Thế hệ trẻ đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có

ANH THƯ| 08/10/2020 13:02

KHPTO - Đại học quốc gia TP.HCM vừa tổ chức lễ khai khóa 2020, với chủ đề “Tiên phong – Dẫn dắt - Nâng tầm quốc tế”. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự lễ và có bài nói chuyện với sinh viên, chủ đề “Hội nhập quốc tế của đất nước và những yêu cầu đặt ra đối với công tác giáo dục đại học”.

Thời đại ngày nay và thời kỳ phát triển mới của đất nước đòi hỏi thanh niên, đặc biệt là sinh viên đại học không chỉ là “chủ nhân tương lai” mà phải là “người định hình tương lai của đất nước”. Điều đó phải thể hiện trước hết ở việc tuổi trẻ trở thành động lực, nhân tố then chốt trong phát triển đất nước, là “người tiên phong” của đổi mới tư duy, thúc đẩy cách tiếp cận mới trong mọi lĩnh vực, hình thành văn hóa hội nhập của đất nước. “Tôi mong các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành thế hệ công dân Việt Nam đầy đủ tri thức, hoài bão và trách nhiệm với quốc gia, dân tộc”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn.

Là công dân thế hệ Z - công dân đám mây, đa năng, các em sinh viên cần trở thành “người lãnh đạo, người chủ” về công nghệ và đổi mới sáng tạo của đất nước. Quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng thời gian tới không thể thiếu vai trò nòng cốt và sự dấn thân của sinh viên để nâng tầm vị thế, hình ảnh của Việt Nam đổi mới, phát triển và năng động.

Thế hệ trẻ cần khẳng định vai trò là chủ thể, đại diện của đất nước tại các diễn đàn trong khu vực, thế giới. Chính thế hệ trẻ phải là người tiên phong tham gia thực hiện các cam kết, trọng trách quốc tế của đất nước thời gian tới. Các em cần tích lũy, trang bị cho bản thân kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với thực tiễn cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngoại ngữ thông thạo, càng nhiều ngoại ngữ càng tốt, là chìa khóa quan trọng để mở cánh cửa vào thế giới tri thức của nhân loại và làm việc trong môi trường quốc tế, đa văn hóa.

Biểu dương những nỗ lực và kết quả đáng tự hào của Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM) trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá, ĐHQG-HCM đã khẳng định vai trò là một trung tâm hàng đầu của cả nước về đào tạo đại học, sau đại học và nghiên cứu khoa học công nghệ; đồng thời, là một trong những đơn vị tiên phong và đạt được những kết quả nổi bật về hội nhập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Trước những vận hội mới, ĐHQG-HCM cần nắm bắt cơ hội, vươn mình mạnh mẽ hơn nữa, thể hiện vai trò như một trung tâm đào tạo ra nguồn nhân lực cho đất nước, dần mở rộng ra phạm vi khu vực và quốc tế.

Tại lễ khai khóa, giám đốc ĐHQG-HCM Huỳnh Thành Đạt cho biết, kể từ năm 2012, kết nối chuỗi sự kiện đón chào tân sinh viên và lễ khai giảng tại các trường đại học thành viên, lễ khai khóa đã trở thành hoạt động truyền thống, thường niên, mang bản sắc riêng của ĐHQG-HCM. Đây là sự kiện quan trọng với nghi thức khai khóa cùng những thông điệp ý nghĩa của diễn giả khách mời là lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các nhà hoạt động tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học, giáo dục, nghệ thuật trong nước và ngoài nước, được truyền đi, trao gửi đến toàn thể sinh viên, qua đó, truyền cảm hứng, khơi dậy niềm tự hào là sinh viên của ĐHQG-HCM, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em khi được học tập, rèn luyện tại một đại học hàng đầu của Việt Nam và khu vực.

Nhận thức được tầm quan trọng của hội nhập quốc tế, ngay từ ngày đầu thành lập và trong suốt hơn 25 năm xây dựng và phát triển, ĐHQG-HCM đã tiên phong, chủ động hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực, qua đó, đã đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn, tiêu chí và phương pháp tiếp cận tiên tiến của khu vực và thế giới trong quản trị chiến lược, đào tạo đội ngũ, phát triển các chương trình đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kiểm định chất lượng giáo dục, khảo thí... Bên cạnh đó, ĐHQG-HCM cũng phát huy tốt vai trò thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các tổ chức và các mạng lưới hợp tác giáo dục khu vực và thế giới; thu hút và triển khai được nhiều dự án tài trợ chính phủ và phi chính phủ; đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, giao lưu sinh viên quốc tế; thu hút ngày càng nhiều giảng viên, nhà khoa học và sinh viên quốc tế đến giảng dạy, nghiên cứu, học tập. Ngoài ra, ĐHQG-HCM cũng đã chủ động, tích cực tham gia xếp hạng đại học với các tổ chức có uy tín thế giới (như QS, THE...), đạt được thứ hạng tốt trong các bảng xếp hạng này.

Những thành tựu quan trọng từ hoạt động hợp tác quốc tế nêu trên đã góp phần xác lập ngày càng rõ nét vai trò đầu tàu, nòng cốt của ĐHQG-HCM trong hệ thống giáo dục đại học, đóng góp tích cực cho sự nghiệp đổi mới toàn diện giáo dục đào tạo và khẳng định vị thế, nâng cao uy tín của giáo dục đại học Việt Nam trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế hệ trẻ đang có nhiều vận hội, lựa chọn, thuận lợi chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO