Thiết bị xử lý nước máy nhiễm bẩn

<_o3a_p>| 04/12/2009 16:37

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị lọc nước. Tùy vào mức độ nhiễm bẩn, đặc điểm sử dụng mà người tiêu dùng lựa chọn cho phù hợp.

Tình trạng nước máy bị đục, có mùi đang tồn tại ở nhiều khu vực dân cư ở TP.HCM. Nguyên nhân được ngành cấp nước đưa ra là do hệ thống đường ống cũ kỹ, bong tróc, một số đoạn ống bị bể, nước bẩn xâm nhập vào... Trong khi chờ ngành cấp nước khắc phục, nhiều người dân đã “tự cứu” mình bằng cách mua thiết bị xử lý nước máy. Theo các nhà chuyên môn, hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị lọc nước, tùy vào mức độ nhiễm bẩn, đặc điểm sử dụng mà người tiêu dùng lựa chọn cho phù hợp. Có 2 loại thiết bị sử dụng khá phổ biến trong các gia đình gồm:

Đơn giản nhất là vòi lọc, ống lọc gắn trực tiếp vào đường ống. Thiết bị có cấu tạo gồm một vòi nước và một bộ lọc nhỏ chứa than hoạt tính trộn với bột nhựa trao đổi ion dùng gắn trực tiếp vào đầu vòi nước. Thiết bị có hai chế độ hoạt động: hoặc sử dụng nước không qua lọc hoặc điều chỉnh nước chảy qua bộ phận lọc khi thấy cần thiết. Nước sau khi lọc sẽ trong và sạch hơn. Tuy nhiên, không nên dùng uống trực tiếp mà phải nấu sôi vì thiết bị chỉ lọc thô. Sau một thời gian khoảng 1 - 6 tháng, tùy theo nguồn nước, phải thay ruột lọc. Thiết bị này cũng có nhiều loại, nên mua loại có thể thay được lõi lọc. Giá thiết bị khoảng trên dưới 180.000 đồng.

Một loại thiết bị lọc nước đơn giản khác là ống lọc nước hình trụ gắn trực tiếp vào đường ống dẫn nước, giá từ 300.000 - 450.000 đồng. Khi nước chảy qua lõi lọc (bằng giấy tổng hợp hoặc sợi tổng hợp) chất bẩn sẽ bị cản lại và cho ra nước sạch. Tùy theo lõi lọc mà ta có độ nước tinh khiết khác nhau. Các lõi lọc có chứa thêm chất khử mùi, màu... sẽ đắt tiền hơn nhưng cũng không diệt được vi trùng hay các loại siêu vi đã nhiễm vào nước.

Các loại bình lọc nước, gồm hai ngăn, ngăn trên chứa nước chưa lọc. Nước chảy qua một lõi lọc bằng sứ sinh học để lọc thô sau đó tiếp tục đi qua một lõi lọc tinh gồm từ 3 đến 5 ngăn chứa than hoạt tính và các loại nhựa trao đổi ion, khi qua ngăn này nước sẽ được khử mùi, khử màu và các tạp chất khác, sau đó nước chảy về bình chứa. Bình chứa có vòi nam châm có tác dụng từ hóa lại nước khi nước chảy qua. Loại bình này hiện nay rất thông dụng, có cả hàng sản xuất trong nước và hàng nhập, giá từ 300.000 - 520.000 đồng, tùy loại.

Ngoài ra, thị trường cũng có những loại bình lọc có cấu tạo đơn giản (bình chứa bằng cao su, lõi lọc, bộ thẩm thấu), có thể chọn mua theo công suất lọc: loại 5 - 10 lít/giờ, phù hợp cho hộ gia đình, giá từ 120.000 - 200.000 đ/bộ; rẻ nhất là loại bình lọc thẩm thấu dung tích 15 - 20 lít (45.000 đ/bình) hiện có bán tại khu Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành (quận 10). Ở quy mô cơ quan, cơ sở sản xuất có vài chục người dùng nước, có thể chọn mua loại bình lọc tuần hoàn, xúc tác làm sạch, giá từ 300.000 - 500.000 đ/bộ... máy lọc nước bằng ozon có giá từ 150.000 - 300.000 đ/bộ tùy công suất.

Người ít tiền muốn có nước đảm bảo vệ sinh để dùng thì chọn giải pháp đơn giản nhất là nấu nước. Các thiết bị nấu nước bằng điện hiện có nhiều loại trên thị trường, giá chỉ vài chục ngàn đồng/bình...

THANH HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị xử lý nước máy nhiễm bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO