Thiết bị xét nghiệm mồ hôi vận động viên

H.T (Theo New Scientist)| 25/10/2011 13:28

Các vận động viên chạy ở Ireland chuẩn bị cho Thế vận hội 2012 đang thử nghiệm một thiết bị được thiết kế để cải thiện hiệu suất bằng cách tối ưu các mức độ hydrat hóa của họ trong thời gian tập luyện. Sự mất nước có thể làm suy yếu cả về tinh thần và sức lực vận động viên, gây mệt mỏi và chuột rút.

 Phân tích các mẫu mồ hôi sau khi tập thường không đáng tin cậy vì các hợp chất quan trọng bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí, không đo lường đúng những gì xảy ra trong thời gian tập. Để giải quyết tình trạng này, ông Fernando Lopez Benito tại Trung tâm công nghệ web cảm biến Clarity tại Đại học Dublin City và các cộng sự đã phát triển một thiết bị đánh giá mức độ hydrat hóa khi các vận động viên đang tập. Đó là một miếng thấm hút dán trên cơ thể vận động viên để rút mồ hôi qua một khe hẹp có chứa các cảm biến pH.

Benito Lopez đang khảo sát hai loại cảm biến khác nhau: một là miếng vải nhạy pH và hai là một chất nhuộm màu ion làm thay đổi màu sắc khi có sự hiện diện của các ion natri. Một đèn LED được dùng để chiếu sáng cảm biến và một đèn LED thứ hai nhạy sáng phát hiện những thay đổi màu sắc bằng cách đo cường độ ánh sáng phản xạ khỏi nó.

Các kết quả đo được sẽ truyền (không dây) tới lề đường chạy, cho huấn luyện viên biết lượng natri trong mồ hôi vận động viên và từ đó biết được mức độ hydrat hóa. Dựa trên thông tin này, huấn luyện viên có thể tính thời gian tập luyện của vận động viên. Các thử nghiệm ban đầu cho thấy các miếng dán này có thể giám sát liên tục sự thay đổi của độ pH lên đến 3 giờ.

Theo Charlie Pedlar, một nhà nghiên cứu sinh lý học tại Trường St Mary’s University College tại Twickenham, Anh, người đã làm việc với đội tuyển Anh tại Olympic Bắc Kinh 2008, điều này có thể có tiềm năng rất hữu ích. Ông nói: “Chúng tôi cho vận động viên cân trước và sau khi tập để biết sự mất nước qua mồ hôi và thở, nhưng điều này không cung cấp đủ thông tin để tối ưu hóa lượng nước cho vận động viên dùng và tránh sự mất nước”.

Nhóm của Benito Lopez đang nghiên cứu xem liệu có thể áp dụng phương pháp tương tự để đo lactate, một chất cũng có trong mồ hôi. Thiết bị sẽ sớm được thử nghiệm trên một đội bóng bầu dục ở Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị xét nghiệm mồ hôi vận động viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO