Thơm ngon khô nhái

HUỲNH NGUYỆT| 10/08/2018 19:53

KHPTO - Khi những cơn mưa đầu mùa vừa tưới mát những cánh đồng cũng là lúc bà con ở xã Vĩnh Trung, thuộc vùng Bảy Núi - An Giang tập trung vào nghề soi nhái, một nghề hái ra tiền. Loại nhái mà bà con khai thác nơi đây là nhái cơm, con to chỉ bằng cẳng cái.

Khô nhái rất ngon, vừa thơm vừa giòn, có thể coi là món “lai rai” hấp dẫn, ít món khô nào qua mặt được. Chị Trần Thị Mai Xuân, một người chuyên sản xuất khô nhái ở xã Vĩnh Trung cho biết, muốn cho khô đạt chất lượng cao thì phải ướp nhái với tiêu, ớt, muối cho thấm đều trước khi phơi. Khô nhái ngon nhất là chiên, người ăn có thể nhai cả xương và thịt, vừa thơm ngon, ngọt dịu, vừa cay cay, mằn mặn, béo, giòn, mùi vị rất đặc trưng.

Nghề săn nhái

Anh Lê Thanh Dũng, người chuyên săn nhái cho biết, nhái bắt về chỉ dùng để làm khô.

Khô nhái xuất phát đầu tiên từ nước bạn Campuchia đưa sang, sau đó đến lượt bà con vùng Bảy Núi - An Giang làm theo.

Nhờ khéo tay lại chế biến tinh tế nên không bao lâu khô nhái Việt Nam trở thành món ngon nổi tiếng.

Hiện nay, tại ấp Vĩnh Hạ, xã Vĩnh Trung, huyện Tịnh Biên có gần 100 người sống bằng nghề soi nhái để cung cấp nhái thịt cho 5 cơ sở sản xuất khô.

Chị Mai Xuân phấn khởi cho biết, vào mùa mưa, mỗi ngày gia đình chị làm được 15 ký khô, còn mùa nắng chỉ khoảng 4 - 5 ký, không đủ hàng để giao.

Anh Võ Văn Liền, một trong những người khởi xướng nghề soi nhái và nghề làm khô cho biết, nhái có quanh năm, nhưng nhiều nhất là vào mùa mưa.

Khi trời vừa nhá nhem, chúng cất lên bản hợp xướng rền đồng, người soi tha hồ mà chụp bắt. Bà con nông dân ở vùng Bảy Núi vì thiếu đất canh tác nên họ phải làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống, trong đó có nghề soi nhái, một nghề vô cùng vất vả nhưng thu nhập khá cao, bình quân một người siêng năng chịu khó, mỗi đêm có thể bắt từ 1 - 3 thiên nhái, mỗi thiên bán được 140.000 đ (khoảng 50.000 đ/kg).

Đối với nhiều người dân ở Tri Tôn, vào mùa mưa, sau buổi cơm chiều, đều xách đồ nghề ra đồng soi từ tối cho đến nửa đêm mới quay về.

Dụng cụ soi gồm một bóng đèn bình gắn nơi trán để ánh sáng luôn chiếu về phía trước, một cây vợt và giỏ đựng nhái.

Trong đêm tối đòi hỏi người soi phải thật nhanh tay, lẹ mắt, thường xuyên căng mắt, theo dõi cử động của từng con trước khi chụp.

Khi nào đầy vợt người ta mới mở miệng túi cho nhái vào giỏ và cứ thế mà tiếp tục lần mò từ ruộng này qua ruộng khác, có khi phải lội qua các xã ấp vùng sâu, vùng xa.

Đặc biệt, những đêm sáng trăng, người soi thất thu vì nhái thấy bóng người thì nhảy lung tung rất khó chụp.

Nhái soi xong mang về phân loại lớn nhỏ, con lớn nhất mang ra chợ bán nhái thịt, con nhỏ nhất bán cho người nuôi cá, nuôi rắn. Số còn lại lột da, móc ruột phơi khô.

Bình quân cứ 4 ký nhái tươi sẽ cho 1 ký khô. Giá nhái khô dao động từ 250.000 - 450.000 đồng/kg (tùy thời điểm).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngon khô nhái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO