Thu tiền tỷ nhờ bán rau mầm qua mạng

PHƯƠNG MAI| 04/01/2019 11:01

KHPTO - Được đầu tư từ năm 2012, trang trại rau mầm của ông Lê Văn Bạo, xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn ban đầu gặp nhiều khó khăn trong tiêu thụ, nhưng từ khi đẩy mạnh việc tiếp thị sản phẩm, đặc biệt là việc bán hàng qua mạng, sản phẩm của trang trại đã tiêu thụ rất mạnh. Đây là mô hình làm ăn hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của TP.HCM...

Ông Lê Văn Bạo cho biết, việc tiêu thụ rau mầm mỗi năm đều tăng gấp nhiều lần, cụ thể, năm 2012 chỉ khoảng 50 kg/ngày, nhưng đến năm 2017, có ngày tiêu thụ lên đến 1 tấn.

Hiện nay, rau mầm đang là loại rau được khuyến khích sản xuất trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phù hợp với xu hướng tiêu thụ thực phẩm trên thị trường. Rau mầm nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ được sản xuất không sử dụng phân bón, không thuốc bảo vệ thực vật, trồng trong môi trường sạch không có mầm bệnh, không vi sinh vật gây hại. Có thể trồng được quanh năm.

Trang trại của ông Lê Văn Bạo có diện tích sản xuất đạt 9.000 m2 rau mầm các loại, thời gian trồng quanh năm, 7 ngày/vụ. Mô hình sản xuất sử dụng nhiều lao động tại địa phương thường xuyên. Trang trại sử dụng kỹ thuật sản xuất truyền thống, áp dụng hệ thống tưới phun sương, kỹ thuật chăm sóc phức tạp ở khâu phòng trị bệnh và xử lý vi sinh (giá thể).

Đối với đầu tư cố định ban đầu, chi phí bình quân khoảng 1 tỷ đồng/1.000 m2, trong đó bao gồm: nhà xưởng, dụng cụ trồng, hệ thống tưới phun sương... Đối với chi phí sản xuất theo vụ cho 1.000 m2: chi phí bình quân khoảng 2 triệu đồng/vụ/1.000 m2, trong đó bao gồm: công lao động, chi phí cây giống, điện, nước, dinh dưỡng...

Thị trường tiêu thụ rau mầm của trang trại được mở rộng ở nhiều cửa hàng rau sạch và bán hàng online. Doanh thu bình quân đạt 153 triệu đồng/tháng, lợi nhuận ước đạt 93 triệu đồng/tháng.

Ông Lê Văn Bạo cho biết, rau mầm đem lại lợi ích kinh tế rất cao, lý do là:

- Vòng đời ngắn, chỉ từ 6 - 7 ngày.

- Diện tích chiếm không nhiều.

- Không cần có thời gian “nghỉ đất”, vì dùng giá thể.

Khi nhiệt độ bên ngoài cao, ông Bạo sử dụng hệ thống phun sương và máy quạt thông gió để điều tiết nhiệt độ, độ ẩm trong khu trang trại.

Đặc biệt, mầm cải khi đêm xuống nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm cao dẫn đến nhiều nấm và lây lan rất nhanh, vì vậy, phải có biện pháp cân bằng nhiệt độ, tránh nấm gây hại cho rau bằng cách lắp đặt quạt xung quanh xưởng để tạo gió, giúp trang trại thông thoáng.

Hạt giống được chọn mua từ những cơ sở có uy tín, được đưa đi kiểm định nhằm đảm bảo chất lượng, độ nảy mầm của hạt giống cũng như kiểm soát các chất bảo quản tẩm ướp trong hạt giống trước khi gieo.

Trung bình mỗi khay rau cho ra khoảng 1 kg rau mầm sạch sau từ 5 - 7 ngày gieo trồng. Doanh thu mang lại hàng tỷ đồng mỗi năm. Trang trại của ông Bạo cũng tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động địa phương với mức thu nhập 5 triệu đồng mỗi người/tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thu tiền tỷ nhờ bán rau mầm qua mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO