Thí sinh cần chuẩn bị kỹ khi bước vào kỳ thi quan trọng nhất

ANH THƯ| 24/06/2018 21:40

KHPTO - Kỳ thi THPT quốc gia năm nay diễn ra từ 24 - 27/6. Năm nay, kỳ thi về cơ bản vẫn như năm 2017, nhưng cũng có một số điểm sửa đổi, thí sinh cần lưu ý.

Một số điểm sửa đổi cần biết

- Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại hạnh kiểm yếu không cần “phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật” như quy định của năm 2017.

Tuy nhiên, trên phiếu đăng ký dự thi cần có xác nhận về nhân thân của công an xã/ phường nơi cư trú.

- Thí sinh tự do không phải nộp giấy khai sinh trong hồ sơ đăng ký dự thi.

- Thí sinh tự do đã tốt nghiệp trung cấp, chưa có bằng tốt nghiệp THPT và không có học bạ THPT hoặc học bạ giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp THPT đăng ký dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận đã hoàn thành các môn văn hóa trung học phổ thông theo quy định.

- Chấm thi bài thi tự luận: bài thi được chấm theo thang điểm 10, tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân (năm 2017 làm tròn đến 0,25).

- “Tước quyền vào học ở các trường ngay trong năm đó và tước quyền tham dự kỳ thi trong hai năm tiếp theo” được thay bằng quy định “Hủy kết quả thi và lập hồ sơ gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với những thí sinh vi phạm một trong các lỗi”:

a. Giả mạo hồ sơ để hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích;

b. Sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp;

c. Để người khác dự thi thay, làm bài thay dưới mọi hình thức;

d. Có hành động gây rối, phá hoại kỳ thi; hành hung cán bộ hoặc thí sinh khác;

e. Sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi không hợp pháp”.

Môn thi, bài thi không thay đổi so với năm 2017

Có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên, tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học; và khoa học xã hội, tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn; thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này; nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh kiểm tra đề ngay

Trong suốt thời gian thi bài thi tổ hợp, Bộ giáo dục và đào tạo yêu cầu cán bộ coi thi phải giám sát chặt chẽ, không để thí sinh ghi chép các nội dung hoặc để lại các dấu hiệu liên quan đến bài thi, đề thi ra các giấy tờ, tài liệu, vật dụng... nào khác ngoài bài thi, giấy nháp (có chữ ký của cán bộ coi thi); phải kịp thời thu giữ các giấy tờ, tài liệu, vật dụng... này nếu phát hiện vi phạm.

Thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp là 10 phút (năm 2017 là 20 phút), gồm thu đề thi, giấy nháp thi... của môn thi trước (5 phút) và phát đề của môn thi sau (5 phút).

Thí sinh kiểm tra tình trạng đề thi ngay sau khi phát đề, cán bộ coi thi yêu cầu thí sinh kiểm tra tình trạng đề thi: nếu thấy đề thi bị thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, phải lập tức báo cho cán bộ coi thi để kịp thời xử lý; nếu không phát hiện hoặc để quá sau khi phát đề 10 phút đối với bài thi toán, ngoại ngữ, 5 phút đối với bài thi ngữ văn và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp mới báo cáo thì thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Tất cả những trường hợp phát sinh về đề thi, cán bộ coi thi phải báo cáo cho trưởng điểm thi để báo cáo trưởng ban coi thi ngay sau khi phát hiện (qua cán bộ giám sát thi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh cần chuẩn bị kỹ khi bước vào kỳ thi quan trọng nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO