Thành phố Hồ Chí Minh: Chăn nuôi bò sữa gặp khó

T.H| 20/09/2020 06:14

KHPTO - Người chăn nuôi bò sữa trên địa bàn TP.HCM gặp khó khăn về đầu ra, giá cả không ổn định, giá sữa ít tăng. Nhiều hộ dân, hợp tác xã (HTX) chăn nuôi bò sữa phải giảm đàn hoặc chuyển sang nuôi bò thịt.

Huyện Củ Chi hiện có 3.465 hộ chăn nuôi bò sữa với tổng đàn là 56.405 con. Trong đó, có 25.140 con bò cái sinh sản đang khai thác sữa, cho sản lượng sữa tươi nguyên liệu bình quân khoảng 300 tấn/ngày. Sữa tươi được bán cho các công ty như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty FrieslandCampina, Công ty TNHH Vingroup Vina, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Agrifood. Ngoài ra, sữa tươi còn được thu mua thông qua các hợp tác xã (HTX) như HTX chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, Thành Công (huyện Củ Chi), HTX nông nghiệp Hòa Lộc (huyện Bình Chánh).

Hiện nay, người nuôi bò sữa ở Củ Chi đang gặp khó. Khảo sát của UBND huyện về giá sữa cho thấy, trong sữa bò nếu tỷ lệ độ béo, chất khô và tế bào soma đều đạt thì nông dân bán được với mức giá ổn định, khi có tế bào soma thì chỉ được phân nửa giá và có thể bị ngừng thu mua trong một thời gian nhất định.

Theo HTX chăn nuôi bò sữa Tân Thông Hội, HTX được thành lập dựa trên nhu cầu hợp tác tiêu thụ, ổn định đầu ra và đảm bảo thu nhập cho các hộ chăn nuôi bò sữa. Hiện HTX đã xây dựng nhà máy chế biến các sản phẩm từ sữa cung cấp cho thị trường với nhãn hiệu “Sữa bò tươi Củ Chi - Củ Chi Milk”, công suất chế biến được thiết kế khoảng 30 tấn/ngày. Tuy nhiên, công suất hoạt động trung bình chỉ khoảng 2 tấn/ngày do chưa có thị trường, HTX cũng gặp nhiều khó khăn. Có những thời điểm HTX phải đổ bỏ sữa hoặc cô đặc sữa để dùng làm bánh, mà chi phí đầu tư máy móc, thiết bị, điện rất lớn, trả lương cho nhân công tốn kém.

Theo các chuyên gia, ngành chăn nuôi bò sữa trên địa bàn thành phố còn một số bất cập gây khó khăn cho người chăn nuôi bò sữa, cần khắc phục nhanh chóng. Dù sản lượng sữa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường, tuy nhiên người chăn nuôi bò sữa vẫn “chật vật” vì đầu ra không ổn định. Việc chế biến thức ăn thô, xanh và phụ phẩm nông nghiệp cho bò sữa còn gặp nhiều khó khăn, diện tích đất canh tác để trồng cỏ cho bò còn ít. Bên cạnh đó, vấn đề thiết lập được hệ thống về kiểm soát chất lượng sữa tươi nguyên liệu và sữa thành phẩm còn hạn chế, thiếu công nghệ bảo quản và chế biến sữa ở nhiều nông hộ và trang trại.

Để người chăn nuôi bò sữa trên địa bàn TP.HCM yên tâm sản xuất, gia tăng đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sữa, phải có những biện pháp tháo gỡ khó khăn nhanh chóng. Đồng thời, cần thêm nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các cá nhân, HTX, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh: Chăn nuôi bò sữa gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO