Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Trần Đại Nghĩa và Võ Trường Toản được xếp hạng di tích

T.L| 06/01/2020 07:54

KHPTO - Trường trung học cơ sở (THCS) Võ Trường Toản và Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Trần Đại Nghĩa là hai công trình kiến trúc vừa được UBND TP.HCM xếp hạng di tích cấp thành phố.

Theo đó, hai công trình có kiến trúc nghệ thuật là Trường THCS Võ Trường Toản (số 11 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1) và Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (số 53 Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1) được xếp hạng di tích cấp thành phố.

Quyết định trên dựa vào đề xuất trước đó của Sở văn hóa và thể thao, ý kiến thống nhất của Hội đồng xét duyệt xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh TP.HCM.

Quyết định nêu rõ nghiêm cấm mọi hoạt động xây dựng, khai thác trong khu vực di tích đã khoanh vùng bảo vệ. Trường hợp đặc biệt sử dụng đất đai ở khu vực di tích phải được phép của chủ tịch UBND thành phố.

Sở văn hóa và thể thao, UBND quận 1, UBND phường Bến Nghé (quận 1), được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với 2 di tích vừa được xếp hạng.

Trường THCS Võ Trường Toản được xây dựng trước năm 1975 và giữ được hầu như nguyên vẹn kiến trúc từ thời Pháp. Tiền thân là Trường nam trung học công lập Võ Trường Toản (trên cơ sở vật chất của Trường sư phạm Nam Việt), một trong những trường đào tạo học sinh giỏi thời bấy giờ, có các lớp từ đệ thất đến đệ nhất (lớp 6 đến lớp 12) và phụ trách thêm một ban tiểu học.

Trước năm 1975, trụ sở Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là Trường trung học Lasan Taberd, thành lập từ năm 1874 bởi Cha Henri De Kerlan. Trường Lasan Taberd bị đóng cửa năm 1976, sau đó cơ sở này được dùng làm Trường trung học sư phạm và tiếp đó là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (năm 2000).

Trước đó, UBND TP.HCM cũng ban hành quyết định xếp hạng di tích cấp thành phố cho Nhà thờ Thủ Thiêm và Tu viện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm (ở phường Thủ Thiêm, quận 2).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Trần Đại Nghĩa và Võ Trường Toản được xếp hạng di tích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO