Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Theo TTXVN| 10/06/2020 06:56

KHPTO - Sáng 9/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và có những chỉ đạo kịp thời về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (tính đến 17 giờngày 8/6), thếgiới ghi nhận hơn 7,1 triệu trường hợp mắc Covid-19 tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ; 406.353 trường hợp tửvong. Về xu hướng dịch bệnh trên thếgiới, báo cáo của Tổ chức y tếthếgiới (WHO) cho biết, tính đến nay đãcó83 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng, 82 quốc gia/vùng lãnh thổ cóxuất hiện chùm ca bệnh, 36 quốc gia/vùng lãnh thổ xuất hiện các ca bệnh rải rác, hai vùng lãnh thổ không ghi nhận ca bệnh.

Việt Nam đãghi nhận 332 trường hợp mắc Covid-19 (liên tiếp 54 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới tại cộng đồng). Ngày 8/6 ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc mới, là các hành khách nhập cảnh trở về Việt Nam, đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Đến nay, 316 trường hợp đãđược công bố khỏi (chiếm 95%); 16 bệnh nhân đang điều trị, trong đó15 bệnh nhân tình trạng ổn định. Nam phi công người Anh (bệnh nhân số 91) códiễn biến tốt lên, hiện đãngồi dậy, tập vận động, tập ăn, tri giác nhận biết tốt.

Ngày 8/6, hiện 8.182 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang thực hiện cách ly y tế, trong đócó141 trường hợp cách ly tại các cơ sở y tế; 7.093 trường hợp cách ly tập trung và 948 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủtướng cho rằng, số ca mắc trên thếgiới còn lớn trong khi nền kinh tếnước ta cóđộmở lớn, hội nhập sâu rộng. Thủtướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kết quả phòng, chống dịch của Việt Nam thời gian qua là rất đáng trân trọng, gần 2 tháng qua đãkhông cóca mắc mới trong cộng đồng.

Nhấn mạnh đến định hướng công tác phòng, chống Covid-19 trong thời gian tới, Thủtướng nêu rõ mục tiêu hàng đầu là đảm bảo Việt Nam an toàn đểphát triển bền vững trong trạng thái “bình thường mới”. Thứhai là quán triệt chỉ đạo của Bộchính trị phát triển kinh tế- xãhội trong nước là chính. Cùng với đólà chuẩn bị sẵn sàng, tốt nhất cho tương lai gần đểmở cửa hội nhập; tiếp tục xây dựng Việt Nam là điểm đến an toàn của thếgiới; không chỉ chúýđến kinh tếmà cần coi trọng cả quan hệchính trị, đối ngoại của đất nước, nhất là các đối tác dịch bệnh giảm hẳn, cóthểhợp tác với nước ta.

Đưa ra một số nhiệm vụ cần thực hiện thời gian tới, Thủtướng đặt ra yêu cầu hàng đầu cho công tác phòng, chống Covid-19 trên tinh thần không được lơ là, chủquan, nhất là ở các khu vực biên giới, đường bộ, đường biển, hàng không, các cửa khẩu. Đi đôi với đólà tạo điều kiện cho việc đưa người Việt Nam ở nước ngoài về nước. Mục tiêu nữa, rất quan trọng là phát triển mạnh mẽ kinh tế- xãhội trong điều kiện bình thường mới.

Người đứng đầu Chính phủchỉ đạo “từng bộ, ngành, từng địa phương đều cókếhoạch cụ thểđểphấn đấu, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ kinh tế- xãhội và thu ngân sách theo tinh thần chỉ đạo của Bộchính trị và Chính phủ, Thủtướng Chính phủ”.

Thủtướng cũng cho biết, Chính phủđang trình Quốc hội dựthảo Nghị quyết thực hiện Kết luận 77 của Bộchính trị đểphát triển kinh tế- xãhội 6 tháng cuối năm như vấn đề kinh tếsố, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

Thủtướng đồng ýtạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kểcả công nhân lành nghề, đểtìm kiếm cơ hội đầu tư và làm việc tại Việt Nam theo địa chỉ. Do đó, Thủtướng giao Bộgiao thông vận tải phối hợp Bộngoại giao đề xuất các đường bay, chuyến bay phù hợp. UBND các tỉnh, thành phố bố trí địa điểm cách ly, tổ chức đón tiếp, xét nghiệm thuận lợi theo quy định.

Bộtài chính trên cơ sở thống nhất với Bộy tế, trên cơ sở quy định pháp luật, xem xét việc thu phí cách ly, đặc biệt là thu phí điều trị, báo cáo Thủtướng Chính phủxem xét quyết định. Việc đề xuất cách ly, điều trị cóthu phí phải nghiên cứu đểvận dụng một cách phù hợp, chặt chẽ, tiết kiệm ngân sách, không gây phiền hà cho người dân.

Đối với doanh nhân người Việt Nam, học sinh, sinh viên, người già... cónhu cầu về nước mà chưa về được, Thủtướng yêu cầu Bộngoại giao đưa ra các tiêu chí cụ thể, mở kênh đăng kýcho người dân, kểcả các chuyên gia Việt Nam và nước ngoài. Bộgiao thông vận tải chỉ đạo ngành hàng không tổ chức và tăng tần suất các chuyến bay đưa các đối tượng này về nước trên tinh thần nhân văn, tạo thuận lợi.

Về việc mở các chuyến bay thương mại quốc tế, Thủtướng giao Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 công bố các vùng an toàn đểmở lại các đường bay với các địa bàn mà trong 30 ngày qua không phát hiện trường hợp mắc Covid-19. Ban chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn, quản lý, cách ly phù hợp với các đối tượng này. Thủtướng nhấn mạnh tinh thần không thểđóng cửa hoàn toàn nhưng không mở cửa ào ạt khi không thểxác định được mức độan toàn của các nước.

Thủtướng đồng ývới các đề xuất tại phiên họp cho phép mở cửa trở lại các dịch vụ vũtrường và karaoke; đồng thời chỉ đạo Bộcông an, các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa và xửlýnghiêm những hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở này, đặc biệt là việc buôn bán, sửdụng ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Chính phủ: Tạo điều kiện cho các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO