Thoái hóa hoàng điểm một nguyên nhân gây mù lòa

18/05/2006 07:17

Đặc điểm của những tế bào thị giác là không hồi sinh hay tái tạo lại được sau khi bị tổn thương, giống như phim lâu ngày, hết “đát” bị hư, không thể đem tái tạo hay sửa chữa phim được. Khi võng mạc bị tổn thương, nhất là vùng hoàng điểm ta sẽ không nhìn thấy được các vật có kích thước nhỏ.

Thị lực giảm và mắt nhìn hình bị méo mó

Thoái hóa hoàng điểm do tuổi già là bệnh do các tế bào hoàng điểm bị lão suy. Bệnh làm cho mắt nhìn mờ dần và hình ảnh bị méo mó. Bệnh nặng có thể gây mù lòa.

Nếu chỉ có một mắt bị bệnh thường lúc đầu người bệnh không để ý. Nhưng sau đó sẽ thấy nhiều triệu chứng xuất hiện như: phần hình ảnh giữa thì mắt nhìn không thấy, trong khi những phần xung quanh vẫn được thấy rõ. Ví dụ như khi nhìn vào ai đó, người bệnh chỉ nhận thấy được chân, tay không nhìn rõ mặt người đó.

Khi nhìn một vệt kẽ thẳng sẽ thấy đoạn giữa của đường này trở thành lượn sóng. Những khoảng tối hay đen xuất hiện ở vùng trung tâm làm người bệnh khó đọc chữ. Ngoài ra, người bệnh cũng không nhận biết được màu sắc hoặc bị ảo ảnh về thị giác. Vùng hoàng điểm có những tổn thương mà ta gọi là hạt Drusen, lúc đầu không gây trở ngại, nhưng khi tiến triển sẽ gây phù hoặc xuất huyết trong mắt. Thường lúc đầu chỉ bị một mắt và 60% trường hợp sẽ bị luôn mắt kia 5 năm sau.

Nguyên nhân thoái hóa hoàng điểm

Có rất nhiều yếu tố gây thoái hóa hoàng điểm. Đầu tiên là do lão suy bất thường những tế bào thị giác ở võng mạc làm thoái hóa sớm hoàng điểm. Bệnh tăng dần theo tuổi, trước 55 tuổi bệnh chỉ có tỷ lệ 1% dân chúng: từ 65 - 75 tỷ lệ chiếm 10% và sau 75 tuổi là 30%.

Yếu tố quan trọng khác là do di truyền, dinh dưỡng, tác hại của các chất oxy hóa và môi trường sống có nhiều tia tử ngoại hay hồng ngoại. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh. Hiện nay còn có thêm nhiều yếu tố khác vẫn còn đang được nghiên cứu.

Hãy đi khám mắt

Nếu không có triệu chứng gì của bệnh, những người từ 50 tuổi trở lên nên đi khám mắt đều đặn để phát hiện bệnh, nhất là khi trong gia đình đã có người bị các bệnh về mạch máu của võng mạc. Hoặc khi làm kính lão cũng nên khám chuyên khoa mắt để kiểm tra mắt toàn bộ.

Có khả năng điều trị thoái hóa hoàng điểm không?

Nếu hoàng điểm bị tổn thương nghiêm trọng thì hiện nay chưa có cách điều trị nào triệt để hữu hiệu.

Khi hoàng điểm chưa bị tổn thương nhiều có thể trị liệu bằng thuốc hay laser để phá hủy các mạch máu bất thường ở dưới lớp võng mạc. Sự phá hủy này có thể ngăn chặn được bệnh tiến triển thêm. Nhưng thị lực ở vùng trung tâm bị mất không thể khôi phục được (tức là không thể đọc chữ được nữa). Những thuốc có tác dụng trên mạch máu của võng mạc chỉ cho kết quả hạn chế. Có thể dùng những kính đặc biệt để giúp người bệnh nhìn xa và đọc được chữ như kính lúp, kính cho người khiếm thị.

Hiện nay người ta đang nghiên cứu khả năng điều trị di truyền để ngăn chặn bệnh tiến triển hoặc ghép tế bào võng mạc để tái tạo lại tế bào thần kinh thị giác đã chết. Đó là điều mà ngành nhãn khoa hy vọng ở tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thoái hóa hoàng điểm một nguyên nhân gây mù lòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO