Thiết bị tiết kiệm gas

LÊ HIẾU TRUNG| 27/02/2009 17:30

KS. Lê Tiến Thắng, doanh nghiệp tư nhân Hùng Thắng (Q. Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, đã nghiên cứu thành công một thiết bị - lắp vào đường ống dẫn nối từ bình chứa gas đến bếp gas - có thể tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng bếp gas từ 30 - 40%.

KS. Lê Tiến Thắng cho biết, nhiên liệu sử dụng cho bếp gas là khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), một hỗn hợp hydrocarbon nhẹ, ở thể khí. Thành phần chính của LPG là propan (C3H8) và butan (C4H10), đây là các chất khí không màu, không mùi, không vị và không độc. Trong điều kiện bình thường, các chuỗi phân tử hydrocarbon trong LPG bị xoắn thành cụm nên oxy trong không khí sẽ khó xâm nhập vào LPG. Vì vậy LPG sẽ khó được đốt cháy hết hoàn toàn trên đầu đốt của bếp gas, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu và đồng thời thải ra các khí thải độc hại như CO, <_st13a_place><_st13a_city>NOx, <_st13a_country-region>CH... “Nếu có một giải pháp khắc phục những hạn chế này thì sẽ đốt cháy triệt để hơn nhiên liệu gas, như vậy sẽ tiết kiệm được gas, nâng cao được hiệu suất nhiệt của bếp gas, giảm nồng độ khí thải độc hại… góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Suy nghĩ như vậy nên tôi bắt tay vào việc nghiên cứu tìm biện pháp tiết kiệm gas”, KS. Thắng chia sẻ.

               Mô hình thiết kế của thiết bị tiết kiệm gas

                       do KS. Thắng nghiên cứu chế tạo

                                            ẢNH: l.H.T.

Mất gần một năm tập trung nghiên cứu, thiết kế, lắp đặt thử nghiệm, cuối cùng KS. Lê Tiến Thắng cũng tìm ra giải pháp. Thiết bị tiết kiệm gas “Ecomax” có vỏ dạng hình trụ làm bằng vật liệu không có từ tính, bộ phận đỡ và chống cháy. <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam châm thứ nhất và nam châm thứ hai là loại nam châm đất hiếm có các cực ngược nhau được lắp vào hai phía đối diện trên bộ phận đỡ và chống cháy ngược, bộ phận gas đi vào và bộ phận gas đi ra được lắp vào các đầu của vỏ. Nhờ đó dòng LPG đi từ bình chứa LPG qua bộ phận gas đi vào được từ hóa trực tiếp nhờ từ trường tạo ra bởi các nam châm và làm cho các chuỗi phân tử hydrocarbon được giãn ra, phân bố đều, sau đó đi ra thông qua bộ phận gas đến đầu đốt của bếp gas. Nhờ các chuỗi hydrocarbon được phân bố lại như vậy oxy dễ dàng xâm nhập vào LPG làm cho LPG dễ cháy và cháy triệt để hơn, ngọn lửa bếp gas cháy xanh hơn, nhiệt nóng hơn và muội than bám vào dụng cụ nấu nướng ít hơn. Qua nhiều lần thử nghiệm KS. Thắng nhận thấy khi lắp thiết bị tiết kiệm gas trên đường dẫn ống dẫn gas từ sau van giảm áp đến bếp gas, cách đầu đốt bếp gas khoảng 100 đến 150 mm, thì sẽ đạt hiệu quả tiết kiệm cao nhất (ở khoảng cách xa hơn các chuỗi hydrocarbon có khuynh hướng xoắn cụm trở lại và ở khoảng cách gần hơn việc từ hóa chưa xảy ra hoàn toàn, nên mức độ tiết kiệm nhiên liệu kém).

KS. Lê Tiến Thắng cho biết thêm, thiết bị tiết kiệm gas “Ecomax” đã được cấp bằng độc quyền giải pháp hữu ích, đăng ký nhãn hiệu “Ecomax” tại Cục sở hữu trí tuệ. Thiết bị tiết kiệm gas “Ecomax” đã chính thức tham gia thị trường từ đầu năm 2009, đến nay cơ sở đã bán được hơn 200 sản phẩm. Nhu cầu đặt hàng sản phẩm này ngày một tăng. Hiện nay trung bình một ngày cơ sở Hùng Thắng sản xuất khoảng 300 bộ “Ecomax”. Thiết bị có giá 250.000 đồng. Nhân viên của cơ sở sẽ đến tận nhà lắp đặt, hướng dẫn cách sử dụng miễn phí. Thiết bị được bảo hành 2 năm và được bảo hiểm trên phạm vi toàn quốc (Công ty bảo hiểm Viễn Đông).

LÊ HIẾU TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị tiết kiệm gas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO