Thành phố Hồ Chí Minh cần thí điểm mô hình đưa cán bộ có trình độ về công tác tại hợp tác xã

V. PHƯỢNG| 20/12/2019 13:21

KHPTO - Thời gian qua, nhiều hợp tác xã (HTX) trong cả nước đã ăn nên làm ra, hoạt động ngày càng hiệu quả nhờ thực hiện thí điểm mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở đơn vị mình.

Mô hình thành công

Thực trạng chung của các HTX hoặc là thiếu hoặc trình độ cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, thành viên hội đồng quản trị rất thấp, chủ yếu có trình độ từ cấp 3 trở xuống. Nguồn lực thiếu và yếu dẫn đến các HTX khó tổ chức quản lý và xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Trước những bất cập đặt ra với các HTX hiện nay, thực hiện chủ trương của trung ương và hướng dẫn của Liên Bộ tài chính - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhiều địa phương đã triển khai thí điểm mô hình đưa trí thức trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn ở HTX nông nghiệp, đơn cử là Đắk Lắk, Quảng Bình, Hải Phòng, Kon Tum…

Với Hải Phòng, địa phương này có 4 HTX nông nghiệp được chọn thí điểm mô hình, mỗi HTX được bố trí 1 cán bộ, làm việc trong thời hạn 20 tháng với mức hỗ trợ khoảng 4,5 triệu đồng/người/tháng. Kinh phí trả lương từ nguồn vốn sự nghiệp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của thành phố. Mô hình này được các HTX đánh giá thiết thực, trợ lực kịp thời cho các HTX nông nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Cán bộ trẻ khi công tác đảm nhận những việc khó, vướng mắc để cùng với Ban quản trị HTX tìm giải pháp khắc phục, tháo gỡ.

Với Đắk Lắk, địa phương này cũng đã lựa chọn 5 HTX nông nghiệp tham gia mô hình thí điểm giai đoạn 2018 - 2020, với mức hỗ trợ cho mỗi lao động bằng mức lương tối thiểu vùng, thực hiện tối đa 36 tháng. Qua triển khai cho thấy, mô hình đưa cử nhân về công tác tại HTX là một hướng đi đúng, là giải pháp để các HTX nông nghiệp có thể bổ sung cán bộ trẻ có năng lực, được đào tạo bài bản.

Cần được thí điểm tại TP.HCM

Để hỗ trợ nguồn nhân lực phát triển HTX, từ năm 2013, TP.HCM đã triển khai chính sách nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho khu vực kinh tế tập thể TP.HCM giai đoạn 2013 - 2020, chính sách hỗ trợ cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng công tác tại các HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Các chính sách được triển khai với nhiều giải pháp: đào tạo trình độ ngắn hạn, dài hạn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý, thành viên HTX và đối tượng cam kết công tác lâu dài tại HTX. Đồng thời, đãi ngộ người có trình độ cao đẳng, đại học đang công tác tại HTX với mức hỗ trợ 800 ngàn đồng và 1,2 triệu đồng/tháng.

Với mô hình đưa cán bộ trẻ tốt nghiệp đại học, cao đẳng về làm việc có thời hạn tại HTX nông nghiệp, TP.HCM đi chậm hơn một số tỉnh, thành do văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành còn chồng chéo. Hiện, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn đã xây dựng kế hoạch trình UBND TP.HCM cho thí điểm mô hình này vào năm 2020. Nếu kế hoạch được thông qua, sẽ có 7 HTX được hỗ trợ, tối đa 3 cán bộ/HTX không quá 36 tháng, và áp dụng mức hỗ trợ theo Thông tư 340/2016/TT-BTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh cần thí điểm mô hình đưa cán bộ có trình độ về công tác tại hợp tác xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO