Thuốc mới trị đái tháo đường

TS.BS. LÊ TUYẾT HOA| 30/10/2010 08:31

Exenatide<_o3a_p> Đây là một chất đồng vận peptide-1 giống glucagon, một loại peptide tự nhiên tiết ra từ tế bào L của ruột non, có tác dụng gây bài tiết insulin khi có sự hiện diện của  glucose (ăn vào). Thuốc ít khi gây tai biến tụt đường huyết nhưng có thể gây rối loạn tiêu hóa (buồn nôn, ói, tiêu chảy).

Chất ức chế dipeptidyl peptidase 4 (DPP-4)

Chất ức chế DPP-4 làm gia tăng hiệu quả của peptide-1 giống glucagon, do đó làm tăng sự phóng thích insulin và ức chế glucagon. Chất ức chế DPP-4 dạng uống đầu tiên là sitaglipin được cơ quan FDA của Hoa Kỳ chấp thuận (2006) cho dùng đơn độc hoặc kết hợp với metformin, thiazolidinedion... Vildagliptin được công nhận ở châu Âu năm 2008.

Các thuốc mới ra đời bổ sung thêm với các thuốc cũ (bao gồm thay đổi lối sống, insulin, thuốc hạ đường huyết uống (metformin, sulfonylurea) làm người bệnh đái tháo đường type 2 có thêm cơ hội chọn lựa điều trị. Tuy nhiên những thuốc mới thường rất mắc tiền, chưa phổ biến thậm chí không có sẵn trên thị trường và giới y khoa vẫn còn lo ngại về một số tác dụng khác ngoài hạ đường huyết của chúng. Những tác dụng này cần có nhiều năm theo dõi và đánh giá trên số lượng lớn người sử dụng trước khi có kết luận chắc chắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc mới trị đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO