Thay thế màn hình LCD cho máy tính xách tay

07/02/2006 22:48

Nếu chiếc máy tính xách tay của bạn thuộc loại “cổ lỗ sĩ” mà màn hình bị vỡ do một sự cố nào đó thì có lẽ mua nguyên một cái máy khác có lợi hơn! Nhưng nếu máy của bạn thuộc đời mới, cấu hình cao mà gặp phải trường hợp này thì tìm một màn hình cũ tương thích gắn vào xài đỡ hẳn là một giải pháp hợp lý. Cách thực hiện được nêu trong bài viết.

Trong lúc sử dụng máy tính xách tay (laptop, notebook), nhiều khi do gấp mở màn hình quá mạnh, hay bất cẩn làm rơi máy..., bạn có thể gây ra nhiều vấn đề cho màn hình LCD. Nặng nhất là trường hợp màn hình bị gãy, vỡ... Khi điều này xảy ra, đa số chúng ta đều nghĩ đến việc sắm một chiếc máy mới, bởi nếu đặt mua màn hình khác của nhà sản xuất thì giá cũng xấp xỉ nửa giá trị cái máy! Tại sao bạn không thử liên hệ những nơi bán máy tính cũ để hỏi xem có máy nào còn màn hình hoặc mua lại một chiếc máy cũ có màn hình cùng kích thước và công nghệ với máy bạn để thay thế? Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền khá lớn để dành vào việc khác.

Trước khi tiến hành công việc, bạn nên sao lưu tất cả những dữ liệu quan trọng trong máy. Bạn có thể nối máy tính với màn hình ngoài để tiến hành công việc này. Trong trường hợp không có màn hình ngoài thì bạn nên tháo đĩa cứng ra khỏi máy trước khi bắt đầu. Sau đó bạn tắt máy và tháo pin ra.

Tiếp theo bạn khẽ bóc các tấm nhãn ghi model máy, các tấm đệm trên màn hình ra (các tấm này thường nằm tại các góc của màn hình) rồi tháo các ốc vít ở đó và cả ốc vít bên thân màn hình, nếu có (H.1).

Kế đến, bạn nhẹ nhàng gỡ tấm vỏ mặt trước của màn hình. Bạn nên cẩn thận nếu không sẽ làm gãy các chốt nhựa bên trong (H.2).

Bây giờ bạn hãy để tấm vỏ nhựa sang bên cạnh, rút dây điện cao áp nuôi đèn nền ra khỏi vỉ mạch của máy, tháo 4 ốc vít ở bốn góc màn hình. Bạn nhấc nhẹ màn hình ra, rút dây tín hiệu ra khỏi vỉ mạch của màn hình ở mặt sau rồi đặt màn hình hỏng sang một bên (H.3).

Bạn làm tương tự với máy bên kia (nếu là thay thế) hoặc làm tiếp theo các bước sau (nếu bạn mua được màn hình rời).

Ở đây chúng ta có thể gặp một khó khăn: Vị trí đặt các dây điện cao áp nuôi đèn nền của hai màn hình khác nhau. Do đó, bạn cần chuẩn bị hai dây dẫn thật tốt (tốt nhất là giống với dây của màn hình), cách điện để nối bổ sung vào. Bạn nên thực hiện các mối nối của hai dây so le nhau để tránh bị chập rồi lấy băng dính cao su quấn chặt các mối nối. Khi nối bạn cũng nên chú ý đến màu sắc của các dây để tránh nối ngược điện. Bạn có thể nhờ thợ điện tử làm giúp nếu không rành. Trong trường hợp bạn may mắn có được chiếc màn hình mới giống hệt màn hình cũ thì không cần phải làm bước này.

Vị trí đầu nối dây tín hiệu của các màn hình cùng kích thước hoàn toàn giống nhau. Do vậy bạn chỉ cần đặt màn hình vào vỏ máy, cắm dây tín hiệu, vặn chặt các ốc cố định màn hình ở 4 góc (vặn vừa đủ chắc, tránh vặn quá mạnh có thể dẫn đến hư hỏng lỗ bắt vít). Sau cùng, bạn cắm dây điện cao áp của màn hình vào vỉ mạch của máy.

Bạn xem xét lại một lần nữa rồi thử bật máy lên kiểm tra. Nếu thành công, bạn lắp vỏ máy vào và kết thúc công việc.

Chú ý:

- Màn hình LCD và cáp tín hiệu rất dễ hỏng. Do đó tất cả các thao tác đều phải hết sức nhẹ nhàng và cẩn thận.

- Mạch điện cao áp nuôi đèn nền của màn hình luôn có một tấm nhựa bảo vệ. Bạn không nên trực tiếp chạm vào và không nên để các mảnh kim loại dính vào.

- Màn hình mới và màn hình cũ không nhất thiết phải giống hệt nhau, song chúng phải có cùng kích thước, cùng độ phân giải, cùng công nghệ (thường là TFT).

- Khi tiến hành công việc, bạn nên mở hẳn vỏ gập của máy rồi lấy vài cuốn sách đỡ phía sau để không ảnh hưởng đến bản lề.

Một số vấn đề phát sinh:

- Màn hình hiển thị nhưng hình ảnh nhòe, chất lượng quá tệ: Ở đây có thể do bạn gắn dây tín hiệu chưa tốt. Bạn chỉ cần gắn chặt lại rồi kiểm tra lại. Nếu đầu cắm tiếp xúc không tốt, bạn có thể chùi sạch với một ít dầu RP7. Trong một số trường hợp, nếu bạn mua phải màn hình LCD chất lượng kém thì chỉ có cách đổi lại cái khác.

- Màn hình không sáng dù máy đang chạy: Trường hợp này xảy ra với các màn hình có nối thêm dây điện cao áp. Bạn kiểm tra lại xem dây nối có tiếp xúc không? Thử dùng đồng hồ đo điện kiểm tra hiệu điện thế ở hai đầu dây cao áp.

Trong các hình minh họa, tôi đã thay màn hình LCD cho máy Toshiba 315 CDS bằng màn hình của máy Acer TravelMate 511T, có nối thêm dây dẫn để nuôi đèn cao áp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay thế màn hình LCD cho máy tính xách tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO