Thành phố Hồ Chí Minh định hướng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông

Theo TTXVN| 08/12/2019 16:52

KHPTO - Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo “Định hướng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông” do UBND TP.HCM tổ chức ngày 23/11, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phát triển đô thị là phải thuận tự nhiên, giữ tự nhiên và phát triển cùng tự nhiên.

Định hướng về quy hoạch xây dựng Khu đô thị sáng tạo phía Đông, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đơn vị tư vấn lưu ý đến việc nghiên cứu xây dựng đô thị nén trong Khu đô thị sáng tạo phía Đông; bổ sung khu chức năng ở, kết nối giao thông tốt giữa khu vực trung tâm thành phố hiện hữu với Khu đô thị sáng tạo phía Đông cũng như kết nối thành phố với khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ để thu hút người dân từ các nơi đến sinh sống, làm việc.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, chủ tịch UBND TP.HCM, thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện và phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông dựa trên nền tảng đô thị sẵn có. Trong đó, thành phố sẽ tập trung xây dựng các không gian công cộng, khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện các dự án ở nhiều cấp độ, chuyển đổi giao thông dựa trên các hành lang giao thông công cộng chính.

Thành phố cũng sẽ thành lập bộ phận chuyên trách, nâng cao sự linh hoạt của UBND thành phố khi ban hành quyết định hỗ trợ phát triển công nghệ cao và kinh tế tri thức, xây dựng các công cụ để thu hút sự hưởng ứng của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh hợp tác với các trường đại học hàng đầu trong nước và quốc tế như Đại học quốc gia, Đại học Fulbright, Đại học Việt Đức,...

Bên cạnh đó, thành phố sẽ xây dựng Trung tâm sáng tạo tại Đại học quốc gia, ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch, rà soát các cơ sở pháp lý. Qua đó, xây dựng các quy định mới tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Cũng tại hội thảo, ban tổ chức đã trao giải nhất cuộc thi quốc tế về ý tưởng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông cho đơn vị tư vấn Sakaki Associates Inc (Hoa Kỳ). Ý tưởng đoạt giải nhất này đã đặt ra vấn đề mạch lạc, tương đối khả thi khi xây dựng các trung tâm sáng tạo trên những nền tảng sẵn có của khu vực đô thị phía Đông thành phố. Đó là các khu vực đã được đầu tư xây dựng và cần tiếp tục hoàn thiện thêm như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao, Khu Đại học quốc gia, tuyến metro số 1…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh định hướng quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO