Thầy Hồ Viết Hà và chiếc máy tư vấn tuyển sinh

NGỌC MINH<_o3a_p>| 11/07/2008 16:44

Trong ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng được tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua, nhiều học sinh bất ngờ và thú vị với chiếc máy tư vấn tuyển sinh do thầy Hồ Viết Hà (cán bộ phòng đào tạo, Trường cao đẳng nghề Đà Nẵng) thiết kế. Chiếc máy này không chỉ giúp học sinh tra cứu thông tin tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng của tất cả các trường trên cả nước mà còn lưu chứa các thông tin khác về trường học, chỗ ở, việc làm thêm...

Vốn là một sinh viên tốt nghiệp hạng ưu ngành cơ khí, và tốt nghiệp ngành CNTT hệ tại chức ĐH Nha Trang năm 1997, thầy Hồ Viết Hà (SN 1973) từng đi làm thợ cơ khí trên các chuyến tàu viễn dương. Năm 2000 thầy Hà về làm việc cho một công ty máy tính ở Đà Nẵng. Với chính sách thu hút nhân tài của TP. Đà Nẵng, thầy lại khăn gói qua Trường cao đẳng nghề. Ngoài chiếc máy tư vấn tuyển sinh, thầy Hà cùng các cộng sự còn thiết kế được một chiếc máy tìm việc làm!

Bạn Lê Thị Duyến, học sinh (HS) Trường THPT Hiệp Đức, Điện Bàn (Quảng <_st13a_place w:st="on"><_st13a_country-region w:st="on">Nam), cho biết: “Ở quê và trường em những thông tin về tuyển sinh còn rất ít. Đến với ngày hội, em không chỉ được thầy cô tư vấn mà còn có thể nắm biết thông tin qua máy tư vấn tuyển sinh này. Nó thật mới và lạ”. Thầy Hồ Viết Hà tâm sự: “Đây là lần thứ ba chúng tôi đưa máy đến với ngày hội, mặc dù địa điểm đặt máy không thuận lợi. Ước tính đã có khoảng gần 500 HS tra cứu thông tin trên máy trong ngày hội”.

Máy cao 1,8 m, rộng 0,65 m, dày 0,5 m, gồm một máy tính, sử dụng hệ điều hành Windows XP, phần mềm tra cứu, hoạt động dựa trên thiết kế màn hình cảm ứng kết nối với hệ thống tự động của mạng máy tính. Chỉ cần vài động tác là trên màn hình hiện ra các dữ liệu tư vấn tuyển sinh.

Hiện nhà trường mới chỉ sản xuất một máy duy nhất (chưa đưa ra thị trường). Ý tưởng chế tạo máy xuất phát từ yêu cầu thực tế. Cứ mỗi lần tan học là học sinh tìm đến phòng đào tạo để xem lịch thi, kết quả thi, điểm rèn luyện, các thầy cô cũng thường xuyên tìm tới để hỏi về lịch làm việc của nhà trường. Cán bộ phòng đào tạo chỉ được vài người nên nhiều lúc trả lời không xuể.

Được sự động viên của thầy Lê Viết Chín, nguyên hiệu trưởng nhà trường, thầy Hà bắt đầu thiết kế phần mềm của máy, khoảng 3 tháng sau thì hoàn tất. Nhưng hệ thống màn hình cảm ứng chưa được sản xuất trong nước. “Cũng may thầy Chín hay đi công tác ở TP. Hồ Chí Minh nên biết chỗ đặt mua thiết bị này. Thế nên hai thầy trò bàn nhau lên mạng đặt mua. Nhưng 3 tháng sau thiết bị này mới được gửi về, vì phải mua từ nước ngoài”, thầy Hà nhớ lại. Có thiết bị, hệ thống lập trình đã viết xong, thầy Hà cùng thầy Chín và thầy Đỗ Xuân Vinh (phụ trách thiết bị dạy học của nhà trường) bắt đầu lắp ráp.

Đầu năm 2003, chiếc máy mới tư vấn tuyển sinh ra đời. Ban đầu máy chỉ có chức năng cập nhật lịch làm việc của nhà trường, điểm thi, điểm rèn luyện và các thông tin nội bộ, để các thầy cô và HS đỡ tốn công lên xuống phòng đào tạo.

Thầy Chín gợi ý tại sao không biến chiếc máy này thành máy tư vấn tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) để giúp HS tra cứu thông tin mỗi lần đến mùa thi ĐH, CĐ. Thế là thầy Hà bắt đầu thu thập những thông tin tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ trong cả nước và đưa vào dữ liệu của máy.

NGỌC MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy Hồ Viết Hà và chiếc máy tư vấn tuyển sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO