng Bình là cụm thi số 31, do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với 3 trường: Đại học khoa học Huế, Đại học kinh tế Nghệ An và Đại học Hà Tĩnh tổ chức. Toàn tỉnh có 10.422 thí sinh đăng ký dự thi tại 31 điểm thi. Trong đó, 9.957 thí sinh đang học lớp 12 (chiếm tỷ lệ 95,53%) và 465 thí sinh tự do. Sở GD&ĐT Quảng Bình đã điều động 896 cán bộ, giáo viên cùng với 590 cán bộ, giảng viên của 3 trường đại học làm công tác coi thi.

Thực hiện nghiêm túc các quy định của kỳ thi

Bộ GD&ĐT đã yêu cầu từ nay đến thời điểm thi, ban chỉ đạo thi của các tỉnh cần rà soát, khắc phục một số hạn chế về cơ sở vật chất như tủ đựng đề thi, bài thi, camera bảo mật và chú ý khâu an ninh an toàn ngăn cách; cần quán triệt với cán bộ coi thi về quy chế thi, thực hiện nghiêm túc các quy định của kỳ thi.

Bộ đặc biệt nhấn mạnh tới công tác thanh tra, trong đó vấn đề tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình là rất quan trọng. Tất cả các khâu của kỳ thi đều phải thể hiện được vai trò của thanh tra.

Để phụ huynh và xã hội yên tâm với kỳ thi, Bộ GD&ĐT đề nghị, ban chỉ đạo thi các tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông để phụ huynh, học sinh yên tâm, tạo ra sự ổn định trong xã hội để kỳ thi thực sự an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Ngoài ra, thời điểm diễn ra kỳ thi vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, cần tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo an toàn cho thí sinh và các cán bộ làm công tác thi, phục vụ thi; phối hợp với các ban, ngành chức năng và địa phương đảm bảo an ninh trong ngoài khu vực thi.

Các địa phương tiếp tục bám sát 3 văn bản chỉ đạo của bộ về tổ chức, quy chế thi THPT quốc gia, nhận thức đúng về vai trò trách nhiệm địa phương, thực hiện tốt chế độ báo cáo về Ban chỉ đạo thi quốc gia. Cần thực hiện tốt công tác in sao vận chuyển đề thi, đảm bảo an toàn an ninh trong quá trình diễn ra kỳ thi, coi thi, chấm thi.

Ban chỉ đạo thi các tỉnh cũng cần phổ biến, phân rõ trách nhiệm của cán bộ coi thi, giám thị về phạm vi hoạt động trong khu vực tổ chức thi. Giám sát trách nhiệm của cán bộ coi thi, đảm bảo tất cả cán bộ tham gia kỳ thi đã nắm chắc quy chế. Vì cán bộ không làm đúng quy chế sẽ ảnh hưởng tới quyền lợi thí sinh.

Cho tới thời điểm này, chưa tỉnh nào phàn nàn với bộ về việc thiếu giảng viên đại học. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên đi coi thi năm nay không phải ai cũng có kinh nghiệm, do đó cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa sở với các trường đại học nhằm rà soát lại quy trình, quy chế để thống nhất phương án xử lý các tình huống, sự cố nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tích cực chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO