Thủ khoa RMIT đam mê cống hiến cho cộng đồng

ANH THƯ| 14/05/2021 19:25

KHPTO - Nhận học bổng toàn phần vào RMIT và tốt nghiệp thủ khoa ngành với số điểm tuyệt đối 4.0/4.0, Vũ Hoàng Trung tin rằng đóng góp tích cực cho xã hội là kim chỉ nam giúp các bạn trẻ tìm ra hướng thành công cho riêng mình.

Trong số 947 tân khoa tốt nghiệp từ cơ sở Nam Sài Gòn của Đại học RMIT năm nay, Vũ Hoàng Trung là gương mặt duy nhất nhận giải Sinh viên tiêu biểu - danh hiệu danh giá hàng năm nhà trường trao cho cá nhân xuất sắc, thể hiện được những thành tích đáng mong đợi của sinh viên tốt nghiệp từ RMIT: kết quả học tập vượt trội, thể hiện trách nhiệm với xã hội và tham gia tích cực các hoạt động trong cộng đồng trường.

Cựu học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam từng học hành rất “xịn sò” từ trước khi vào RMIT học kinh doanh (kinh tế và tài chính) bằng học bổng toàn phần. Song phải đến những năm tháng đại học, Trung mới thực sự bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

“Trải nghiệm thời đại học giúp tôi trở thành người rất khác – một người tốt hơn trên nhiều khía cạnh. Tôi trở nên chín chắn và hòa đồng hơn bởi môi trường RMIT khuyến khích sinh viên gắn kết nhiều với cộng đồng thông qua các câu lạc bộ, các sự kiện của trường, cũng như đóng góp cho xã hội thay vì chỉ theo đuổi thành tích học tập”, Trung chia sẻ.

Trung từng đảm nhiệm vị trí phó chủ nhiệm Câu lạc bộ kế toán và đại diện RMIT tại nhiều cuộc thi ở cả Việt Nam và Úc. Trong số đó có Khám phá khoa học dữ liệu ASEAN (ADSE) năm 2019 - cuộc thi được tổ chức với phương châm ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra tác động xã hội trong khu vực ASEAN.

Trung và đồng đội đã đề xuất ý tưởng hỗ trợ phát triển cho các cộng đồng dân tộc thiểu số thông qua giáo dục trực tuyến. Ý tưởng này đã đem lại cho nhóm chiến thắng vòng thi khu vực.

Trung sau đó được mời làm việc tại SAP Việt Nam với tư cách là thực tập sinh và trưởng nhóm trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Tại đây, Trung đã đưa ý tưởng từ cuộc thi ADSE vào một sáng kiến lớn hơn với sự đồng hành của SAP và UNICEF, để đem đến cơ hội học tập trực tuyến qua máy tính bảng cho các bạn trẻ trên toàn quốc.

“Tôi vẫn nhớ cảm giác khi trình bày ý tưởng này với hơn 30 giám đốc điều hành doanh nghiệp tại một sự kiện kêu gọi ủng hộ cho chương trình. Dường như tất cả kiến thức và kinh nghiệm tích lũy nhiều năm đã hội tụ lại trong giây phút đó và giúp tôi thu thập đủ sự đồng thuận từ đối tác để kích hoạt sáng kiến”, Trung nhớ lại.

Suốt thời gian sang Úc với tư cách Đại sứ sinh viên trao đổi toàn cầu của RMIT, Trung có được cơ hội lớn khác để tạo ra tác động xã hội. Qua thử thách đổi mới sáng tạo của RMIT, Trung đã hợp tác cùng Ngân hàng quốc gia Úc để thiết kế một sản phẩm ngân hàng mới giúp cải thiện sức khỏe tài chính cho các hộ gia đình tại nước này, qua đó đóng góp cho chính cộng đồng mà bạn đang tìm hiểu.

Trung và đồng đội đã chiến thắng tại vòng khu vực của cuộc thi Khám phá khoa học dữ liệu ASEAN năm 2019.

“Tôi tin rằng mục đích thật sự mà chúng ta nên hướng tới – bên cạnh các mục tiêu cá nhân và gia đình – là giúp giải quyết những vấn đề lớn trong xã hội và cải thiện cuộc sống của mọi người xung quanh. Thật ra có rất nhiều cơ hội để làm điều này nếu chúng ta chủ ý tìm kiếm. Điều quan trọng là hãy để tâm và chủ động đóng góp bất cứ khi nào có cơ hội”, Trung tâm sự.

Khi được hỏi về “bí quyết” đạt điểm trung bình tuyệt đối 4.0/4.0, Trung chia sẻ rằng trái với suy nghĩ của nhiều người, cậu chưa từng đặt nặng vấn đề điểm số hoàn hảo.

“Tôi chỉ tình cờ thực sự quan tâm đến những gì tôi làm và học, và chính tinh thần hứng khởi đó giúp tôi học hỏi nhanh hơn và làm việc hiệu quả hơn”, Trung cho biết. “Chẳng hạn, tự thân tôi đã thích và đọc các sách về kinh tế từ trước khi vào đại học. Tôi đăng ký tham gia cuộc thi ADSE đơn thuần vì muốn thử sức với khoa học dữ liệu. Mỗi người đều có đam mê và khả năng khác nhau, thật may mắn khi đam mê và khả năng của tôi đã giúp tôi đạt được kết quả tốt trong ngành mình học. Gia đình và bạn bè thân thiết đều biết rằng thực ra tôi dành nhiều thời gian chơi điện tử, tập thể thao và đi chơi nhiều hơn là học. Vì vậy, “bí quyết” ở đây chắc chắn không phải là “dùi mài kinh sử”, mà nằm ở nỗ lực cân bằng cuộc sống và biết cách nghỉ ngơi khi cần thiết”.

Hiện đang giữ vị trí nhân viên tư vấn quản trị tại Tập đoàn tư vấn toàn cầu Boston Consulting Group – công việc đáng mơ ước với nhiều tân khoa, Trung chưa từng tự mãn với những thành tựu mình đã đạt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ khoa RMIT đam mê cống hiến cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO