Thị trường BĐS TP.HCM 2017: Nguồn cung dồi dào

Đoàn Việt| 04/01/2017 10:08

KHPT - Gần như trùng khớp với những dự báo của các chuyên gia, ngay từ cuối năm 2015, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM 2016 đã chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của phân khúc đất nền vùng ven và những căn hộ giá trên dưới 1 tỷ đồng và sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2017.

2016 là “đòn bẩy” cho 2017

Báo cáo tổng kết thị trường năm 2016 mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) một lần nữa khẳng định: thị trường BĐS trong những năm qua thường nằm trong TOP 3 hấp thụ nguồn vốn FDI.

Trong năm 2016, nhiều chương trình được triển khai thực hiện trong 2017 như xây dựng lại 474 chung cư cũ trước năm 1975 và đã có 30 doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng. Trong số 13 dự án nhà ở xã hội thì Sở xây dựng đã trình UBND thành phố phê duyệt 39 dự án nhà ở xã hội với khoảng 45.000 căn hộ sẽ được triển khai trong giai đoạn 2016 - 2020.

Mặc dù, qua kết quả hoạt động của thị trường năm 2016 cho thấy, phân khúc nhà ở vừa túi tiền vẫn đang là phân khúc chủ đạo (chiếm 79,7% nguồn cung), nhưng đã có hiện tượng lệch pha cung - cầu, chủ yếu lệch về phân khúc BĐS cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng.

Trong khi đó, đất nền - nhà liền thổ đã có một năm gặt hái nhiều thành công. Đáng chú ý, càng về cuối năm, thị trường đất nền, đặc biệt là tại các khu vực vùng ven TP.HCM như Cần Giuộc, Đức Hòa (Long An), Biên Hòa, Nhơn Trạch (Đồng Nai)... lại càng trở nên sôi động hơn với hàng loạt dự án được chào bán, thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của nhà đầu tư cũng như những người có nhu cầu ở.

Cụ thể, tại khu vực phía đông, “nóng” nhất thời điểm này chính là dự án Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng do Liên hiệp HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai (DonaCo.op) làm chủ đầu tư có quy mô 1.300 ha, bao gồm 5 dự án thành phần với tổng số vốn đầu tư ban đầu lên đến trên 2 tỷ USD.

Tại phía tây nam TP.HCM, dự án thành phố sinh thái Năm Sao - Five Star Eco City do Tập đoàn quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư đang thu hút sự quan tâm rất lớn của các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng có nhu cầu ở. Với tổng diện tích 450 ha, Five Star Eco City được chia làm 5 phân khu khác nhau và được thiết kế, quy hoạch bởi các kiến trúc sư hàng đầu thế giới, thể hiện đẳng cấp châu Âu.

Tại phía tây bắc, khu đô thị TM-DV & du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh do Công ty CP địa ốc Cát Tường Đức Hòa làm chủ đầu tư lại nổi bật ở phân khúc giá rẻ. Dự án có tổng quy mô lên đến 107 ha, được triển khai gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gồm các khu phố thương mại và khu du lịch sinh thái hiện đã hoàn thiện toàn bộ hạ tầng cũng như thu hút đông đảo khách hàng về an cư.

Xu hướng đầu tư đất nền

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, để thị trường BĐS phát triển bền vững thì cần mức tăng phải phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế, hoặc đi sau một bước. Tuy nhiên, thị trường BĐS Việt Nam trong các năm 2014 - 2016 lại có mức tăng cao hơn rất nhiều so với nền kinh tế, với số lượng dự án và sản phẩm rất lớn, dư cung - thiếu cầu; vượt qua khả năng tiêu thụ của khách hàng.

Đồng quan điểm, ông Đoàn Văn Ninh, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty CP địa ốc Vạn Xuân cũng cho rằng, thị trường năm 2017 có khả năng chậm lại từ cuối quý II. Tuy nhiên, phân khúc nhà liền thổ ít bị ảnh hưởng. Dòng sản phẩm tầm trung (gồm cả căn hộ và nhà đất), có giá từ 1,5 đến 2 tỷ đồng/căn vẫn được tiêu thụ ổn định.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, tổng giám đốc Công ty dịch vụ BĐS Eximrs cũng cho rằng, sự chững lại của thị trường căn hộ đã đẩy nguồn đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc đất nền - đặc biệt là đất nền vùng ven, giúp cho phân khúc này tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

“Điểm mạnh của kênh đầu tư này là tỷ suất lợi nhuận thường ổn định, tính thanh khoản tốt và nguồn vốn đầu tư không quá lớn, cộng với tâm lý chung của đại đa số người Việt đều muốn mua đất để tích lũy tài sản trong tương lai, sẽ góp phần giúp phân khúc này tiếp tục chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới...”, bà Tú nhận định.

Thừa nhận khả năng thị trường 2017 sẽ phát triển chậm lại, nhưng theo HoREA, về tổng quan, thị trường BĐS vẫn đang trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng mang tính tích cực. Nguồn thu ngân sách từ BĐS gia tăng và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn. Các doanh nghiệp nội địa đang dẫn dắt thị trường, bao gồm cả việc mua bán sáp nhập, chuyển nhượng dự án (M&A)...

Dự báo thị trường BĐS đến năm 2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết sự lệch pha cung - cầu hiện nay. Đồng thời, Nhà nước sẽ ban hành nhiều quy phạm pháp luật để điều chỉnh thị trường BĐS nhằm mục tiêu phát triển minh bạch, lành mạnh và bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS TP.HCM 2017: Nguồn cung dồi dào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO