Thiết bị đốt lò áp lực dùng dầu - nhớt thải nhưng ít khói

Bài, ảnh: MAI DUNG| 12/10/2020 14:53

KHPTO - Thiết bị này sử dụng dầu ăn phế phẩm, dầu thải/nhớt thải trong công, nông nghiệp, giúp chuyển hóa chất thải thành nhiên liệu và năng lượng hữu ích; góp phần giảm khí thải nhà kính, hạn chế ô nhiễm môi trường và bảo vệ sức khỏe con người, cũng như đem lại những tiện ích và hiệu quả cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Hoạt động này được giới thiệu trong hội thảo “Thiết bị đốt lò áp lực không khói”, do Trung tâm thông tin và thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI – Sở KH&CN TP.HCM) phối hợp cùng Hội khoa học kỹ thuật đúc - luyện kim TP.HCM và Hợp tác xã liên kết công nông Thái Dương vừa tổ chức tại TP.HCM.

Ông Huỳnh Tấn Kiệt (tác giả đề tài) cho biết, ý tưởng có từ năm 1993 sau khi bản thân chữa khỏi bệnh lao (bệnh nghề nghiệp phổ biến) sau 10 năm làm trong ngành luyện kim. Với trên 30 năm kinh nghiệm trong ngành cơ khí và luyện kim, ông nhận thấy các thiết bị đốt lò ngoại nhập có trên thị trường không xử lý triệt để ô nhiễm do chất thải và khí thải. Ngoài ra, còn có lượng lớn nguồn dầu thải/nhớt thải làm ô nhiễm môi trường mà chưa có giải pháp nào xử lý hiệu quả.

Sau nhiều năm nghiên cứu, giờ đây, thiết bị đã được ông nâng cấp và cho ra đời. Theo đó, thiết bị được cải tiến bằng cách phân tán dầu 2 cấp, giúp tận dụng nguồn dầu thải/nhớt thải (không cần tái chế), tăng độ an toàn, dễ bảo dưỡng nhờ tách rời bộ phận cấp khí cho thiết bị đốt, lại đơn giản - tiết kiệm - hiệu quả và thân thiện môi trường.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị là cung cấp dầu vào trung tâm ống dẫn có gió thổi bao quanh dưới áp lực cao. Dầu được gió cuốn theo và phân tán nhuyễn theo cấp số nhân sau đó đốt cháy hoàn toàn.

Thiết bị không chỉ đốt được dầu DO mà còn đốt được cả dầu nhớt thải ô tô, xe máy với hiệu suất cao (chỉ cần 1 lít nhớt thải để đốt lò nung và sấy trong vòng 1 giờ đồng hồ với mức nhiệt lên tới 1.000 độ C).

Thiết bị được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, như nấu nhôm, nhựa phế liệu, đốt chất thải lỏng nguy hại, sấy, tiệt trùng nông sản sau thu hoạch, chưng cất các loại tinh dầu…

Ưu điểm của thiết bị so với các thiết bị của nước ngoài (thường sử dụng mạch điện để điều khiển) là khi chỉ cần ngưng cung cấp nhớt là ngừng hoạt động, nên rất dễ dàng sử dụng.

Mặt khác, các thiết bị hoặc lò đốt khác cần phải dỡ tro sau khi đốt. Trong khi đó, thiết bị sử dụng nhớt thải không cần phải dọn dẹp nhiều.

Theo tính toán, với thiết bị này, các cơ sở quy mô nhỏ sẽ không cần phải di dời nếu khắc phục được tình trạng ô nhiễm do khói, bụi.

Ưu thế về môi trường và việc tận dụng nhớt thải sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho các cơ sở sản xuất đang sử dụng các loại chất đốt và lò đốt không đạt yêu cầu về môi trường.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, thiết bị không chỉ sử dụng nhớt thải, mà còn đốt được cả dầu thải và dầu ăn đã qua sử dụng. Trong nấu nhôm, đồng hoặc gang, thiết bị có thể thay thế các loại lò đốt bằng dầu diesel hoặc củi, vốn phát sinh nhiều khói, bụi, không đạt các tiêu chuẩn môi trường về khí thải, chất thải.

Năm 2019, thiết bị này đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận giải pháp hữu ích.

Ngay tại buổi báo cáo, nhận thấy những ưu điểm vượt trội của thiết bị, một doanh nghiệp chuyên sản xuất lò đốt ở Bình Dương đã gợi ý hợp tác với ông Kiệt để mở rộng phát triển và thương mại hóa thiết bị này. Một số doanh nghiệp ngành cơ khí khác cũng mở lời hợp tác, tìm hiểu các chi phí thực tế để thay đổi cơ cấu máy móc, nếu phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị đốt lò áp lực dùng dầu - nhớt thải nhưng ít khói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO