Bệnh viện Chợ Rẫy kỷ niệm 30 năm ghép thận

An Quý| 16/03/2023 09:36

Ngày 16/3, tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ghép thận và Hội thảo khoa học Bệnh viện Chợ Rẫy. Hơn 1100 ca ghép thận đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Phát biểu tại sự kiện, TS.BSCKII Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, ngày 28 và 29/12/1992, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành ghép thận cho 2 trường hợp đầu tiên. Thành công của ca ghép đầu tiên đã đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của ghép thận nói riêng và lĩnh vực ghép tạng nói chung tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Trải qua hơn 30 năm tính từ thời điếm tiến hành ca ghép thận đầu tiên, đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã từng bước xây dụng và phát triển Đơn vị Ghép thận trở thành một trong những Trung tâm Ghép thận hàng đầu của ca nước. Đặc biệt, ghép thận của Bệnh viện Chợ Rẫy đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. 

Cụ thể như: Số lượng ghép ngày càng tăng (đến nay đã ghép trên 1.100 trường hợp) với tỷ lệ thành công cao, tương đương với các nước trên thế giới. Bệnh viện Chợ Rẫy cũng là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp để mở rộng nguồn thận hiến như: ghép thận từ người cho chết não (23/4/2008); từ người cho tim ngừng đập (18/6/2015), ghép đổi chéo người cho (11/01/2017) và ghép không tương hợp nhóm máu ABO (29/12/2021)...

Nhằm phát triển nguồn thận ghép và tạo sự công bằng trong ghép tạng, Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập Đơn vị Điều phối Ghép các bộ phận cơ thể người vào tháng 10/2014.

Về mặt kỹ thuật, để nâng cao chất lượng điều trị, Bệnh viện áp dụng nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật nội soi, phẫu thuật nội soi có sự hỗ trợ của Robot trong lấy thận, ghép thận đón đầu (trước chạy thận nhân tạo), ghép ở các đối tuợng có nguy cơ miễn dịch cao..., đồng thời xây dựng các quy trình trong chăm sóc và  điều trị bệnh nhân sau ghép.

Về đào tạo, Bệnh viện Chợ Rẫy mở các khóa học từ cơ bản dến nâng cao về ghép, tổ chức các hội thảo, hội nghị và các lớp dào tạo liên tục; nhiều bác sĩ tham dự và báo cáo tại các hội nghị trong nước và trên thể giới. Về xây dựng và phát triển đội ngũ kế thừa, Bệnh viện cũng hợp tác với các trung tâm ghép trên thế giới (như các trung tâm đến từ Hàn Quốc, Nhật Bàn, Đài Loan, Uc, Mỹ, Tây Ban Nha...) để đưa y bác sĩ đi học tập và trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, Bệnh viện còn hỗ trợ hơn 10 trung tâm trong nước phát triển về ghép thận.

Có thể nói, ghép thận là một trong các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối hiệu quả, đem lại chất lượng sống cao, thời gian sống kéo dài và chi phí thấp hơn so với các phương pháp điều trị thay thế thận khác. Người bệnh có thể trở lại cuộc sống đời thường và tiếp tục cống hiến cho gia đình, xã hội. Chính vì vậy, ghép thận được đánh giá là một trong mười thành tựu vĩ đại của nhân loại ở  thế kỷ XX.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Chợ Rẫy kỷ niệm 30 năm ghép thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO