Thi rớt thì học liên thông để lấy bằng đại học

Anh Thư| 11/08/2010 16:38

Bộ giáo dục và đào tạo đã công bố điểm sàn, tiếp đó, các trường công bố điểm trúng tuyển. Những thí sinh không may mắn bị rớt vẫn còn nhiều đường để lấy được tấm bằng đại học, trong đó học liên thông hoặc học hệ vừa học vừa làm (tại chức cũ).<_o3a_p>

Học liên thông lấy bằng chính quy

Đào tạo liên thông là quá trình đào tạo cho phép công nhận và chuyển đổi kết qủa học tập và rèn luyện của người học từ một rtình độ này tới một hay một số trình độ khác, hoặc trong các ngành khác nhau của cùng một trình độ. Những người đã tốt nghiệp hệ chính quy các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp (THCN) và cao đẳng có nhu cầu học lên đại học đều được học liên thông. Thời gian học từ THCN lên cao đẳng và từ cao đẳng lên đại học khoảng từ 1,6 – 2 năm. Người tốt nghiệp loại giỏi, khá được dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp, riêng loại giỏi được cộng thêm 1 – 2 điểm, loại trung bình thì phải có kinh nghiệm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo từ 2 năm trở lên. Bằng tốt nghiệp sau khi học liên thông sẽ được ghi là chính quy.

Như vậy, để có bằng đại học, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển (không phải qua thi tuyển) vào một trường THCN, cố gắng học thật tốt để khi tốt nghiệp đạt loại khá trở lên (để đươc dự thi lên cao đẳng hoặc đại học ngay), sau đó học lên cao đẳng, rồi đại học, khoảng 3 - 4 năm. Cũng có trường đại học tuyển sinh liên thông từ THCN lên thẳng đại học, như Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM, năm nay, trường tuyển sinh hệ đại học những người có bằng TCCN, trung học nghề, hoặc có bằng tú tài nhưng phải có thêm bằng nghề bậc 3/7 của các nghề thuộc ngành dự thi. Thời gian đào tạo 4 năm. Thí sinh phải thi tuyển 3 môn: toán, vật lý, môn chuyên ngành.

Tuy nhiên, thí sinh cũng cần lưu ý, việc học liên thông từ trường này sang trường khác không phải dễ. Hiện nay việc đào tạo liên thông được thực hiện theo thoả thuận riêng giữa các trường với nhau. Chương trình không tương thích là một trong những lý do để trường đại học từ chối dễ dàng các đối tượng tuyển sinh của các trường khác có cùng ngành nghề đào tạo muốn thực hiện liên thông, đặc biệt là liên thông lên ĐH. Họ cho rằng các trường TCCN, CĐ chưa công bố chương trình giảng dạy kèm theo đề cương chi tiết nên khó xác định các học phần học tiếp bậc tiếp theo của hệ liên thông. Chương trình giảng dạy của các trường lại không giống nhau, chưa kể chất lượng đào tạo không đồng đều nên khó xác định để công nhận kết quả học tập theo tín chỉ, học phần/môn học và kết quả toàn khoá học để được miễn trừ khi học chương trình cao hơn. Còn về nội dung môn học, rất nhiều trường trung cấp thậm chí còn không ghi thời lượng học tập các môn học trong sổ học tập. Do đó, rất khó tham khảo để điều chỉnh chương trình giảng dạy liên thông cho phù hợp. Có trường đại học còn đưa ra lý do là sinh viên hệ trung cấp, cao đẳng của mình đã quá đông, trong khi chỉ tiêu đào tạo liên thông quá ít nên không tuyển thí sinh bên ngoài.

Trước thực trạng trên, các thí sinh khi chọn trường TCCN hoặc CĐ, nếu muốn học liên thông lên đại học thì nên lưu ý xem trường đó có liên kết với trường đại học nào chưa, đảm bảo sau này khi học xong có thể học tiếp lên cao hơn.

Hệ vừa học vừa làm vẫn được thi lên cao học

Hệ học này phù hợp với những thí sinh vừa thi tuyển sinh đại học xong, vẫn còn nhớ kiến thức. Để được học, thí sinh cũng phải thi các môn giống như kỳ thi tuyển sinh vừa qua, tuy nhiên kỳ thi này thường dễ hơn, được trường tổ chức cho ôn tập trước, tỷ lệ chọi thấp. Khi vào học có thể chọn học buổi tối, để ban ngày đi làm kiếm thêm thu nhập.

Khi tốt nghiệp ra trường, khả năng xin việc làm cũng không thấp hơn sinh viên hệ chính quy. Theo những người làm công tác tuyển dụng cho các doanh nghiệp, vấn đề hiện nay không phải là bằng cấp ghi học hệ nào mà ứng viên phải có trình độ thật sự. Ngoài ra, nếu muốn học lên cao học, người có bằng đại học vừa làm vừa học cũng có quyền dự thi như bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi rớt thì học liên thông để lấy bằng đại học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO