Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn

T. HOÀNG| 10/11/2019 11:19

KHPTO - Theo số liệu thống kê của Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, tính đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt 100%; 100% hộ dân khu vực nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, đồng thời khoảng 84,3% chuồng trại chăn nuôi gia súc hợp vệ sinh. Theo đó, TP.HCM sẽ tiếp tục đảm bảo và nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch trong sinh hoạt cho người dân.

Tuy nhiên, do thành phố diễn ra quá trình đô thị hóa nhanh, lao động nhập cư ngày càng nhiều đặt ra nhiều thách thức về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường. Đặc biệt, nguồn nước đang bị khai thác quá mức để cung cấp cho trên 10 triệu dân thành phố, chất thải sinh hoạt, công nghiệp cũng ngày càng gia tăng. Do đó, thành phố rất cần sự chung tay của các ngành, các cấp và địa phương trong việc đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân và bảo vệ môi trường.

Trước những khó khăn và chất lượng nước ở các quận vùng ven và huyện ngoại thành, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo nhiều đơn vị nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân. Trước mắt, cung cấp nguồn nước sạch cho người dân bằng nhiều hình thức, như gắn đồng hồ tổng cho một cụm khách hàng cùng sử dụng, hoặc đặt những bồn chứa để người dân chung quanh lấy nước sạch về dùng. Về lâu dài, các địa phương cần nêu cao trách nhiệm vận động, tuyên truyền để người dân hạn chế, tiến tới không sử dụng nước giếng khoan trong sinh hoạt.

Thực tế, hiện tại, thành phố đang triển khai mở rộng hệ thống cấp nước, phấn đấu đến năm 2019 đầu tư thêm hơn 1.000 km đường ống cấp nước, hoàn thành hai nhà máy nước Kênh Đông và Thủ Đức 4 trong năm 2018 để cấp thêm 550.000 m3 nước/ngày đêm. Thành phố cũng đầu tư phát triển mạng lưới cấp nước cấp 2, 3 để cấp nước sạch đến từng hộ dân hiện đang sử dụng phương án tạm thời. Công việc này sẽ được xã hội hóa nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia để đưa nước sạch trực tiếp đến từng nhà dân mà không phải qua trung gian là đồng hồ tổng, trạm cấp nước, bồn chứa nước, thiết bị lọc... để tăng nguồn dự phòng nước sạch, thành phố đã chủ động chỉ đạo các đơn vị thực hiện hai hồ chứa nước sạch 180.000 m3 tại hai nhà máy nước Thủ Đức và Tân Hiệp, tiếp tục khảo sát triển khai bể chứa khu vực huyện Bình Chánh.

thể nói, việc hoàn thành cấp nước sạch cho toàn bộ hộ dân trên địa bàn thành phố có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm sức khỏe người dân cũng như bảo vệ môi trường nguồn nước ngầm. Thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật các khu dân cư phát triển mới để cung cấp nước sạch cho người dân. Các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân sử dụng nước sạch tiết kiệm, hợp lý. Bên cạnh đó, ngành cấp nước cũng sẽ quan tâm đến công nghệ, thiết bị mới để giảm thất thoát, không ngừng nâng cao chất lượng nước sạch, an toàn vì sức khỏe cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO