Thơm ngon rau móp Củ Chi

HỒNG LINH| 25/06/2018 08:00

KHPTO - Rau móp (còn gọi là móp gai) vốn là một loại cây nước hoang dại thường mọc ở các bờ mương, kênh rạch, rất dễ sinh trưởng và phát triển tốt ở những chỗ nước đọng nhưng không sâu, nhiều bùn, mọc tập trung thành từng đám.

Lá và đọt non của cây rau móp thường được người dân thu hái để chế biến các món ăn.

Đọt của cây rau móp được tước bỏ phần vỏ có gai, cắt miếng vừa ăn, rửa sạch để ráo nước, hòa nước đun sôi để nguội với một chút muối hột, cho vào bình đựng (tùy số lượng rau nhiều hay ít để dùng bình đựng to hay nhỏ).

Cho rau vào bình đã chứa nước muối, nén cho rau ngập nước rồi đậy kín nắp bình, để 2 - 3 ngày sau thì rau chua, có thể dùng được.

Theo đánh giá của Phòng kinh tế huyện Củ Chi, mặc dù là loại rau sạch và mang tiềm năng kinh tế lớn nhưng rau móp hiện nay vẫn chưa được nhiều người biết đến. Thị trường tiêu thụ chủ yếu trên địa bàn huyện và vùng lân cận, chưa phát triển rộng trên toàn thành phố và các tỉnh thành. Bên cạnh đó, quy mô trồng và sản xuất rau móp còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có sự tập trung và liên kết với nhau.

Từ thực tế trên, huyện xúc tiến thành lập hợp tác xã, đại diện cho người dân làm việc với các chợ đầu mối, những nơi tiêu thụ để đảm bảo nguồn ra ổn định.

Thời gian qua, Sở khoa học và công nghệ TP.HCM đã cùng Phòng kinh tế huyện Củ Chi, UBND xã Trung An nghiên cứu tại các vùng canh tác rau móp trên địa bàn. Sở đã lập kế hoạch từ năm 2018 triển khai ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và phát triển thương hiệu rau móp Củ Chi.

Song song đó là hình thành hợp tác xã sản xuất rau móp, xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm, xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất, tiêu chuẩn cơ sở, đào tạo, tập huấn cho nông dân về ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm rau móp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngon rau móp Củ Chi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO