Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày 1/8

Nguồn: Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh| 01/08/2020 20:23

Theo báo cáo của Sở Y tế TP, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày 1/8 như sau:

- Tổng số trường hợp mắc COVID-19: 66 ca phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh và 01 ca chuyển viện từ Bệnh viện Bạc Liêu (BN 278); 62 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh; Hiện đang cách ly điều trị 05 bệnh nhân (BN449, BN450, BN510, BN517, BN518) tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

- Số trường hợp đang cách ly tập trung trong ngày: 1.190 trường hợp, trong đó: Khu cách ly tập trung của thành phố: 935 người; Cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện: 255 người

- Số trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 4.230 người

- Thực hiện khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố trong ngày, gồm: 10 chuyến bay quốc tế với 41 thành viên tổ bay và 10 chuyên gia; 146 chuyến bay quốc nội với 23.236 hành khách; 09 chuyến tàu lửa với 1.756 khách; 15 tàu nhập cảnh với 304 thuyền viên (tất cả cách ly tập trung tại tàu).

- Ngoài ra, Thành phố đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 72 người nhập cảnh trái phép (66 người từ Trung Quốc, 06 người từ Campuchia) trên địa bàn 10 quận huyện (Quận 5, Quận 6, Quận 11, Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Bình Chánh). Tất cả đều được đưa vào cách ly tập trung tại các quận, huyện và xét nghiệm kiểm tra.

- Giám sát các tổ bay quốc tế: Đến nay đã xét nghiệm kiểm tra cho 3.105 thành viên phi hành đoàn của 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 3.076 người có kết quả âm tính, 27 người đang chờ kết quả, 02 người dương tính (BN 321 và BN 322).

Tình hình giám sát người về từ vùng dịch:

- Giám sát các trường hợp sau cách ly tập trung từ các tỉnh trở về TP. Hồ Chí Minh: Đến ngày 01/8, tổng số người hoàn thành cách ly tập trung đã được xác minh đang cư trú trên địa bàn TP là 1.055 người, gồm: 185 người đã kết thúc thời gian theo dõi; 870 người còn đang theo dõi và được xét nghiệm kiểm tra (624 người có kết quả xét nghiệm âm tính, 44 người đang chờ kết quả, 202 người chờ lấy mẫu xét nghiệm).

- Tính đến 7 giờ ngày 01/8/2020, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), đã có 26.609 người đến Đà Nẵng kể từ ngày 01/7/2020 đã khai báo y tế tại 24 quận huyện. 16.473 người được lấy mẫu xét nghiệm, hiện đã có 2.388 mẫu có kết quả âm tính, 03 người có kết quả dương tính (bệnh nhân 510, 517, 518), còn lại đang chờ kết quả.

- Giám sát, điều tra người tiếp xúc và có liên quan đến 05 ca bệnh và các ca mới có kết quả xét nghiệm dương tính: Đối với 02 bệnh nhân 449, 450, đến ngày 31/7, đã điều tra được 159 người tiếp xúc và có liên quan, trong đó có 104 trường hợp tiếp xúc gần với 02 bệnh nhân. Hiện các trường hợp tiếp xúc đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính. Các trường hợp tiếp xúc tại Bệnh viện Quốc tế City, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Triều An đều có kết quả âm tính.

Đối với 03 bệnh nhân 510, 517, 518, đến ngày 31/7, hiện đã tiếp cận được 195 người có tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính 132 người, 63 người đang chờ kết quả.

Các đơn vị y tế đã phối hợp chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định, tiếp tục truy vết, điều tra người tiếp xúc để cách ly y tế và xét nghiệm kiểm tra.

Các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được triển khai:

- Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; Tạm thời ngưng hoạt động các cơ sở dịch vụ và hạn chế tụ tập đông người để phòng, chống dịch Covid-19.

- Theo dõi sát diễn biến dịch, tiếp tục thông tin, truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh như đeo khẩu trang ở những nơi đông người, vệ sinh tay.

- Ủy ban nhân dân quận - huyện, sở - ban - ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp rà soát, xác minh người từng đến Đà Nẵng kể từ ngày 01/7/2020 thực hiện khai báo y tế, liên hệ thông báo cho chính quyền và y tế địa phương để được cách ly y tế, xét nghiệm kiểm tra theo hướng dẫn cụ thể của ngành y tế.

- Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp Công an TP và Sở Y tế tổ chức giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bến xe, các hãng xe có tuyến hành khách từ các tỉnh, thành có ca bệnh.

- Tiếp tục giám sát y tế, xét nghiệm kiểm tra đối với người đến Đà Nẵng từ 01/7/2020 hiện đang cư trú, lưu trú tại TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt những người đi qua những điểm phát sinh ổ dịch tại Đà Nẵng và những nơi khác theo thông báo của Bộ Y tế.

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu và xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp hoặc viêm phổi nặng trong cơ sở y tế, các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 trong cộng đồng. Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc cung cấp thông tin người có triệu chứng viêm hô hấp cấp đến mua thuốc, thông báo cho phòng y tế và trung tâm y tế địa phương để giám sát, theo dõi.

- Lực lượng y tế triển khai các quy trình xử lý chuẩn và tổ chức tập huấn nâng cao năng lực để sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong thời gian tiếp theo; đảm bảo năng lực truy vết, xét nghiệm nhanh để kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát sinh ca bệnh

- Tất cả cơ sở khám chữa bệnh củng cố, tăng cường hoạt động phân luồng, sàng lọc thông qua khai báo y tế để phát hiện người đến từ Đà Nẵng, đặc biệt là người có triệu chứng viêm hô hấp cấp để phát hiện, xử trí kịp thời theo hướng dẫn giám sát, cách ly điều trị và xét nghiệm của ngành y tế, đồng thời không để xảy ra lây nhiễm chéo trong cơ sở.

- Đảm bảo năng lực cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung tại quận - huyện, khu cách ly tập trung của TP; Sẵn sàng các khu vực cách ly tạm thời; các bệnh viện dã chiến đã sẵn sàng tiếp nhận người bệnh xác định, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng

- Tiếp tục tổ chức tốt hoạt động cách ly tập trung và giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong việc tiếp nhận công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước và chuyên gia được nhập cảnh làm việc tại Thành phố, theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.

- Tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát và cách ly người nhập cảnh; tuyên truyền, vận động, tăng cường giám sát trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời người nhập cảnh bằng đường bộ không khai báo, chưa được cách ly kiểm dịch theo quy định để thực hiện cách ly và giám sát, ngăn ngừa nguy cơ xâm nhập dịch bệnh qua biên giới đường bộ, lây lan trong cộng đồng. Xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh ngày 1/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO