Thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc vào ngân hàng

T.H (Theo Bộ tài nguyên và môi trường)| 25/05/2010 14:37

Cần sớm xây dựng cơ chế tài chính để phát triển thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là cơ chế tài chính phát triển nhà ở, là một trong những đề xuất của Tổ chuyên gia liên ngành của Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản.<_o3a_p>

Trên cơ sở phân tích các yếu tố tác động đến thị trường BĐS, dự báo cung - cầu cũng như xem xét tính quy luật tương đối của thị trường những năm vừa qua, Tổ chuyên gia liên ngành cho rằng, cơ chế tài chính được xác định như một yếu tố quan trọng giúp thị trường nhạy cảm này phát triển ổn định, bền vững trong giai đoạn tới.

Trong năm 2010, sự phát triển của thị trường BĐS vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Vì vậy, các chính sách tài chính tiền tệ cần phải rất linh hoạt để vừa đảm bảo không tạo ra “bong bóng” trên thị trường BĐS, nhưng cũng không thắt chặt đột ngột gây “đổ vỡ” thị trường trên diện rộng. Vì vậy, việc sửa đổi, bổ sung một số cơ chế chính sách về xây dựng, tài chính tiền tệ liên quan tới thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển. Một số cơ chế, chính sách được đề xuất áp dụng trước mắt là: tạm thời giãn, hoãn thu thuế thu nhập cá nhân đối với mua bán BĐS; qui định về huy động vốn trong quá trình triển khai dự án BĐS; qui định về cho vay kinh doanh BĐS dựa trên thế chấp; quy định về khuyến khích phát triển nhà ở cho thuê.

Vềlâu dài, các chuyên gia đề xuất nghiên cứu thí điểm thành lập quỹ tiết kiệm nhà ở để hỗ trợ người lao động có điều kiện mua nhà. Cùng đó là thí điểm thành lập mô hình quỹ đầu tư tín thác BĐS. Đây là hình thức đầu tư theo ủy quyền của các nhà đầu tư nhỏ và quỹ này được phép đầu tư 100% vốn vào BĐS. Hiện nay, loại hình quỹ này đã thành công ở rất nhiều quốc gia.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản vẫn phụ thuộc vào ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO