Thông tin một số vấn đề về công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM ngày 13/8

13/08/2021 16:06

Sáng 13/8, tại Trung tâm Báo chí TP, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Chủ trì và chỉ đạo từ điểm cầu Thành ủy có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi. Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TP.

Cùng tham dự có Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Nguyễn Văn Vĩnh Châu và đại diện 33 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trú đóng trên địa bàn TPHCM.

1. Thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, trong 7 ngày qua (từ ngày 5/8 đến nay) bình quân có 3.687 ca nhiễm/ngày; trong đó có 78,6% trong khu phong tỏa, 2,3% trong khu cách ly, 17,7% sàng lọc từ bệnh viện. Như vậy, số ca lây nhiễm chủ yếu vẫn ở khu phong tỏa.

Thành phố đã điều trị khỏi 62.986 trường hợp, hiện đang điều trị 32.629 trường hợp, trong đó có 1.558 bệnh nhân nặng, 16 bệnh nhân phải sử dụng ECMO

Có 10.421 F0 không triệu chứng đang được điều trị tại nhà, 12.290 F0 đã được điều trị trên 7 ngày và tải lượng virus trên 30 (CT>30), đủ điều kiện để thực hiện cách ly theo dõi tại nhà.

Vấn đề quan tâm nhất hiện nay là những ngày gần đây tỷ lệ tử vong vẫn ở mức cao với trung bình 241 ca/ngày

Trước tình hình đó, TP tập trung nâng cao công tác điều trị, đặt mục tiêu giảm ca nặng và giảm tỷ lệ tử vong tại tất cả các quận - huyện, TP Thủ Đức.

Với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, các địa phương, các bệnh viện tuyến đầu của cả nước, TPHCM đã đưa vào hoạt động 4 Trung tâm hồi sức tích cực với quy mô 1.750 giường. Đồng thời, nâng cao năng lực của Trung tâm cấp cứu 115, thành lập 5 cơ sở cấp cứu vệ tinh, kiện toàn các Tổ phản ứng nhanh để cấp cứu người từ phường, xã, thị trấn. Bên cạnh đó, bố trí hệ thống taxi để phục vụ việc cấp cứu tại các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức trao đổi tại buổi họp báo.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, nhận định chung tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, có thể kéo dài. Số ca nhiễm đang đi ngang, có xu hướng giảm nhưng chưa bền vững, số ca tử vong vẫn ở mức cao. Dự kiến, sau ngày 15/8, các ca F0 vẫn ở mức trung bình khoảng 3.000 ca/ngày, là số lượng rất lớn. Nếu không quyết liệt, triệt để các biện pháp chống dịch thì sẽ khó giữ vững thành quả đang đạt được, thậm chí tình hình sẽ xấu đi nếu không đồng lòng, thực hiện nghiêm các biện pháp.

Thực hiện Nghị quyết 86 của Chính Phủ, TP sẽ xây dựng kế hoạch tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong giai đoạn từ 15/8 đến 15/9, trong đó phân thành 2 giai đoạn: từ 15/8 đến 1/9 và từ 1/9 đến 15/9, mỗi giai đoạn sẽ có giải pháp cụ thể. Kế hoạch này sẽ được công bố trong thời gian tới.

Nói về giải pháp cho vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng yếu tố tiên quyết lúc này là phải giảm các ca F0 chuyển nặng tại tầng 2, 3. TP đã mạnh mẽ nâng cấp các bệnh viện ở tầng 2, 3. Các bệnh viện dã chiến thu dung ở tầng 2 được nâng cấp lên tầng 3 để huy động nguồn lực và có thể điều trị bệnh nhân trở nặng, nhằm giảm áp lực cho tầng trên. Cùng với đó, củng cố khả năng cung cấp oxy cho các trường hợp nhiễm bệnh.

Về giải pháp nhằm giảm phát sinh F0 mới, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức nhấn mạnh, mấu chốt vẫn là thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, “nhà cách ly nhà, người cách ly người”, đặc biệt trong khu phong tỏa. Kết hợp với việc bóc tách F0 nhanh, đẩy mạnh công tác xét nghiệm, thực hiện có trọng tâm trọng điểm, đảm bảo khoa học, không lãng phí tài nguyên và nguồn lực. Nếu giảm 50% F0 tại khu phong tỏa thì sẽ giảm đc cả ngàn ca mỗi ngày.

Đồng thời, triển khai tốt hơn nữa mô hình tự quản vùng xanh, nâng cao vai trò ý thức cá nhân để mở rộng vùng xanh, đưa vùng xanh trở về trạng thái “bình thường mới”.

Ngoài ra, tổ chức tốt tư vấn chăm sóc sức khỏe online, giám sát cách ly và điều trị F0, F1 tại nhà; chăm lo đời sống và tâm lý cho người đang được cách ly để chủ động tự bảo vệ sức khỏe, hạn chế tối đa trở nặng. Bộ Y tế cũng đang có kế hoạch hỗ trợ tích cực cho TPHCM trong các công tác này.

2. Vắc xin và công tác tiêm chủng

Về vắc xin phòng COVID-19, theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, TP đã đẩy nhanh tốc độ tiêm, ngày cao điểm đạt 318.000 liều. Đến nay, toàn bộ nguồn vắc xin được Bô Y tế cung cấp đã được tiêm hết. Toàn hệ thống tiêm chủng có sự tham gia của 87 bệnh viện và 1.200 đội tiêm tại các quận, huyện. Việc thực hiện tiêm chủng được triển khai rất linh động, bao gồm các điểm tiêm cố định và lưu động để hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn về di chuyển như người già, người khuyết tật…

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong tổng số 650.000 người thuộc đối tượng được tiêm chủng chính trong đợt này gồm người già trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền, TP đã tiêm cho 456.391, đạt hơn 70% yêu cầu đặt ra.

Riêng đợt 5 và 6, toàn TP đã tiêm được tổng số 3.291.872 liều, cộng với số đã tiêm đợt trước, toàn TP có tổng số hơn 4,3 triệu người được tiêm vắc xin, trong đó hơn 100.000 người tiêm đủ 2 mũi.

Với chủ trương tận dụng mọi nguồn lực, mọi cơ hội để mang vắc xin đảm bảo chất lượng về cho người dân, TP tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp cận nhiều nguồn vắc xin khác nhau.

“Bên cạnh đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ bổ sung thêm nguồn vắc xin và tiếp tục khai thác 1 triệu liều vắc xin Sinopharm đã được Bộ Y tế thẩm định, TP đang nỗ lực để đàm phám mua 5 triệu liều Mordena do Sapharco đứng ra nhập khẩu, VinaCapital tài trợ. TPHCM cũng tận dụng các cơ hội khác thông qua hợp tác quốc tế với các quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ tốt với Việt Nam và TPHCM. Hiện một số quốc gia đã cam kết tặng cho TPHCM những lượng vaccine. Nếu kịp, trong tháng 8 này chúng ta có thể đạt mục tiêu bao phủ vắc xin cho 70% dân số TP”, Phó chủ tịch Dương Anh Đức chia sẻ và khẳng định “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”.

Chia sẻ thêm về 5 triệu liều vắc xin Moderna, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, đây là mô hình phi lợi nhuận, hợp tác công tư với sự đóng góp của doanh nghiệp, để đảm bảo đủ vắc xin cho nhân viên của mình trước, sau đó hỗ trợ TP để tiêm cho các đối tượng ưu tiên. Tất cả người tiêm vắc xin đều được hoàn toàn miễn phí. Nếu đóng góp của các doanh nghiệp vượt quá số kinh phí gồm giá mua, chi phí vận hành, tổ chức tiêm…, thì số dư ra sẽ được tích lũy vào quỹ vắc xin TP để tiếp tục mua vắc xin cho người dân.

Với cách làm này, các doanh nghiệp thay vì đơn giản là góp tiền cho quỹ vaccine thì chủ động tìm nguồn cung cấp vaccine – đây là việc khó.

3. Công tác khám, chữa bệnh cho người dân

Trao đổi về công tác khám chữa bệnh cho người dân, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện nay TP có 2 mô hình: một số bệnh viện quận - huyện, TP Thủ Đức chuyển đổi công năng qua điều trị COVID-19 và mô hình bệnh viện chia thành 2 phần để vừa điệu trị bệnh nhân COVID-19 vừa tiếp nhận khám chữa các bệnh khác. Còn lại, các bệnh viện khác vẫn đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân.

Vì vậy, trong tình hình hiện nay, người dân có nhu cầu khám, chữa các bệnh lý thông thường khác (không phải COVID-19) nên đến các bệnh viện không điều trị COVID-19 để thăm khám và điều trị. Bên cạnh đó, người dân có thể tham gia các kênh tư vấn, khám bệnh trực tuyến để có hướng dẫn, tư vấn cụ thể và kịp thời điều trị các bệnh lý, bệnh mãn tính.

4. Việc lây lan dịch bệnh từ căn hộ này sang căn hộ khác qua hệ thống thông gió là chưa có cơ sở khẳng định

Về thông tin vi rút SARS-CoV-2 biến chủng Delta có khả năng lây trong không khí, hệ thống thông gió… Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP khẳng định, vi rút biến chủng Delta có thể lưu trong không khí nhưng rất nhỏ và thời gian ngắn. Đặc biệt, khi ở môi trường không khí nóng, vi rút gần như không thể tồn tại.

Vì vậy, ở khu chung cư, việc lây lan dịch bệnh từ căn hộ này sang căn hộ khác qua hệ thống thông gió là chưa có cơ sở khẳng định. Việc lây nhiễm trong chung cư thường do tiếp xúc chung thang máy hoặc các khu vực sinh hoạt chung.

5. Nếu chủ quan, lơ là lúc này, mọi kết quả thời gian qua đều trở thành vô nghĩa

Trân trọng và ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành, sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân TP, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi khẳng định: Đến thời điểm này, nhất là 2 tuần qua, công tác phòng chống dịch của TP có những kết quả khả quan bước đầu.

Trong đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp có sự tập trung lớn, đồng bộ hơn; ý thức của người dân có sự chuyển biến tốt.

Việc quản lý, điều trị F0 tại nhà ở từng xã - phường - thị trấn đã bài bản, thông suốt hơn với sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng y tế tại cơ sở, tình nguyện viên online….

Nâng cao năng lực điều trị tại các bệnh viện được TP xác định là nhiệm vụ cần tập trung cao độ. Hiện nay, các bệnh viện quận - huyện, bệnh viện dã chiến đều được trang bị oxy, nếu cần thiết có thể mở rộng thêm để sẵn sàng phục vụ điều trị.

Bên cạnh đó, năng lực tiếp nhận và điều trị hồi sức của các Trung tâm hồi sức do các bệnh viện tuyến Trung ương phụ trách được đầu tư, nâng cao và triển khai đi vào hoạt động.

Công tác chăm lo đời sống cho người dân với các gói hỗ trợ an sinh xã hội được tập trung thông qua gói hỗ trợ an sinh xã hội lần 2 và gói hỗ trợ lương thực, thực phẩm. Trong quá trình thực hiện có những phát sinh thêm, TP tiếp tục rà soát để đảm bảo không bỏ sót, không trùng lắp các đối tượng cần được hỗ trợ.

Về công tác vắc xin, TP phấn đấu đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng vào cuối tháng 8. Hiện nay số lượng vắc xin còn mức vừa phải và tiếp tục tiêm vắc xin hiện có. TP cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về vai trò, lợi ích của vắc xin, hiệu quả của mỗi loại vắc xin từ đó tiếp cận sớm với vắc xin và tự nguyện tiêm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi.

Nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc mới và chuyển nặng còn cao, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, nhiệm vụ ngăn chặn nguồn lây, giảm số ca dương, tập trung điều trị để giảm ca diễn tiến nặng; giảm “vùng đỏ”, xanh hóa trên bản đồ COVID-19 tiếp tục được đặt ra và thực hiện trong thời gian tới.

Theo Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chính phủ đặt mục tiêu cho TPHCM đến 15/9 kiểm soát được tình hình dịch bệnh với các tiêu chí cụ thể. TP đang khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện, dự kiến đầu tuần sau sẽ công bố chính thức.

Thành phố tăng cường các biện pháp để sàng lọc, đánh giá tình hình từng địa bàn cụ thể để xây dựng “vùng xanh”, cô lập “vùng đỏ”, từ đó áp dụng biện pháp phù hợp với mỗi địa bàn, không để lây lan; tinh thần vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Công tác sàng lọc cần rất thận trọng để đánh giá đúng mức độ và thực trạng dịch bệnh nhằm điều chỉnh chiến lược tùy từng cấp độ diễn biến dịch.

Toàn hệ thống chính trị và người dân cùng nỗ lực, quyết liệt, đồng bộ để đến ngày 15/9, TP có thể khống chế dịch bệnh và sau đó là khoảng thời gian kiểm soát để giảm dịch.

Vì vậy, 30 ngày sắp tới, TP sẽ tập trung chiến lược điều trị giảm tử vong với 2 trụ cột.

Thứ nhất, chiến lược điều trị F0 tại nhà và cộng đồng với mục tiêu để kéo giảm ca diễn tiến nặng, tử vong, bao gồm: rà soát, cập nhật và nắm chắc danh sách F0 điều trị tại nhà; mỗi F0 phải được 01 cán bộ y tế, 01 tư vấn viên thăm hỏi, theo dõi và tư vấn sức khỏe hàng ngày; sau khi xác định F0, bệnh nhân sẽ có túi thuốc điều trị theo chỉ định của Bộ Y tế; phản ứng nhanh của y tế cơ sở trong trường hợp diễn tiến nặng; hệ thống hóa toàn bộ việc ứng dụng công nghệ và kết nối các tầng điều trị.

Thứ hai, chiến lược điều trị F0 tại bệnh viện theo hệ thống 5 tầng, mấu chốt được xác định là oxy và thuốc (theo chỉ định của Bộ Y tế).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, khi TP tiếp tục kéo dài giãn cách xã hội, bên cạnh đảm bảo lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu thì việc đảm bảo nhu cầu thiết yếu hàng ngày, đời sống tinh thần là vô cùng quan trọng. Do đó, việc triển khai gói an sinh xã hội lần 2 được thực hiện sớm và sẵn sàng có thể cho gói hỗ trợ thứ 3, thứ 4… để đảm bảo chăm lo cho người dân. TP thành lập và dự kiến cuối tuần sẽ ra mắt các Trung tâm an sinh xã hội và đồng loạt triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân.

Lưu thông hàng hóa cũng là nhiệm vụ được TP tập trung thực hiện. Cùng với đó là việc kiểm soát, quản lý giá cả một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu. Về vấn đề này, theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, bên cạnh tuyên truyền, vận động để có sự chia sẻ trong giai đoạn khó khăn chung thì các lực lượng chức năng cần kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Liên quan đến kế hoạch sản xuất, TP tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất ở mức phù hợp, nhất là sản xuất hàng hóa thiết yếu để đảm bảo nguồn cung. TP cũng đang tính toán, xây dựng kế hoạch chi tiết việc mở cửa hoạt động trở lại ở các lĩnh vực kinh tế đảm bảo an toàn.

“Từ thực tiễn vừa qua, sự chung sức đồng lòng, chia sẻ, ủng hộ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, người dân TP; sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương và các tỉnh, thành bạn đem lại hiệu quả rất lớn, giúp TP vượt qua giai đoạn khó khăn này. Mong rằng, điều này sẽ tiếp tục được lan tỏa. Đến thời điểm này, những nỗ lực đã rất lớn, chúng ta cần tiếp tục vững tâm, vững trí, đồng hành vì mục tiêu chung. Lúc này nếu chúng ta chủ quan, lơ là thì mọi kết quả thời gian qua đều trở thành vô nghĩa.”- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin một số vấn đề về công tác phòng chống dịch COVID-19 của TP.HCM ngày 13/8
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO