Thoát nghèo nhờ trồng su su

HIẾU CẦU| 10/10/2008 09:49

Chịu khó, cần cù, dám nghĩ dám làm, đó là tính cách của ông Vũ Đình Sơn, hiện ngụ tại xã Đinh Lạc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Mạnh dạn chuyển đổi một số diện tích cà phê già cỗi kém năng suất sang trồng su su, cải tiến cách thu hái, ông Sơn đã nâng cao thu nhập cho gia đình.

Ông Vũ Đình Sơn cho biết, do vườn cà phê đã già cỗi, hơn nữa cần những khoản thu nhập từ cây ngắn ngày để trang trải chi phí gia đình, ông mạnh dạn cưa bớt cà phê để trồng su su. Ông Sơn cho hay trồng su su thu hoạch mỗi tuần một lần, cách trồng cũng rất đơn giản. Theo ông Sơn, su su thích hợp nhiều loại đất song tốt nhất vẫn là loại đất bazan, đất hơi dốc, thoát nước. Khi trồng, ông đào hố sâu 50 cm, rộng 40 cm; trồng cây cách cây 3 m, hàng cách hàng 6 m. Su su thường trồng bằng trái, để chọn giống, cần chọn trái to (giống đầu dòng), không bị sâu bệnh, trầy xước, để già khi nào thấy trái nứt mầm thì hái xuống để trong mát 3 - 4 ngày, mang ra trồng. Mỗi hố ông cho khoảng 5 kg phân chuồng hoai mục + 1/2 kg phân lân + 1/2 kg vôi, trộn đều với đất. Sau khi hạ trái xuống giữa hố (dựng đứng đầu mầm lên trên), lấp đất kín mặt trái.

Su su thuộc họ thân leo cho nên cần phải làm giàn. Có thể tận dụng cây cà phê, hoặc đổ cột bê tông để làm cọc chôn xuống xung quanh vườn, cao 1,8 m. Dùng dây kẽm căng ngang, căng dọc, để su su leo.

Cũng theo ông Sơn, khi mới trồng cần tưới nước ngày 1 lần. Cây đâm chồi cao 40 - 50 cm, tỉa bớt, chỉ để hai nhánh gốc chính. Khi cây leo tới giàn, để cây phát triển tự do để mau kín giàn. Cây bắt đầu lên giàn thì bón 10 kg NPK/sào. Su su leo kín giàn, bắt đầu ra bông thì bón 20 kg/sào. Sau khi thu hoạch lứa đầu, 4 tháng sau bón bổ sung phân chuồng. Về mùa mưa lá phát triển nhanh, cần tỉa bớt lá khô và lá già để cây quang hợp tốt. Cây su su thu hoạch 1 năm, cắt dây, gom lá khô đốt, dọn dẹp vườn trồng lại cây khác. Su su ít sâu bệnh, tuy nhiên nếu trồng ở đất trũng hay bị bệnh thối cổ rễ.

Từ khi ông Sơn trồng tới lúc thu hoạch là 2 tháng, khi thu hoạch rộ cứ 7 ngày hái một lần, su su có trái quanh năm. Ông Sơn cho biết thêm, trước đây người dân thường dùng gùi, rổ, cần xé để hái trái, dẫn tới trái hay bị giập nát, ảnh hưởng lớn tới chất lượng thương phẩm. Ông đã cải tiến bằng cách dùng túi nylon để đựng, mỗi túi khoảng 5 kg trước khi chuyển về nhà. Thương lái tới cân với giá từ 1.500 - 2.500 đ/kg. Hiện nay ông đang có 7 sào đất trồng cà phê, 3 sào trồng su su. Một sào trồng su su nếu chăm sóc tốt đạt 750 - 850 kg.

Nhờ trồng su su, gia đình ông Vũ Đình Sơn đã thoát nghèo, xây được nhà khang trang, sắm đầy đủ tiện nghi sinh hoạt gia đình, nuôi ba người con ăn học đàng hoàng đến cao đẳng, đại học. Một số người áp dụng mô hình trồng su su của ông cũng rất hiệu quả.

Bài, ảnh: HIẾU CẦU

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoát nghèo nhờ trồng su su
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO