Thông tin một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM ngày 25/7/2021

25/07/2021 14:50

Sáng 25/7, tại Trung tâm Báo chí TP, Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 TPHCM tổ chức họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ trì tại điểm cầu Thành uỷ có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Phan Văn Mãi. Chủ trì tại điểm cầu Trung tâm Báo chí TPHCM có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Tham dự họp báo có Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm; Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Lê Minh Tấn; Phó Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Từ Lương; Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam; Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Nguyên Phương; Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nguyễn Hồng Tâm. Trung tâm Báo chí Thành phố thông tin về một số vấn đề được quan tâm đề cập tại buổi Họp báo.

1. Thông tin về các biện pháp mới của TPHCM trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đã trải qua 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Tuy nhiên, tính chất của biến chủng Delta khiến tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng cao dù TP đã triển khai đồng bộ, mạnh mẽ nhiều biện pháp. Vì vậy, trong thời gian tới, các biện pháp cần phải được thực hiện kiên quyết hơn, siết chặt hơn nữa để đưa TPHCM sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các khu phong toả phải đảm bảo nguyên tắc "người cách ly người", "nhà cách ly nhà". Tuy nhiên, trong thời gian qua, thực tế ghi nhận người dân trong các khu phong toả vẫn chưa thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nguyên tắc này, dẫn tới ca F0 trong khu phong toả chiếm đa số, thậm chí có ngày lên đến 70% tổng số ca mắc mới.

Do đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, một trong những biện pháp trọng tâm sắp tới của TP là đảm bảo về kỷ cương, giãn cách, triệt để cách ly người với người, nhà với nhà, người dân chỉ được ra ngoài khi cần cấp cứu y tế. Chính quyền sẽ cung ứng nhu yếu phẩm đến từng nhà; đồng thời giám sát, giảm thiểu tối đa việc giao lưu giữa người với người.

Trong những ngày tới, tinh thần của TPHCM là thực hiện triệt để Chỉ thị 16 và áp dụng Chỉ thị 16 tăng cường tại các khu cách ly, khu phong tỏa. Người dân không di chuyển, tiếp xúc khi không thực sự cần thiết. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. Thông tin về phương án lưu thông, vận chuyển hàng hoá trên địa bàn TPHCM

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm, thực hiện theo Công văn số 2468 của UBND TP, Sở GTVT chỉ tổ chức cho xe tải lưu thông vào TP và cấp mã nhận diện (QR Code) để kiểm soát các phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu (theo Chỉ thị 12 của Thành ủy). Từ 9/7/2021 đến nay, Sở đã cấp cho gần 43.000 phương tiện và giải quyết cơ bản cho các xe được phép ra/vào TP.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Về việc tổ chức phân luồng, kiểm soát lưu thông tại các chốt ở cửa ngõ ra/vào TP và trong nội đô, Công văn 2468 cũng đã có hướng dẫn cụ thể. Theo đó, UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát tùy theo tình hình thức tế tại địa bàn; thiết lập các chốt theo phương pháp kiểm tra linh hoạt, khoa học.

Giám đốc Sở GTVTTrần Quang Lâm bổ sung, người giao hàng (shipper) trên địa bàn TPHCM chỉ được vận chuyển các mặt hàng thiết yếu. Lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt nếu người giao hàng không thuộc các hãng vận chuyển, không xuất trình giấy tờ tùy thân và đang vận chuyển hàng không thiết yếu.

Về vấn đề giao, nhận hàng hóa, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, 2/3 xe máy đi đường là người giao hàng với 2 hình thức: shipper công nghệ và xe ôm truyền thống chuyển sang shipper. Để tăng cường phòng, chống dịch TP sẽ cấm các phương tiện giao hàng tự phát vì khó kiểm soát. Riêng các đơn vị vận chuyển được hoạt động nhưng phải tổ chức có trật tự, quy củ để đảm bảo phòng chống dịch bệnh.

3. Tình hình cung ứng nhân lực y tế trên địa bàn TP

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, hiện nay, toàn bộ lực lượng y tế công lập và tư nhân trên địa bàn TP đều được huy động tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch. Sở Y tế đang xây dựng kế hoạch đề nghị các bác sĩ về hưu, lực lượng y tế tư nhân để hỗ trợ điều trị, tư vấn về sức khỏe cho người dân. Đây cũng là lực lượng quan trọng khi TP triển khai phương án cách ly F0 không triệu chứng tại nhà. Bên cạnh đó, TPHCM cũng mở một nhánh trong tổng đài 1022 để huy động chuyên gia y tế tham gia tư vấn sức khỏe cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam thông tin thêm, thời gian vừa qua, 52 bệnh viện tư nhân, 200 phòng khám trên địa bàn TP đã cử bác sĩ, điều dưỡng tham gia chiến dịch tiêm vaccine. Ngoài ra, hơn 5.000 bác sĩ, nhân viên y tế từ ác đơn vị y tế Trung ương cũng được huy động tham gia vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TPHCM.

Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam phát biểu tại họp báo. Ảnh: Huyền Mai

Liên quan đến vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi cho hay, chiến lược của TPHCM là chuyển dần sang điều trị. Do đó, các nguồn lực, tổ chức khoa học cần được tập trung để điều phối công tác trên có hiệu quả, giảm tử vong tỉ lệ tử vong.

Trong thời gian tới, TP sẽ mở rộng tối đa năng lực tiếp nhận và điều trị ở các cơ sở y tế quận - huyện, TP Thủ Đức. Đồng thời, nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, tăng cường chức năng điều trị cho các bệnh viện dã chiến; huy động thêm các bệnh viện tư nhân và triển khai thêm các cơ sở dã chiến để ứng phó trong trường hợp các ca nhiễm tăng cao; nâng cao công tác điều phối, thiết kế hệ thống phần mềm để khớp giữa nhu cầu người dân với hệ thống y tế.

4. Các biện pháp nâng cao công tác thông tin, truyền thông trong phòng, chống dịch COVID-19

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, báo chí đã kịp thời phản ánh các chủ trương, chính sách của Đảng và Chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhằm nâng cao công tác thông tin, truyền thông trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP nói riêng và phạm vi cả nước nói chung trong thời gian tới, lãnh đạo các cơ quan báo chí cần tập trung một số nhiệm vụ:

Chỉ đạo, kiểm tra kỹ nội dung thông tin về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trước khi đăng, phát trên báo chí và các kênh thông tin thuộc phạm vi quản lý của cơ quan báo chí.

Quán triệt đến cán bộ, nhân viên, phóng viên thuộc quyền quản lý không được đăng, chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật, thiếu kiểm chứng gây hoang mang dư luận khi tham gia mạng xã hội, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP nói riêng và phạm vi cả nước nói chung. Đồng thời, nhắc nhở phóng viên khi hoạt động tác nghiệp không gây phiền hà, ảnh hưởng đến những người đang thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch.

Kịp thời cập nhật đầy đủ và bám sát thông tin chính thống từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp để thông tin trên báo chí và các kênh truyền thông của cơ quan báo chí nhằm phản bác lại các luận điệu sai trái, thông tin xuyên tạc, kích động, gây rối của các thế lực thù địch, đối tượng phá hoại trên không gian mạng, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của chính quyền và Nhân dân.

Về cung ứng hàng hoá, đưa tin về những nỗ lực của TP trong đảm bảo nguồn cung ứng, bình ổn giá để người dân an tâm phòng chống dịch bệnh; tuyệt đối không đăng tải những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho nhân dân, dẫn đến tình trạng nhiều người phải kéo nhau đi mua sắm và tích trữ hàng hóa, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh. 

Với hoạt động kiểm tra, giám sát, xử phạt việc thực hiện Chỉ thị 16, cần phát huy các bản tin ghi nhận sự tham gia của nhiều lực lượng, tránh đưa tin "đậm" ở các chốt, hay sự vụ đặc biệt về trường hợp cá biệt nào nhằm gây sự chú ý, thu hút sự hiếu kỳ của độc giả.

Bên cạnh đó các cơ quan báo chí cần phát huy các tuyến bài về hoạt động chăm lo, tiếp tế cho người dân khu phong toả, cách ly, các bệnh viện dã chiến và khu điều trị; Tiếp tục có các tuyến bài về nỗ lực, dấn thân của đội ngũ tuyến đầu chống dịch (bác sỹ, công an, đoàn viên Thanh niên, ...); ghi nhận ý kiến người dân về công tác điều trị, tiêm vắc xin, công tác chăm lo đời sống các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 09/2021 của HĐND TP.

5. Chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi

Tại buổi họp báo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi đánh giá, từ 31/5 đến nay, TP đã trải qua 55 ngày giãn cách xã hội theo các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên địa bàn hiện nay vẫn diễn biến phức tạp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi

Ngoài nguyên nhân khách quan do chủng mới Delta gây lây lan nhanh, TPHCM còn tồn tại một số nguyên nhân chủ quan, trong đó có việc một số nơi chưa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch ở cả 2 phía người dân và chính quyền địa phương.

Trước đó, TP đã đề ra 3 kịch bản có thể xảy ra sau khi kết thúc 15 ngày giãn cách theo Chị thị 16. Hiện tại, TPHCM đang nằm ở tình huống thứ 2 là tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, toàn TP cần tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 với các biện pháp tăng cường, nâng cao hơn. Các ngành, các cấp, các lực lượng phòng chống dịch và người dân TP phải nâng cao hơn nữa ý thức, nhìn nhận đúng mức về độ phức tạp dịch bệnh để có hành động phù hợp.

Để thực hiện triệt để giãn cách, cách ly, hạn chế tuyệt đối việc ra đường, tiếp xúc, TP sẽ tăng cường lực lượng công an, quân đội tuần tra, kiểm soát, có văn bản quy định đối tượng, khung giờ di chuyển. Cùng với đó, tăng cường cung ứng hàng hóa, hỗ trợ các vấn đề y tế cho người dân, đặc biệt là người khó khăn, yếu thế.

Đối với việc cách ly chăm sóc F0 tại nhà, Phó Bí Thư Thường trực Phan Văn Mãi cho biết, dù chủng virus Delta lây lan nhanh nhưng theo thống kê cho thấy hơn 80% trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, việc cách ly tại nhà (với ưu điểm là người bệnh được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, tinh thần thoải mái) sẽ tốt hơn cho người bệnh, giúp giảm tải cho hệ thống y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 của TPHCM ngày 25/7/2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO