Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy KH&CN và đổi mới sáng tạo phát triển

Anh Thư| 21/04/2017 22:45

KHPTO - Ngày 21/4/2017, tại TP.HCM, Bộ khoa học và công nghệ (KH&CN) đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2017 – 2020 với UBND TP.HCM và Đại học quốc gia TP.HCM (ĐHQG-HCM).

Nâng cấp sàn giao dịch công nghệ TP. HCM thành sàn giao dịch công nghệ quốc gia

Theo đó, chương trình phối hợp giữa Bộ KH&CN với UBND TP. HCM gồm các nội dung: xây dựng quy chế phối hợp tham vấn, hướng dẫn, ban hành những cơ chế, chính sách thí điểm nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo phát triển; xây dựng chương trình hợp tác phát triển tiềm lực KH&CN giữa Khu CNC Hòa Lạc và Khu CNC TP. HCM, đặc biệt là hợp tác về đào tạo nhân lực công nghệ cao, ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao, quản lý và chuyển giao công nghệ để nhằm phát huy tối đa điểm mạnh của các bên.

Đồng thời, phối hợp nghiên cứu đề xuất cơ chế và giải pháp đầu tư, nâng cấp sàn giao dịch công nghệ TP. HCM thành sàn giao dịch công nghệ quốc gia; phát triển trung tâm thông tin KH&CN của Sở KH&CN TP. HCM thành trung tâm thông tin KH&CN phía Nam. Tiếp tục phối hợp tổ chức các chợ công nghệ và thiết bị (Techmart) quy mô quốc gia, quốc tế và chuyên đề với TP. HCM; thúc đẩy các hoạt động đánh giá thực trạng cung cầu công nghệ trên địa bàn thành phố; đề xuất cơ chế và giải pháp đầu tư, nâng cấp sàn giao dịch công nghệ của thành phố thành sàn giao dịch công nghệ quốc gia; phối hợp, hỗ trợ tăng cường năng lực và hiệu quả khai thác, hoạt động của Trung tâm thông tin KH&CN của Sở KH&CN Thành phố; tạo điều kiện kết nối hệ thống Viện nghiên cứu, trường đại học, bệnh viện nghiên cứu tại thành phố với hạ tầng thông tin KH&CN tiên tiến (mạng VinaREN).

Phối hợp xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM. Hỗ trợ đào tạo cán bộ lãnh đạo của Sở KH&CN, Sở kế hoạch và đầu tư về quản trị đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo; phối hợp phát triển nền tảng trực tuyến về hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia và khu vực TP. HCM; phối hợp hỗ trợ một số trường đại học đóng trên địa bàn thành phố triển khai chương trình đào tạo khung về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hình thành và phát triển văn hóa khởi nghiệp, văn hóa đổi mới sáng tạo trên địa bàn; phối hợp trong việc kết nối quốc tế trong khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ hoạt động phát triển doanh nghiệp KH&CN;...

Triển khai chương trình nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp; phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, thông qua các chương trình đào tạo. Hợp tác chuyên môn nhằm đảm bảo hoạt động thực thi quyền sở hữu trí tuệ; hỗ trợ các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố trong việc xác lập quyền đối với các sáng chế; hỗ trợ khai thác, áp dụng vào thực tiễn cho một số sáng chế tiêu biểu; phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức tập thể, các tổ chức KH&CN phát triển nguồn nhân lực quản trị tài sản trí tuệ nội bộ để có thể tự xây dựng và triển khai mô hình quản trị, định giá và phát triển tài sản trí tuệ; xây dựng các chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ đối với các tổ chức, các làng nghề, các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của thành phố.

Phối hợp phát triển chương trình đổi mới thiết bị, công nghệ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Đánh giá tình trạng thiết bị, công nghệ và thống kê, sắp xếp thứ tự ưu tiên nhu cầu đổi mới thiết bị, công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Từ đó, có những cơ chế, chính sách thí điểm khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ, thiết bị; triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị, công nghệ từ Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia; phối hợp tổ chức một số hội thảo chuyên ngành nhằm xác định, xây dựng đề xuất đặt hàng, hình thành cụm nhiệm vụ KH&CN trọng tâm để giải quyết những vấn đề cấp bách của thành phố; hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ nhằm tạo ra những sản phẩm thương mại, công nghệ có giá trị cao.

Phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng đạt trình độ khu vực và thế giới

Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ KH&CN với ĐHQG-HCM, hai bên sẽ hợp tác triển khai hiệu quả “Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ”; phối hợp triển khai các chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực vật lý, hóa học, khoa học sự sống, khoa học trái đất và khoa học biển theo thế mạnh của ĐHQG-HCM để thực hiện có hiệu quả Quyết định số 418/QĐ-TTg ngày 11/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2020” và Quyết định số 380/QĐ-TTg ngày 24/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt chương trình phát triển vật lý đến năm 2020”.

DHQG

Đồng thời, phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ cho khu vực doanh nghiệp và các nhóm nghiên cứu ứng dụng làm chủ công nghệ; phối hợp lựa chọn, hình thành và đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc ĐHQG-HCM đạt trình độ khu vực và thế giới, đủ khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng của quốc gia; phối hợp tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ đột xuất đáp ứng yêu cầu của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Bộ KH&CN hỗ trợ ĐHQG-HCM thực hiện “Chương trình bảo tồn và sử dụng bền vững nguồn gen đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” tại Quyết định số 1671/QĐ-TTg ngày 28/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai, thực hiện các hoạt động liên quan đến sở hữu trí tuệ; triển khai các hoạt động về doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo; triển khai một số chương trình nghiên cứu KH&CN cấp Bộ theo những hướng nghiên cứu ĐHQG-HCM có thế mạnh; nâng cấp Tạp chí phát triển khoa học và công nghệ của ĐHQG-HCM đạt chuẩn quốc tế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy KH&CN và đổi mới sáng tạo phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO