CDC Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tăng cường công tác dự phòng và giám sát dịch bệnh

An Quý| 18/03/2023 12:40

CDC Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam tập trung nhiều lĩnh vực y tế quan trọng như: Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; Phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; tăng cường năng lực xét nghiệm; đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực y tế công cộng...

BS Rochelle P. Walensky, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) kiêm Giám đốc Phụ trách Cơ quan Quản lý Đăng ký Độc chất và Bệnh tật, Hoa Kỳ, đã có chuyến thăm Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm CDC Hoa Kỳ hiện diện tại Việt Nam.

Ngày 17/3, trong buổi làm việc với báo chí Việt Nam, BS Rochelle P. Walensky đã chia sẻ các hoạt động và những trải nghiệm trong chuyến thăm Việt Nam, những ưu tiên của CDC đối với Việt Nam cũng như toàn cầu, những nỗ lực của CDC trong việc xây dựng những quan hệ đối tác vững mạnh và bền vững tại Việt Nam…

BS Rochelle P. Walensky, Giám đốc Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC)

Trước đó, vào ngày 15/3 tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra lễ ký kết nghị định thư về tăng cường hợp tác trong việc xây dựng mô hình Trung tâm CDC Trung ương tại Việt Nam giữa Bộ Y tế và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ. PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế và bà Rochelle P. Walensky, Giám đốc CDC Hoa Kỳ, chủ trì lễ ký.

Với lễ ký kết nghị định thư nói trên, hai bên tập trung vào nhiều lĩnh vực y tế quan trọng như: Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; Phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; tăng cường năng lực xét nghiệm.

"CDC Hoa Kỳ cũng đã và đang triển khai hỗ trợ chương trình an ninh y tế toàn cầu, chương trình đào tạo dịch tễ học thực địa nhằm tăng cường năng lực bệnh viện ở tất cả các tuyến; hỗ trợ thiết lập và vận hành Trung tâm Đáp ứng Sự kiện Y tế Công cộng khẩn cấp (EOC) với Bộ Y tế và nhiều hợp tác hỗ trợ kỹ thuật khác như hỗ trợ vận hành Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Trung ương.

Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường cơ sở hạ tầng bao gồm nguồn ngân lực, hệ thống dữ liệu với những con số thực tế để cung cấp thông tin, tăng cường năng lực xét nghiệm cho các phòng xét nghiệm vì đây chính là nơi phát hiện sớm các mối nguy cơ đe dọa sức khỏe cộng đồng. Thông qua đó, CDC đã góp phần tăng cường hiệu quả công tác dự phòng và giám sát dịch bệnh tại Việt Nam,” BS Rochelle P. Walensky cho biết.

Trong chuyến viếng thăm Hà Nội vừa qua, Giám đốc CDC Rochelle P. Walensky đã làm việc với Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến những công nghệ xét nghiệm do CDC Hoa Kỳ hỗ trợ để phát hiện và đáp ứng với các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm trước khi trở thành các đợt bùng phát.

Giám đốc CDC Rochelle P. Walensky cũng đã làm việc với Bệnh viện Bạch Mai liên quan đến các công nghệ xét nghiệm.

Từ 60 năm trước, CDC Hoa Kỳ bắt đầu triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ các ưu tiên y tế toàn cầu với mục tiêu vận dụng các chuyên môn khoa học làm đòn bẩy giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn, an toàn hơn và trường thọ hơn. Các chương trình do CDC hỗ trợ các nước khác, trong đó có Việt Nam như: chương trình điều trị HIV/AIDS; hay kiểm soát sốt rét, cúm gia cầm, lao,…

Tại Việt Nam, CDC Hoa Kỳ đã thành lập văn phòng quốc gia CDC vào năm 1918, đến nay đã được 25 năm. Một trong những chương trình hiệu quả nhất là chương trình hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân HIV/AIDS trong khuôn khổ “Kế hoạch Cứu trợ Khẩn cấp AIDS của Tổng thống Hoa Kỳ” (PEPFAR) với các đồng nghiệp tại Bộ Y tế, các đối tác cộng đồng tại địa phương.

Năm 2023, CDC Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ kỷ niệm 25 năm hợp tác chặt chẽ để cải thiện sức khỏe của người dân Việt Nam. Hợp tác giữa CDC Hoa Kỳ với Việt Nam đã được mở rộng và toàn diện hơn. Năm 2021, văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á đã được đặt tại Hà Nội là một trong những khẳng định cho mối quan hệ ngày càng phát triển này; thúc đẩy đảm bảo an ninh y tế trong khu vực và trên toàn thế giới cũng như sự quan tâm và hợp tác của CDC Hoa Kỳ dành cho ngành y tế Việt Nam.

Đại dịch Covid-19 vừa qua, thông qua cơ chế Covax, Hoa Kỳ đã viện trợ cho Việt Nam gần 50 triệu liều vắcxin ngừa Covid-19 và 34 tủ đông âm sâu để bảo quản vắcxin.

Bà Rochell P. Walensky cho biết thêm, trong thời gian gần đây, rất nhiều nguy cơ mới hay đe dọa mới nổi liên quan đến sức khỏe cộng đồng. CDC Hoa Kỳ cũng đã triển khai chương trình "Một sức khỏe - One health" liên quan nhiều đến sự phối hợp giữa y tế và thú y bởi vì có một mối tương tác nhất định giữa thú y và y tế; càng ngày, chúng ta càng gặp nhiều dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. 

Thông qua các chương trình hợp tác lâu dài, CDC Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực của y tế toàn cầu. Hai nước cùng hợp tác để nâng cao năng lực của Việt Nam trong việc ngăn ngừa và đáp ứng với các dịch bệnh và các mối đe dọa bệnh tật khác nhau cũng như cải thiện an ninh y tế nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
CDC Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tăng cường công tác dự phòng và giám sát dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO