Thực dưỡng với rau muống

BS. BÙI THỊ THANH TÂM| 23/06/2018 10:29

KHPTO - Rau muống là một loại rau dễ tìm, dễ trồng, giá thành rẻ, gần gũi nhân dân và có nhiều công dụng.

Rau muống có 92% nước, 3,2% protid, 2,5% glucid, 1% cellulose, 1,3% tro.

Hàm lượng muối khoáng cao: calci, phosphor, sắt. Vitamin có caroten, C, B1, PP, B2.

Ẩm thực và chế biến

- Luộc: cách đơn giản nhất là luộc lên. Và tùy theo từng vùng, người ta có thể chấm với nước mắm tỏi ớt, xì dầu, chao, mắm tép và tương (đặc biệt là tương bần).

- Xào: ngoài rau muống luộc, còn có rau muống xào tỏi (có thể gia chút mắm tôm theo truyền thống).

- Làm nộm rau muống với đậu phộng rang giã giập, giấm, đường, tỏi, ớt; cũng thường thấy rau muống được chẻ ra ăn sống với các loại rau thơm khác. Là thành phần gia vào canh riêu cua hoặc canh cua khoai sọ. Mỗi cách đều có hương vị riêng và tùy sở thích của từng vùng, từng miền mà cách chế biến có khác nhau.

Tại Việt Nam xưa đã từng có loại rau muống được nuôi trồng rất cầu kỳ bằng cách cho ngọn rau mọc cuộn trong những chiếc vỏ ốc nhồi, để lấy những ngọn rau muống trắng nõn và mập mạp tiến vua.

Công dụng

Theo y học cổ truyền, rau muống tính mát, vị ngọt nhạt, có tác dụng giải độc, sinh da thịt.

Chữa trị

- Chữa mụn nhọt, lở loét, vết thương có miệng lõm sâu: Vì công năng tăng sinh da thịt thần kỳ nên trong dân gian thường khuyên không nên ăn rau muống khi vết thương chưa lành để tránh sẹo lồi (nhất là những người có sẵn cơ địa sẹo lồi).

- Thiếu máu: hàm lượng sắt trong rau muống rất tốt cho cơ thể, những người bị bệnh thiếu máu hay có triệu chứng thiếu sắt trong máu nên dùng thường xuyên. Khuyến cáo chị em phụ nữ nên dùng.

- Dùng cho người bị ho ra máu: rau muống và củ cải tươi, lượng bằng nhau giã nát vắt lấy khoảng 150 ml nước, thêm một ít mật ong khuấy đều uống.

- Chữa chảy máu cam: rau muống dùng tươi giã nát thêm ít đường hoặc mật ong pha với nước sôi uống.

- Chữa đại tiện hoặc tiểu tiện ra máu: lấy lá hoặc đọt non rau muống giã nát trộn thêm một ít mật ong uống rất công hiệu.

- Ngộ độc ăn lá ngón, trúng độc thủy ngân: dùng rau muống tươi giã nát vắt lấy nước uống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực dưỡng với rau muống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO