Thành phố Hồ Chí Minh chủ động phòng chống cúm gia cầm

T.K| 06/03/2020 10:44

KHPTO - Theo Chi cục chăn nuôi và thú y TP.HCM, thời gian tới, chi cục tiếp tục chủ động phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành thành phố và quận, huyện kiểm soát chặt chẽ các hoạt động vận chuyển, giết mổ, kinh doanh gia cầm trên địa bàn thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, để chủ động ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên gia cầm và nguy cơ lây sang người, không để xảy ra hiện tượng dịch chồng dịch khi bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra trên người đang diễn tiến phức tạp, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp hiệu quả.

Theo đó, UBND quận, huyện tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để xử lý dứt điểm tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trái phép còn tồn tại; giám sát, phát hiện sớm các ổ dịch, xử lý kịp thời, không để lây lan trên diện rộng; xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, gà đá không đăng ký với chính quyền địa phương và không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, nhất là các quận nội thành và ven nội. Chủ tịch UBND quận/huyện chịu trách nhiệm về tình trạng kinh doanh, giết mổ gia cầm sống trái phép còn tồn tại trên địa bàn.

Chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại của bệnh cúm gia cầm để chủ động phòng, chống theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Chi cục chăn nuôi và thú y giám sát chặt chẽ tình hình dịch tễ trên địa bàn, nhất là khu vực giáp ranh với các tỉnh; rà soát thường xuyên và cung cấp danh sách các điểm kinh doanh gia cầm sống trái phép còn tồn tại trên địa bàn để chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Cục quản lý thị trường chủ trì các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm; phối hợp với các quận huyện tổ chức khám xét và xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.

Sở công thương chỉ đạo các ban quản lý chợ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, mua bán không có nguồn gốc, không có kiểm dịch của cơ quan thú ý, bao bì hàng hóa không đúng quy định; xử phạt hoặc đình chỉ kinh doanh đối với các trường hợp tái phạm nhiều lần.

Ban quản lý an toàn thực phẩm chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát chặt chẽ tình hình kinh doanh, sơ chế sản phẩm gia cầm tại các chợ đầu mối nông sản, các điểm kinh doanh sản phẩm gia cầm trên địa bàn; kiểm tra và xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm có sử dụng gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Công an thành phố phân công cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành trong công tác chặn để kiểm tra các trường hợp nghi ngờ vận chuyển gia cầm sống trên các phương tiện vận tải hành khách.

Sở giao thông vận tải thông báo cho các chủ phương tiện vận tải công cộng chấp hành nghiêm việc không vận chuyển gia súc, gia cầm sống và các sản phẩm động vật từ các tỉnh về thành phố; thực hiện niêm yết số điện thoại của Chi cục chăn nuôi và thú y thành phố trên các phương tiện vận tải để hành khách kịp thời báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp vi phạm.

Giao Sở y tế chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp trong việc chia sẻ thông tin để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống các bệnh lây truyền giữa động vật và người...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh chủ động phòng chống cúm gia cầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO