Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý tình trạng xây nhà không phép, trái phép

T.L| 02/08/2020 11:34

KHPTO - Theo ông Lê Hòa Bình, giám đốc Sở xây dựng TP.HCM, cho biết có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do tốc độ tăng dân số cơ học tại thành phố nhanh khiến nhu cầu về nhà ở của người dân cũng tăng cao.

Theo tính toán, cứ 5 năm thành phố tăng khoảng 1 triệu dân, trung bình một năm tăng thêm 200.000 người. Tại vùng ven, huyện ngoại thành dân cư ngày càng đông khiến nhu cầu nhà ở tăng cao. Trong khi đó, đất trống tại nơi này nhiều, có thể mua giấy tay xây một căn nhà giá rẻ vừa túi tiền. Mặt khác, nhiều diện tích đất nông nghiệp vùng ven không thể sản xuất nông nghiệp do hệ thống thủy lợi bị hư hỏng, canh tác thu nhập thấp nên nông dân bỏ hoang đất và tìm cách bán đi. Thế nhưng, theo quy định tách thửa hiện nay, diện tích nhà

đất phải 80 m2 trở lên nên nhiều người không đủ tiền mua, dẫn đến tình trạng mua bán giấy tay và xây dựng trái phép…

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm về xây dựng, ông Võ Văn Hoan, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết từ nay đến hết năm 2020, UBND đã giao các sở, ngành tham mưu cho UBND thành phố

để chuẩn bị sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy thanh tra xây dựng và đội quản lý trật tự xây dựng của 24 quận, huyện sau khi được Thủ tướng chấp thuận. Đồng thời, thành phố sẽ ban hành quy chế liên thông trong quản lý nhà nước về vi phạm trong đất đai, xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình để ngăn chặn vi phạm.

Đặc biệt, thành phố sẽ tổ chức tập trung cưỡng chế một số công trình vi phạm trật tự xây dựng quy mô trên địa bàn thành phố trong năm 2020 và kiên quyết xử lý cán bộ “tiếp tay” cho các công trình vi phạm xây dựng để tăng sự răn đe tại các địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý tình trạng xây nhà không phép, trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO