Thời trang Việt đang có cơ hội đặc biệt để phát triển

NHƯ QUỲNH| 15/07/2021 01:37

KHPTO - Theo các chuyên gia từ Đại học RMIT, thương hiệu thời trang trong nước đang có cơ hội đặc biệt để phát triển kinh doanh ngay cả trong khi Covid-19 đang diễn ra.

TS. Nina Yiu, chủ nhiệm ngành quản trị doanh nghiệp thời trang Đại học RMIT, khẳng định: “Đại dịch Covid-19 buộc một số mặt bằng kinh doanh phải đóng cửa và chuyển trọng tâm hoạt động sang trực tuyến. J.P.Morgan dự báo số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam sẽ tăng lên 50,9 triệu trong năm 2021, so với 43,8 triệu vào năm 2017, và thương mại di động tại Việt Nam đến năm 2023 dự kiến sẽ tăng lên 10,2 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 18,6%”.

Trong một khảo sát người dân thành thị Việt Nam gần đây, hơn 87% người tham gia khảo sát trả lời rằng họ từng thực hiện giao dịch bằng phương thức thanh toán điện tử, và cho biết quần áo là một trong những mặt hàng mua bán trực tuyến phổ biến nhất.

Nhiều công ty nhận ra ngày càng nhiều người thích dùng các nền tảng trực tuyến để mua sắm quần áo và cập nhật những xu hướng thời trang. Để luôn “ở trong cuộc chơi” và tăng doanh số bán hàng, các công ty phải điều chỉnh hoạt động nhằm đáp ứng những nhu cầu số mới này.

“Các doanh nghiệp khởi nghiệp thời trang có thể tiếp cận khách hàng trực tuyến tiềm năng mà không cần đầu tư lớn, còn khách hàng Việt đã quen với việc đặt hầu hết mọi thứ trực tuyến và được giao đến tận nhà. Doanh nghiệp khởi nghiệp cũng có thể tận dụng lợi thế từ sự ra đời các công nghệ mới trong tạo mẫu kỹ thuật số, tạo hình ảnh và các hình thức sản xuất kỹ thuật số liên quan khác”, TS. Yiu chia sẻ.

Trong khi đại dịch khiến mọi người hết sức lo âu và gây xáo trộn hầu hết các tổ chức, chuyên gia từ RMIT lại cho rằng đây là cơ hội để ngành công nghiệp non trẻ xem xét lại mô hình kinh doanh và xác định phương cách để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

TS. Yiu nhấn mạnh: “Các thương hiệu trong nước cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường chứ không nên chỉ dựa vào một dòng sản phẩm để kinh doanh. Thương hiệu Việt nên hiểu khách hàng mục tiêu và thị trường ngách của mình, và thực hiện các chiến lược để giữ khách hàng trung thành, đồng thời nên hiểu biên lợi nhuận là bao nhiêu, trước khi định giá bán lẻ hay áp dụng bất kỳ chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá nào”. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thay đổi tư duy, đặc biệt là doanh nghiệp ngành thời trang.

Ông Patrick Ford, giảng viên ngành thiết kế ứng dụng sáng tạo tại Đại học RMIT, đã đề xuất một quy trình đổi mới thông qua kỹ thuật in kỹ thuật số trực tiếp lên vải (DTG): “DTG không chỉ hấp dẫn về mặt kinh tế mà còn thể hiện động thái hướng đến cách tiếp cận bền vững hơn đối với sản xuất số lượng nhỏ”, ông Ford chia sẻ.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp thời trang trong nước hiện có thể sản xuất tại chỗ với số lượng nhỏ, bằng cách in kỹ thuật số DTG trong quá trình phát triển sản phẩm mà không cần gia công in vải ở công ty khác. Đây không đơn thuần là một cỗ máy để tạo ra thành phẩm mà còn có thể đưa vào như một phần của quá trình phát triển thiết kế sản phẩm tổng thể, cho phép xem và đánh giá các thiết kế lặp lại khác nhau gần như ngay lập tức.

Cả hai chuyên gia đã đưa ra những đề xuất quan trọng, để các doanh nhân trẻ ngành thời trang cân nhắc trong giai đoạn phục hồi từ Covid-19, đó là phải có chiến lược rõ ràng và làm trong khả năng; xác định và tập trung vào bản sắc độc đáo riêng của thương hiệu, chẳng hạn như lồng ghép câu chuyện và cá tính riêng vào sản phẩm; tin tưởng vào bản thân và phát triển ý tưởng riêng từ các chủ đề và lĩnh vực có ý nghĩa với bạn; đừng dựa vào tổ hợp các mặt hàng cố định mà quên duy trì phát triển sản phẩm, luôn suy nghĩ về những gì sẽ diễn ra tiếp theo; tránh xa các sản phẩm có tuổi đời hạn chế; xem xét các kỹ thuật dệt và những vấn đề như quản lý chất thải vải; đừng sợ thất bại vì bạn có thể học hỏi từ những sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời trang Việt đang có cơ hội đặc biệt để phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO