Thành phố Hồ Chí Minh: “Việt Nam tái chế” đồng hành cùng người dân xử lý rác thải điện tử

P.C| 18/09/2020 06:30

KHPTO - Theo thông tin từ Tổng cục môi trường, ước tính, đến năm 2020, trên địa bàn TP.HCM sẽ có khoảng 700.000 ti vi, 290.000 máy tính, 424.000 tủ lạnh, 339.000 máy giặt và 330.000 máy điều hòa bị thải bỏ.

Sự gia tăng nhanh chóng loại chất thải điện tử là thách thức không nhỏ đối với nỗ lực bảo vệ môi trường của cộng đồng xã hội. Bởi trong các đồ dùng điện - điện tử có hơn 1.000 hợp chất khác nhau, chủ yếu là các thành phần kim loại nặng, kim loại quý, các chất hữu cơ cao phân tử khác. Đặc biệt, các hóa chất độc hại như chì, thủy ngân, cadmium, arsenic... sẽ gây ra những chứng bệnh cho con người như ung thư, suy thận... Những chất thải điện và điện tử trên nếu không được xử lý triệt để sẽ dẫn đến ô nhiễm không khí, đất, nước, thực phẩm và ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống con người. Một số hóa chất, nhất là chì gây nhiễm độc cơ thể và có thể truyền cho các thế hệ kế tiếp.

Hiểu được những tác hại trên, từ ngày 6/4/2015, “Việt Nam tái chế” (Vietnam Recycles) chính thức đi vào hoạt động. Đây là chương trình thu hồi và tái chế miễn phí các sản phẩm điện tử bị lỗi, hư hỏng, do Apple, Microsoft và HP tài trợ, góp phần nâng cao nhận thức của người Việt về xử lý và tái chế rác thải điện tử và chung tay bảo vệ môi trường.

Theo đó, các thiết bị điện, điện tử như laptop, điện thoại, ti vi, đầu đĩa, máy ảnh... sau khi không thể sử dụng sẽ được chuyển đến trung tâm xử lý chất thải độc hại để phân loại, tổ chức tháo dỡ và tách bóc các linh kiện điện tử theo mục đích tái sử dụng. Những linh kiện không còn giá trị sử dụng sẽ được đưa đi phân hủy trong một quy trình khép kín, không gây ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian qua, chương trình phối hợp với Sở tài nguyên và môi trường TP.HCM và UBND các quận huyện đã thu gom rác thải điện tử cho các cá nhân và hộ gia đình. Trong suốt tuần lễ thu gom, chương trình đã chuẩn bị các xe tải container tại 15 điểm chỉ định nhằm tiếp nhận các sản phẩm điện, điện tử đã qua sử dụng hoặc hư hỏng từ các cá nhân, hộ gia đình.

Bên cạnh đó, “Việt Nam tái chế” cũng có kế hoạch duy trì dài hạn các điểm thu gom rác thải điện tử được thành lập trong tuần lễ thu gom cũng như mở rộng sang các địa điểm mới tại TP.HCM. Hiện nay, các điểm thu gom rác thải điện tử đã mở rộng đến các trường học, văn phòng tổ chức thuộc Chính phủ, trung tâm thương mại...

Ngoài ra, người dân có nhu cầu bỏ rác thải điện tử như các thiết bị cá nhân và hộ gia đình, các sản phẩm điện và điện tử công nghiệp hay các thiết bị khác được nêu trong điều khoản thông tin của chương trình, có thể đến các điểm thu gom rác thải điện tử được ghi tại trang web: www.vietnamrecycles.com/www. vietnamtaiche.com.vn. Các tổ chức, công ty mong muốn trở thành điểm thu gom rác thải điện tử của chương trình cũng có thể đăng ký trên trang web của chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: “Việt Nam tái chế” đồng hành cùng người dân xử lý rác thải điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO