Tìm giải pháp cho trang tin điện tử thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam hấp dẫn hơn

TƯỜNG VY| 08/11/2016 16:30

Vừa qua, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã phối với Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TPHCM tổ chức hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm quản lý và nâng cao chất lượng tin, bài trên các trang tin điện tử thuộc hệ thống Liên hiệp Hội VN” diễn ra tại TPHCM.

Tham dự hội thảo có TS. Phạm Văn Tân – phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên Hiệp hội Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Ngọc Giao – chủ tịch  Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TPHCM và đại diện các trang thông tin điện tử của Liên hiệp Hội thuộc khu vực miền Nam

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam, cho biết phổ biến kiến thức là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp Hội Việt Nam. Cùng với các báo, tạp chí, bản tin, trang tin điện tử vusta.vn của Liên hiệp Hội Việt Nam ra đời từ năm 2002 và cùng với đó hầu hết các liên hiệp hội tỉnh, thành phố đều có trang tin điện tử đã đóng góp đáng kể vào công tác tuyên truyền về hoạt động của hệ thống và phổ biến kiến thức khoa học tới độc giả. Hội thảo được tổ chức là cơ hội để các liên hiệp hội địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động của trang tin điện tử trong điều kiện con người còn thiếu, còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh phí eo hẹp.

Nhận xét về nội dung các trang tin điện tử thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, nhà báo lão thành Trần Đình Thảo, nguyên Phó ban Tin trong nước TTXVN, đa số các trang tin tính chuyên nghiệp chưa cao, nên tác dụng hạn chế. Có trang ít thông tin, tin chậm, cũ, không được cập nhật. Bản thảo cộng tác viên không được biên tập đầy đủ. Nhiều tin 4 “không”: không nhanh, không trúng, không đúng, không hay.

Theo ông Thảo, nguyên tắc cao nhất, căn bản nhất của công tác biên tập báo chí là phải đảm bảo tác phẩm của tác giả được chính xác hơn; sinh động-hấp dẫn hơn nhưng vẫn giữ được ý đồ, ý tưởng  của người viết.

Công việc đầu tiên là đọc nhanh rồi đọc lại để đánh giá phân tích, xác định ngay lập tức việc có  sử dụng hay không sử dụng những tác phẩm báo chí này. Biên tập viên phải quyết định sử dụng sản phẩm báo chí ở mức độ nào, sử dụng ở toàn tác phẩm hay chỉ sử dụng thông tin để kết hợp thông tin khác trong một tác phẩm hoàn chỉnh, và cuối cùng là quyết định sử dụng vào mục nào, trang nào, số báo nào.

Biên tập đầu đề, phân mào đầu, phần thân tin và phần kết thúc sao cho tác phẩm báo chi trở nên hoàn chỉnh, sử dụng được. Trong quá trình biên tập chú ý thực hiện các quy định về văn phong, chính tả, ngữ pháp, số liệu , tiếng nước ngoài: sử dụng ảnh, biểu đồ tranh minh họa thích hợp.

Để khắc phục tạm thời nhược điểm thiếu tính thời sự do thiếu người viết, người viết kiêm nhiệm, các trang tin điện tử của Liên hiệp Hội có thể bám vào ý nghĩa thời sự của sự kiện, nhiệm vụ của biên tập là thổi tính thời sự vào tin, sử dụng những từ như “vừa qua”, “mới đây” thay vì đưa ngày diễn ra sự kiện đã cũ.

Nhà báo Nguyễn Thanh Sơn, Tổng thư ký báo Khoa học phổ thông, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng đồ họa thông tin (infographic) - hình thức sử dụng hình ảnh trực quan giúp bạn đọc dễ hiểu các thông tin, dữ liệu, kiến thức được trình bày. Với các tin bài khoa học - công nghệ có nhiều dữ liệu lượng hóa, việc chuyển hóa các thông tin ấy thành dạng đồ họa thông tin lại càng cần thiết. Những loại đồ họa phổ biến nhất hiện nay là bản đồ (vẽ lại câu chuyện theo không gian địa lý), timeline (vẽ lại câu chuyện theo trình tự thời gian), biểu đồ cột (để so sánh các dữ liệu cùng loại với nhau) và biểu đồ hình tròn (để chỉ rõ tỷ lệ từng loại trong một tổng thể).

Ngoài trao đổi kinh nghiệm hoạt động trang tin điện tử, hội thảo đã dành thời gian để các nhà báo chuyên nghiệp chia sẻ một số kỹ năng biên tập. Theo các đại biểu, những hội thảo – tập huấn như thế này hết sức cần thiết nên cần được tiếp tục tổ chức với những chủ đề chuyên sâu hơn, qua đó góp phần chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng các trang tin điện tử trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp cho trang tin điện tử thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam hấp dẫn hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO