Thành phố Hồ Chí Minh: Giảm chăn nuôi nhỏ lẻ hướng tới chăn nuôi công nghiệp

T. THANH| 02/12/2019 14:59

KHPTO - Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, thành phố định hướng phát triển ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp, chủ yếu là nuôi bò và nuôi heo (không phát triển nuôi gia cầm), giảm dần chăn nuôi nhỏ lẻ.

Đối với các hộ chăn nuôi bò sữa có quy mô nhỏ dưới 5 con/hộ, hiệu quả kinh tế thấp, vận động người dân tham gia các tổ hợp tác hoặc hướng dẫn người chăn nuôi chuyển đổi sang chăn nuôi bò thịt hoặc các ngành nông nghiệp khác có hiệu quả kinh tế cao hơn. Đầu tư nâng cấp hệ thống làm mát chuồng trại bán tự động, tự động và các thiết bị theo dõi nhiệt độ, ẩm độ chuồng nuôi cho các hộ có quy mô chăn nuôi trên 15 con cái sinh sản/hộ.

Đầu tư hệ thống máy băm cắt cỏ có trục cuốn (công suất 2 tấn/giờ), máy băm cắt cỏ có vòi phun, máy cắt cỏ cầm tay cho các hộ có quy mô đàn trên 15 con/hộ, có đồng cỏ thâm canh trên 2.000 m2. Đầu tư máy trộn thức ăn hỗn hợp (TMR) 1 pha đối với chăn nuôi bò thịt và bò sữa có quy mô đàn trên 40 con/hộ. Sử dụng hệ thống tưới phun sương tự động cho đồng cỏ chăn nuôi bò sữa, đặc biệt cho những diện tích trên 5.000 m2.

Ứng dụng công nghệ thông tin (phần mềm) trong quản lý giống bò (BHI, DHI) ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống vật nuôi. Bò được đeo thẻ chip (Afitag) ở chân để giám sát chặt chẽ về sức khỏe, sự thoải mái và sản lượng sữa, giúp phân loại nhóm bò, luân chuyển đàn, phát hiện động dục, quản lý sinh sản và phát hiện sớm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Giảm chăn nuôi nhỏ lẻ hướng tới chăn nuôi công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO