Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong mùa dịch virus Corona

B.T| 18/02/2020 15:55

KHPTO - Theo Sở công thương TP.HCM, trong giai đoạn ứng phó khẩn cấp đối với dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra, Sở công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn, dự trữ và cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, tránh nguy cơ gây mất ổn định thị trường.

Theo đó, hàng hóa thiết yếu chủ yếu từ 3 nguồn chính là các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường (chiếm từ 30 - 40% thị phần); các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60 - 70% thị phần; các doanh nghiệp khác chiếm 10 - 20% thị phần. Vì vậy, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu của thành phố đang khá dồi dào, không khan hiếm như người dân đang lo lắng. “Trong thời điểm này, người dân cần tránh tâm lý hoang mang, xáo động trước những thông tin thiếu hàng, khan hàng thiết yếu mà đổ xô đi gom hàng hóa như những ngày cuối tuần vừa qua”, đại diện Sở công thương cho biết.

Hiện nay, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh từ Trung Quốc, một số mặt hàng rau củ, trái cây từ Trung Quốc cũng đã ngưng nhập về TP.HCM từ ngày 6/2. Tuy nhiên, theo đại diện các chợ đầu mối tại TP.HCM, nếu không nhập hàng từ Trung Quốc, các sản phẩm trong nước vẫn đảm bảo nguồn cung. Còn theo Công ty quản lý và kinh doanh chợ nông sản Thủ Đức, ngày 10/2, tổng lượng rau củ, trái cây về chợ là 2.781 tấn, chỉ giảm 233 tấn so với ngày 8/2.

Về khẩu trang y tế và nước sát khuẩn, đại diện Sở công thương TP.HCM cũng cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có 35 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế có khả năng cung cấp đủ số lượng khẩu trang theo nhu cầu của người dân. Vì vậy, người dân không lo thiếu khẩu trang, không nên quá hoang mang rồi mua khẩu trang tích lũy, tạo nên tình trạng khan hiếm cục bộ trên địa bàn.

Theo thống kê của Sở công thương TP.HCM, hiện các siêu thị hiện đại như Saigon Co.op đang bán khẩu trang y tế với giá 50.000 đồng/ hộp; Công ty Pharmacity sở hữu chuỗi 205 nhà

thuốc trên địa bàn các quận, huyện cam kết bán đúng giá cũ là 35.000 đồng/hộp (48 cái) và để tránh việc đầu cơ tích trữ, mỗi người dân chỉ được mua 2 hộp tại hệ thống này... Do đó, Sở công thương TP.HCM khuyến cáo người dân không cần quá lo lắng, đổ xô đi mua khẩu trang y tế về tích trữ, gây ảnh hưởng tâm lý người khác và khiến thị trường bị thiếu hàng cục bộ.

Để kiểm soát giá cả các mặt hàng đang nóng như khẩu trang y tế, thực phẩm thiết yếu, Sở công thương TP.HCM sẽ phối hợp với Cục quản lý thị trường thành phố, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, khan hiếm cục bộ để đầu cơ, gom hàng, tăng giá bất hợp lý, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đồng thời ngăn chặn kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Trong trường hợp dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng, người tiêu dùng có tâm lý dự trữ hàng hóa, Sở công thương TP.HCM cũng sẽ chủ động làm việc với các hệ thống phân phối có kế hoạch phân phối, cung ứng hàng hóa theo hình thức, phương thức phù hợp; tránh tình trạng đứt hàng cục bộ gây tâm lý hoang mang; đồng thời vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh có chính sách, chế độ chăm lo người lao động hợp lý để họ an tâm tăng gia sản xuất, đảm bảo nguồn thực phẩm cung ứng trong giai đoạn cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong mùa dịch virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO