Thiết bị giảm tỷ lệ nước trong mật ong

<_o3a_p>| 17/04/2009 14:27

KS. Huỳnh Tiến Trung và nhóm nghiên cứu ở Phân viện cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch TP.HCM, vừa nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công thiết bị giảm tỷ lệ nước trong mật ong, giúp nâng cao chất lượng thành phẩm và khả năng bảo quản mật ong.

Thiết bị hoạt động bằng phương pháp gia nhiệt và bốc hơi trong chân không, có năng suất 300 kg/giờ, giảm tỷ lệ nước còn lại trong mật từ 19 - 20%, với tỷ lệ này thì mật ong đạt tiêu chuẩn về độ ẩm để xuất khẩu. Thiết bị còn có một số ưu điểm như mật ong sau khi được tách nước vẫn đảm bảo chất lượng (không bị mất vitamin). Đặc biệt do thiết kế cơ chế làm bay hơi nước ở nhiệt độ thấp 40 - 450C trong điều kiện chân không, vì vậy không xảy ra quá trình caramen hóa đường fructose, nên mật ong không bị mất màu. Ngoài ra quá trình bay hơi nước trong điều kiện chân không còn giúp cho mật ong không bị lên men chua.

Theo KS. Huỳnh Tiến Trung, hiện nay tỷ lệ nước trong mật ong ở Việt <_st13a_country-region><_st13a_place>Nam hiện còn khá cao từ 24 - 30%, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng bảo quản (sau 2, 3 tháng mật sẽ bị lên men chua). Vì vậy thành công của nghiên cứu này đã giúp nâng cao chất lượng thành phẩm và khả năng bảo quản mật ong, mở ra một triển vọng khả quan cho hướng xuất khẩu mật ong.

Thiết bị này hiệu quả sử dụng gần như tương đương so với hàng ngoại, nhưng giá rẻ hơn từ 30 - 50% (tùy năng suất).

THÙY AN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị giảm tỷ lệ nước trong mật ong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO