Thành phố Hồ Chí Minh: Chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đàn bò thịt

TRẦN HOÀN| 14/08/2020 07:38

KHPTO - Nhu cầu bò thịt trên địa bàn TP.HCM là rất lớn, nhưng số lượng sản xuất lại chỉ đáp ứng khoảng 20%. Do đó, UBND TP.HCM đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ người chăn nuôi bò thịt mạnh dạn đầu tư, nâng cao chất lượng, mở rộng đàn.

Hiện tổng đàn bò thịt trên địa bàn TP.HCM có khoảng 53.455 con, nhưng nhu cầu tiêu dùng lại cần tới 750 con bò thịt/ngày. Do đó, số lượng trên chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu, dẫn đến tình trạng nhập khẩu số lượng lớn thịt bò cung cấp cho thị trường tiêu thụ của thành phố. Để khuyến khích, hỗ trợ người chăn nuôi bò thịt, từ năm 2016, UBND thành phố đã phê duyệt Chương trình phát triển giống bò thịt trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 – 2020, với mục đích là cải thiện chất lượng, hình thành đàn bò thịt giống có chất lượng cao trên nền tảng từ đàn bò thịt sẵn có của TP.HCM.

Không chỉ vậy, phía thành phố cũng đưa người chăn nuôi bò thịt vào danh sách đối tượng được hỗ trợ vốn vay ưu đãi theo Quyết định số 655/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 về khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố. Theo đó, người chăn nuôi bò thịt được ngân sách thành phố hỗ trợ 80% lãi suất. Theo thống kê của Chi cục phát triển nông thôn TP.HCM, Quyết định số 655 (kể từ ngày Quyết định số 655/QĐ-UBND được ký ban hành 12/2/2018 đến 22/5/2020) đã hỗ trợ người chăn nuôi bò thịt trên địa bàn thành phố với 233 lượt vay, tổng số vốn đầu tư là 97.831 triệu đồng, tổng số vốn vay là 61.040 triệu đồng.

Nhờ có sự quan tâm, hỗ trợ từ phía UBND thành phố, tình hình chăn nuôi bò thịt đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức và trình độ của người chăn nuôi bò thịt được quan tâm, cải thiện nhiều hơn, chú ý lựa chọn bò cái nền làm giống để phối tinh bò cao sản chuyên thịt. Nguồn tinh bò thịt có năng suất, chất lượng cao được nhập từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển cho các xí nghiệp, trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật có tay nghề, kiểm soát tốt được dịch bệnh trên đàn bò. Qua đó, giúp cải thiện chất lượng giống và nâng cao chất lượng thịt.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp TP.HCM còn tập trung đầu tư một số mô hình chăn nuôi giống bò thịt hạt nhân tại Công ty TNHH MTV bò sữa thành phố và một số trang trại chăn nuôi bò thịt khác. Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ, thú y, nhân lực, tổ chức sản xuất và xúc tiến thương mại. Cụ thể, bao gồm các hoạt động như khuyến khích sản xuất bò thịt theo hướng cơ giới hóa, nhân rộng mô hình chăn nuôi bò thịt đồng bộ theo hướng VietGAP, đầu tư vốn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật.

Tuy nhiên, chăn nuôi bò thịt trên địa bàn TP.HCM vẫn gặp nhiều khó khăn như quy mô nhỏ lẻ dẫn tới việc ứng dụng cơ giới hóa vào chăn nuôi còn hạn chế, chưa chủ động được nguồn thức ăn thô xanh đảm bảo cho đàn bò thịt. Đồng thời, một số địa phương chưa sâu sát tuyên truyền, phổ biến những chính sách, ưu đãi cho người chăn nuôi. Theo các chuyên gia, để phát triển chăn nuôi bò thịt trên địa bàn thành phố cần đẩy mạnh xây dựng các mô hình chăn nuôi bò thịt lai giống ngoại, đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển năng suất, chất lượng thịt của đàn bò thịt lai từ các giống bò thịt chuyên dụng. Lấy đó làm cơ sở phát triển đàn bò cái nền hướng thịt, kết hợp chuyển một phần bò cái sữa năng suất thấp để phối tinh bò thịt chất lượng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng đàn bò thịt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO